Dân Chúa Âu Châu

20/03/2019 – THỨ TƯ TUẦN 2 MC

Mt 20,17-28

ĐỪNG THEO THÓI ĐỜI

Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy.” (Mt 20,25-26)

Suy niệm: Nhân việc bà Dê-bê-đê dắt hai con mình là Gia-cô-bê và Gio-an đến xin Chúa Giê-su cho họ được ngồi ghế nhất ghế nhì trong Vương quốc của Ngài, Chúa đã nhẹ nhàng sửa dạy hai ông, đồng thời cũng khéo léo giúp cho tất cả các môn đệ hiểu đúng tinh thần của người lãnh đạo. Lời cầu xin đầy tính thế tục của mẹ con nhà Dê-bê-đê đã làm bùng lên sự xung đột giữa hai ông này với các môn đệ khác. Phản ứng như thế cũng là điều dễ hiểu bởi khi đó, tất cả các ông đều chưa hiểu đúng về mầu nhiệm Nước Thiên Chúa. Các ông vẫn đang nuôi hy vọng về một Đấng Mê-si-a đến để thiết lập một vương quốc hùng mạnh, thống trị các dân tộc khác. Thế nhưng, Chúa khẳng định rõ ràng: sứ mạng của Chúa không phải đến để thống trị nhưng là phục vụ, và các môn đệ đi theo Chúa cũng được mời gọi sống theo tinh thần ấy.

Mời Bạn: Các nhà chính trị thường hô hào những khẩu hiệu tranh cử thật hay như: “lãnh đạo là công bộc, là đầy tớ nhân dân”. Thế nhưng, khi họ đã trúng cử thì dường như họ đã chóng quên lời hứa hẹn đó, mà dùng quyền hành thống trị, thậm chí đàn áp người dân. Chúa dạy chúng ta là môn đệ của Ngài “không được làm như vậy”, mà trái lại, “ai làm lớn thì phải phục vụ”.

Sống Lời Chúa: Bạn quyết tâm thực hiện một hành động phục vụ cụ thể đối với những người thân trong gia đình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy con biết quên mình phục vụ anh em con như đang phục vụ chính Chúa vậy.