Dân Chúa Âu Châu

06/03/2018 - THỨ BA TUẦN 3 MC

Mt 18,21-35

THA THỨ ĐẾN VÔ CÙNG

Đức Giê-su đáp: “Thầy không bảo là phải tha đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.” (Mt 18,22)

Suy niệm: Để chứng minh việc tha thứ “đến bảy mươi lần bảy” chẳng những là có thể mà còn là điều bắt buộc, Chúa Giê-su đã dạy dụ ngôn “tên mắc nợ không biết thương xót”. Sở dĩ “tên đầy tớ độc ác” kia không thể tha nợ cho bạn mình vì quả tim anh ta quá bé mà đồng tiền – hay nói rộng ra, việc người khác xúc phạm đến anh – đối với anh lại quá lớn; và con người anh lại quá nghèo nàn trần trụi đến nỗi anh phải đòi cho được 100 quan tiền mà bạn nợ anh để lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn anh. Còn Thiên Chúa là Chủ Tể cả vũ trụ, sự xúc phạm của chúng ta dù có lớn gấp mấy lần món nợ 10.000 nén vàng kia cũng chẳng làm suy giảm sự thánh thiện vô cùng của Ngài. Thế nên, tha thứ cho tha nhân đến vô cùng là điều có thể, bởi vì ta đã trở nên giàu có nhờ nhận được sự tha thứ vô cùng của Thiên Chúa. Đồng thời tha thứ cũng là điều kiện: nếu ta không tha thứ cho nhau thì nếu đã được Thiên Chúa tha thứ, ta cũng sẽ bị Ngài rút lại ơn tha thứ đó.

Mời Bạn suy nghĩ kỹ về qui luật đó của Chúa: hãy tha thứ để sẽ được tha thứ; hãy thứ tha vì đã được thứ tha. Và bạn sẽ hiểu rằng khi tha thứ cho nhau, bạn chỉ có giàu thêm vì lúc đó bạn trở nên giống với Thiên Chúa.

Chia sẻ: Tha thứ là một cách truyền giáo vì lúc đó bạn đang làm chứng cho Thiên Chúa là Đấng nhân từ và hay tha thứ.

Sống Lời Chúa: Ngay bây giờ, và về sau này cũng thế, nếu bạn đang uất hận vì có ai đó xúc phạm đến bạn, bạn hãy thành khẩn cầu xin Chúa ban cho người đó những điều tốt đẹp nhất.

Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.