Dân Chúa Âu Châu

03/02/2017 - THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 4 TN

Th. Bla-xi-ô, giám mục, tử đạo

Mc 6,14-29

CÁI CHẾT NGÔN SỨ

Vua Hê-rô-đê nói: “Ông Gio-an, ta đã cho chém đầu, chính ông đã trỗi dậy !” (Mc 6,16)

Suy niệm: Kết thúc cuộc đời Gio-an Tẩy Giả là một bi kịch mang tính ngôn sứ, nhưng là một bi kịch dễ hiểu. Là ngôn sứ, ông mạnh dạn nói tiếng nói của công lý. Tiếng nói của ông đụng chạm đến người nắm giữ quyền lực, người có quyền giết ông. Vì thế, điều xảy ra là ông… bị giết! Bị giết, nhưng ông vẫn không ‘chết’. Thật vậy, Hê-rô-đê có chém đầu ông, nhưng vẫn bị ám ảnh khôn nguôi rằng ông lại… tiếp tục xuất hiện: “Ông Gio-an, ta đã cho chém đầu, chính ông đã trỗi dậy!” Cái chết của Gio-an, là một cái chết ngôn sứ vì nó tiên báo cái chết của Chúa Giê-su. Bi kịch này dễ hiểu, vì trong suốt giòng lịch sử, không thời nào và không nơi nào thiếu những cái chết ngôn sứ như thế, những cái chết vì bênh vực công lý, vì bảo vệ sự thật, như cái chết của Martin Luther King (1968), của Oscar Romero (1980)… và biết bao cái chết khác đầy tính ‘ngôn sứ’ nhưng rất âm thầm, rất vô danh, không kể hết được.

Mời Bạn: Suy nghĩ về những cái chết ngôn sứ đó để thấy rằng “Đối với Chúa thật là đắt giá, cái chết của những ai trung hiếu với Người” (Tv 116,15). Ngôn sứ có thể chết song uy lực của tiếng nói ngôn sứ không thể bị dập tắt kể cả trong chính lương tâm của kẻ cường quyền làm điều bất công.

Chia sẻ: Ta có thể chết cái chết ngôn sứ mỗi ngày không? Bằng cách nào?

Sống Lời Chúa: Tôi đặc biệt lưu ý sống thật trung thực trong ý nghĩ và lời nói.

Cầu nguyện: Lạy Chúa xin cho con được ơn cảm nếm được mối phúc thật thứ tám để con dám chịu bách hại vì sống công chính làm ngôn sứ cho Chúa mỗi ngày. (Hoặc đọc Tv 116)