Dân Chúa Âu Châu

01/03/2018 - THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 2 MC

Lc 16,19-31

DỤ NGÔN PHIÊN BẢN HIỆN ĐẠI

“Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu…” (Lc 16,19-20)

Suy niệm: Ngày 3/7/1980 Đức Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II đến thăm Sao Paolo nước Bra-xin, ngài đã áp dụng dụ ngôn này vào thế giới hiện đại: “Hàng ngàn làn sóng di dân chen chúc nhau trong những khu nhà ổ chuột ở thành phố. Cuộc sống đầy thất vọng và tới tận cùng khốn khổ. Những trẻ em, thiếu niên, thanh niên không tìm được khoảng không gian sinh hoạt để phát triển mạnh mẽ những nghị lực thể lý và tinh thần, đành phải sống lang thang trên hè phố, giữa cảnh ồn ào náo nhiệt và những cao ốc bao quanh san sát. Bên cạnh cuộc sống tiện nghi hiện đại lại tồn tại những con người quá thiếu thốn – Sự phát triển hiện đại thường biến thành một bản sao kỳ lạ của bài dụ ngôn Người Phú hộ và Lazarô.”

Mời Bạn: Tội của ông nhà giàu không phải là tội lỗi phạm mà là tội thiếu sót. Mời bạn suy nghĩ cũng lời Thánh Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II nói tại sân vận động Yankee, New York trong chuyến viếng thăm Mỹ ngày 02/10/1979: “Chúng ta không thể vui hưởng của cải và tự do của chúng ta nếu ở bất cứ một nơi nào đó, người hành khất La-za-rô của thế kỷ 20 vẫn còn đang đứng chờ chúng ta ngoài cửa…”

Chia sẻ: Thảo luận trong nhóm để tìm ra cách tốt nhất chia sẻ cụ thể với một gia đình đang gặp khó khăn trong nhóm của bạn.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bớt lại một chút phần ăn của mình (gạo, tiền) dành để giúp đỡ người nghèo khi cần thiết.

Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.