Dân Chúa Âu Châu

03/10/2018 – THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 26 TN

Lc 9,57-62

THEO “NGAY VÀ LUÔN”

“Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.” (Lc 9,62)

Suy niệm: Có ba người muốn đi theo Đức Giê-su. Cả ba đều đầy thiện chí. Hai người trong số đó có nguyện vọng rất thông thường và chính đáng nữa, đó là xin tạm hoãn đi theo Ngài chỉ để về thu xếp việc gia đình, chu toàn bổn phận đạo hiếu. Riêng người thứ nhất lại sẵn sàng theo Chúa vô điều kiện: “Thầy đi đâu tôi cũng đi theo.” Nhưng Chúa Giê-su thẳng thừng bác bỏ, lại còn đặt ra những điều kiện và đòi hỏi gắt gao. Ai nghe những lời “xóc óc” như thế mà không lầm bầm khó chịu, thậm chí “cả giận” bỏ đi! Quả thật, ơn gọi làm môn đệ Chúa đòi hỏi một sự dấn thân triệt để vì sứ mạng loan báo Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần là một nhiệm vụ phải được thi hành cấp bách. Nói theo ngôn từ người trẻ hiện nay, thì đó là một nhiệm vụ hàng đầu, phải làm “ngay và luôn”, không thể chần chờ, hoặc nại bất cứ lý do gì mà đưa xuống hàng thứ hai.

Mời Bạn: J. Fitzmeyer nói: “Quyết định theo Chúa Giê-su không chỉ là kết quả nhất thời của phấn khởi nhiệt tình; điều đó đòi hỏi một quyết định có tính cách kiên quyết.” Bạn có cảm thấy lời mời gọi của Chúa đối với bạn có tính cách khẩn thiết và đòi hỏi không? Và bạn đáp lại thế nào?

Sống Lời Chúa: Để tập đáp lại những đòi hỏi triệt để của Tin Mừng, bạn năng làm những hy sinh từ bỏ những điều thuận lợi cho mình để sẵn sàng dấn thân phục vụ tha nhân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, giữa muôn vạn điều phải chọn lựa mỗi ngày con lúng túng, con lưỡng lự khi bỏ điều này lấy điều kia. Xin Chúa Giê-su luôn ở bên con, cho con sự sáng suốt để con chọn lựa theo thánh ý Chúa. Amen.