Dân Chúa Âu Châu

THỨ HAI TUẦN 27 TN
Đức Mẹ Mân Côi
Lc 1,26-38

NOI GƯƠNG ĐỨC MẸ

“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1,38)

Suy niệm: Trong trận thuỷ chiến với hạm đội của đế quốc Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ tại vịnh Lêpantô (Hy Lạp) năm 1571, các tín hữu được kêu gọi lần chuỗi Mân Côi, nhờ lời chuyển cầu đặc biệt của Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, liên quân các nước Ki-tô giáo đã có chiến thắng quyết định chặn đứng được sự xâm chiếm của đế quốc Hồi giáo. Thánh Giáo hoàng Pi-ô V đã chọn ngày 7 tháng 10 làm lễ kỷ niệm Đức Mẹ Chiến thắng, sau này được thánh Giáo hoàng Gio-an XXIII đổi thành lễ Đức Mẹ Mân Côi (1960). Lễ Mẹ Mân Côi không chỉ dừng lại ở việc kỷ niệm chiến thắng lịch sử đó, nhưng Giáo hội muốn nhắc nhở chúng ta cầu nguyện bằng việc lần chuỗi Mân Côi để nhìn ngắm và bắt chước Mẹ sống vâng phục trong đức tin và tham gia vào công trình cứu độ của Chúa Giê-su: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”

Mời Bạn: Mỗi lần Đức Ma-ri-a hiện ra, Mẹ đều cầm tràng hạt và kêu gọi con cái Mẹ lần hạt. Tại Fatima, cả sáu lần hiện ra Mẹ đều nhắn nhủ: “Các con hãy đọc kinh Mân Côi hằng ngày.” Và ngày 13/10/1917, Mẹ lại xưng mình là “Mẹ Mân Côi.” Thánh Đa-minh dạy rằng: Sau thánh lễ và kinh Phụng vụ, không có sự tôn kính nào đẹp lòng Chúa Giêsu và Mẹ Thánh Người bằng sốt sắng đọc kinh Mân côi.

Sống Lời Chúa: Trong tháng Mân Côi này, bạn và tôi hãy quyết tâm lần hạt Mân Côi hằng ngày, bạn nhé.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho nhân loại một người Mẹ là Đức Ma-ri-a. Chúng con thật hạnh phúc. Xin Mẹ luôn cầu bầu cùng Chúa cho chúng con. Amen.