Dân Chúa Âu Châu

13/12/2016 - THỨ BA TUẦN 3 MV

Th. Lu-xi-a, trinh nữ, tử đạo

Mt 21,28-32

LÀM NGƯỜI BIẾT NGHĨ

“Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha? Họ trả lời: ‘Người thứ nhất’.” (Mt 21,31)

Suy niệm: Khi bảo hai người con làm vườn nho cho mình, người cha trong dụ ngôn không hẳn bắt con cái phục vụ cho mình. Quả thật, ông chỉ cần kêu mướn thợ đến làm công rồi trả lương cho họ là xong. “Chuyên nghiệp” hơn và có thể ít tốn kém hơn, ít phiền toái hơn! Nhưng ông lại muốn dành cho hai cậu con trai cơ hội để thể hiện trách nhiệm, và hơn nữa, lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mình. Nhanh nhảu hứa làm nhưng rồi không làm như người con thứ hai, đó là biểu hiện của “người không biết nghĩ” vô cảm với cha, vô trách nhiệm với công việc trong nhà cha mình. Người con thứ nhất thoạt đầu hẳn đã phụ lòng ông cách nặng nề vì lời từ chối thẳng thừng như tát nước vào mặt cha. Nhưng bù lại, anh đã kịp sửa chữa sai lầm ban đầu bằng hành động hối lỗi của mình. Anh là “người biết nghĩ.”

Mời Bạn: “Làm người biết nghĩ” chính là “thi hành ý muốn” của Thiên Chúa là Cha mình: Không như cậu con trai bất tuân, thất hứa, trái lại, biết thao thức, có trách nhiệm với công việc trong Hội Thánh là nhà của Cha mình. Có trách nhiệm với nhà Cha thì không thể vô cảm, thờ ơ trước những nhu cầu bức thiết của anh chị em mình nhất là những người đau khổ, bé mọn, dễ bị tổn thương, bị loại trừ, bị quên lãng.

Sống Lời Chúa: “Làm người biết nghĩ” là mỗi ngày dành ít phút hồi tâm xét mình: có biết lắng nghe, sửa lỗi, có tinh thần trách nhiệm, có vui tươi khiêm tốn phục vụ xây dựng cộng đoàn không?

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, là Con Chí Ái của Chúa Cha. Xin giúp chúng con noi gương Chúa luôn nhiệt tâm lo việc nhà Chúa cũng là Cha chúng con.