Dân Chúa Âu Châu

19/03/2018 - THỨ HAI TUẦN 5 MC

Th. Giuse, Bạn Trăm Năm Đức Maria

Mt 1,16-18.21-24

TRUNG THÀNH SỐNG LỜI CAM KẾT

Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần dạy và đón vợ về nhà.” (Mt 1,24)

Suy niệm: Con người vĩ đại không bởi thề hứa nhiều, nhưng ở việc trung thành thực hiện lời đã hứa. Thánh Giu-se là vị thánh vĩ đại, thánh “cả,” vì ngài trung thành với lời hứa với vị hôn thê của mình là Đức Ma-ri-a, và sâu xa hơn, vì đã trung tín với lời cam kết kéo dài suốt cả cuộc đời để “làm như lời sứ thần dạy”. Quả thật, đứng trước thử thách to lớn là sự kiện Đức Ma-ri-a thụ thai – mà thánh Giu-se không hay biết là bởi phép Chúa Thánh Thần, – thay vì làm ầm ĩ như bao người, thánh nhân đã hành xử như một người công chính, khi “định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo”. Sự “lìa bỏ” không phải là trốn chạy mà là tôn trọng và tin tưởng sự công chính của người bạn đời cũng tôn trọng và nhẫn nại chờ đợi thánh ý Chúa tỏ hiện. Đón Mẹ Maria về nhà là trung thành với lời cam kết, là vui lòng làm theo thánh ý Chúa, là lãnh nhận, nuôi dưỡng và bảo vệ Chúa Giê-su. Việc đó đòi hỏi thánh Giu-se triệt tiêu những sở thích cá nhân để chỉ tùng phục ý Thiên Chúa. Sự trung thành đó là điều làm cho thánh cả Giu-se thực sự là cao cả. Vì thế, Ngài trở nên gương mẫu cho mọi tín hữu.

Mời Bạn: “Lìa bỏ” Đức Ma-ri-a cách kín đáo để trung thành với lời cam kết của một con người; “lìa bỏ” ý riêng của mình để trung thành với cam kết với chính Thiên Chúa.

Chia sẻ: Những dịp kỷ niệm (hôn phối hay chịu chức, khấn dòng…) là những dịp để thụ nhân quyết tâm mạnh mẽ hơn sống lời đã cam kết. Bạn có cảm nghiệm gì về điều này? Mời bạn chia sẻ.

Sống Lời Chúa: Nhớ lại lời cam kết và có một quyết tâm theo thánh ý Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con trung thành sống lời con đã cam kết.