Dân Chúa Âu Châu

19/06/2019 – THỨ TƯ TUẦN 11 TN

Th. Rô-moan-đô, viện phụ

Mt 6,1-6.16-18

TRÁNH THÓI ĐẠO ĐỨC GIẢ

“Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. Vậy khi bố thí…, khi cầu nguyện…, khi ăn chay…, chớ làm như bọn đạo đức giả …” (Mt 6,1.2.5.16)

Suy niệm: Những lời Chúa dạy trên đây sao mà gắt gao quá, phải không bạn? Khi làm việc lành phúc đức tôi đã hy sinh cái lợi, cái thú rồi thì ít ra tôi cũng được phép kiếm chút danh chứ? Câu trả lời của Chúa là ‘KHÔNG!’ Chúa nói rõ: làm việc đạo đức mà cầu danh thì đấy là đạo đức giả. Điều Chúa muốn, đó là chúng ta thực thi thánh ý Ngài với ý thức rằng “chúng tôi chỉ là những tôi tớ vô dụng, chúng tôi chỉ làm việc bổn phận đấy thôi” (x. Lc 17,10). Các Sách Tin Mừng cho thấy Đức Giê-su đã gặp gỡ, tiếp xúc với rất nhiều loại người; nhưng gặp rắc rối là với những kẻ đạo đức giả – chứ không phải với những người tội lỗi thật!

Mời Bạn: Nhìn lại các việc lành phúc đức của mình xem có còn pha phôi ít nhiều các động cơ vị kỷ và các hình thức khoe khoang (đôi khi rất tế nhị) hay không. Chúa mời gọi chúng ta tinh lọc tất cả những chất cặn ấy, để cuộc sống đạo của chúng ta phản ảnh ĐẠO của Chúa Ki-tô cách trung thực hơn.

Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn dành 5 phút kiểm điểm cuối ngày, trước khi đi ngủ, để đặc biệt rà soát xem: Ngày hôm nay tôi đã đạo đức giả trong những việc nào, những trường hợp nào? Bạn xin lỗi Chúa và rút lấy bài học kinh nghiệm cho chính mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp chúng con biết sốt sắng làm các việc lành phúc đức, và biết làm với một tấm lòng khiêm tốn, đơn sơ, chân thành. Amen.