Dân Chúa Âu Châu

matt talbotÐấng Ðáng Kính Matt Talbot (1856-1925)

Ông Matt có thể coi là quan thầy của những người đang chiến đấu với sự nghiện rượu.

Lược sử

Ông Matt có thể coi là quan thầy của những người đang chiến đấu với sự nghiện rượu.
Matt sinh ở Dublin, là nơi cha ông làm việc ở bến tầu và không có thời giờ nhiều cho gia đình. Sau một vài năm đi học, Matt kiếm được công việc giao thư từ cho các nhà buôn rượu; từ đó bắt đầu Matt uống rượu như hũ chìm.
Trong vòng 15 năm -- cho đến khi 30 tuổi -- Matt là người nghiện rượu. Một ngày kia, ông "tự hứa" không uống rượu trong vòng ba tháng. Ông đã trông nhờ đến sự trợ giúp của Thiên Chúa. Trước đây ông uống rượu như thế nào thì bây giờ ông cũng cầu nguyện như vậy.
Hầu hết cuộc đời của ông là một người lao động nặng nhọc. Ông gia nhập dòng Ba Phanxicô và bắt đầu một đời sống khắc khổ sám hối. Mặc dù đồng lương của ông thật khiêm tốn, ông đã rộng lượng đóng góp cho công cuộc truyền giáo.
Vào năm 1925, sức khỏe ông sa sút đến độ phải nghỉ việc. Và vào ngày lễ Chúa Ba Ngôi, ông đã từ trần trên đường đến nhà thờ. Năm mươi năm sau, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã ban cho ông tước vị đáng kính.

Suy niệm 1 Rượu với mặt tích cực

Matt kiếm được công việc giao thư từ cho các nhà buôn rượu; từ đó bắt đầu Matt uống rượu như hũ chìm.
Rượu vốn tốt, vì do Thiên Chúa khấng ban cho con người (Ds 18,12), nhằm giúp cho lòng người được phấn chấn (Tv 104,15), và làm cho đời thêm vui tươi phấn khởi (Gv 10,19). Chẳng những rượu có tác dụng tốt đối với người đời, mà còn có hiệu quả làm cho cả thần minh phấn khởi nữa (Tl 9,13). Vì thế ngôn sứ Isaia cũng khẳng định rằng chính Thiên Chúa đứng ra mở tiệc khoản đãi với thịt béo ngây và rượu ngon tinh chế (Is 25,6).
Để xác nhận bản chất tốt lành của rượu, chính Đức Giêsu cũng hóa nước thành rượu ngon hảo hạng dịp tiệc cưới Cana (Ga 2,1-10). Hơn thế, Ngài không chỉ dùng tiệc rượu để thánh hóa người, mà Ngài còn dùng chính bản thân Ngài để thánh hóa rượu. Thật vậy trong bữa Tiệc Ly, Ngài cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn và bảo: Đây là Máu Thầy (Mc 14,24-25).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con mỗi khi uống rượu trần gian thì hãy luôn hướng lòng về tiệc rượu thiên quốc, bằng cách đón rước Rượu Thánh đã trở thành Máu Chúa sau lời truyền phép, như một tiền vị của tiệc cưới Con Chiên sau này (Kh 19,9).

Suy niệm 2 Rượu với mặt tiêu cực

Matt kiếm được công việc giao thư từ cho các nhà buôn rượu; từ đó bắt đầu Matt uống rượu như hũ chìm.
Rượu cũng có mật trái của nó nếu bị sử dụng thái quá, đến mức say sưa, như trường đời thường dạy: Rượu đã làm cho lắm kẻ ra thân tàn ma dại (Hc 31,25), làm cho kẻ thông minh ra hư hỏng và vô liêm sĩ (Hc 19,2), làm cho lòng tuôn ra bao điều nhảm nhí (Cn 23,33), làm mất trí (Hs 4,11), Nhất là kẻ say sưa rượu chè sẽ không được Nước Thiên Chúa (1Cr 6,10).
Vì thế có uống cũng nên uống trước nhan Đức Chúa (Đnl 14,26), theo tinh thần thánh Phaolô chỉ dẫn (1Cr 10,31). Đồng thời có uống thì cũng tuyệt đối đừng bao giờ để lâm vào tình trạng say sưa (Tb 4,15). Như thế uống thì phải có giờ có giấc cốt sao cho khỏe mạnh(Gv 10,17), có chừng có mực (Hc 31,27), và đúng thời đúng mức (Hc 31,28).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con dầu ăn dầu uống dầu làm bất cứ việc gì, hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa.
Suy niệm 3 Nghiện rượu
Trong vòng 15 năm - cho đến khi 30 tuổi - Matt là người nghiện rượu.
Khi nhìn vào cuộc đời ông Matt Talbot, chúng ta thường để ý đến những năm sau khi ông đã chừa rượu và sống cuộc đời ăn năn sám hối.
Nhưng chỉ những ai đã từng nghiện rượu mới thấy thật khó khăn chừng nào khi mới bắt đầu bỏ rượu. Ông Matt đã cố gắng hàng ngày. Và mọi người chúng ta cũng phải như vậy.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nếu có nghiện ngập thì chỉ nghiện mỗi một mình Chúa mà thôi và nghiện đến suốt đời.

Suy niệm 4 Hứa

Ông Matt "tự hứa" không uống rượu trong vòng ba tháng.
Đây không phải là một lời hứa suông mà là một quyết tâm chân thành. Chính vì thế ông đã cố gắng hàng ngày, và thực hiện bằng một nỗ lực song hành vừa tự nhiên vừa siêu nhiên. Về mặt tự nhiên, ông tránh gặp các tay bạn nhậu. Đồng thời ông tìm cách trả lại tiền vay mượn hoặc ăn cắp của người khác trong thời gian nghiện ngập.
Về mặt siêu nhiên, ông đã trông nhờ đến sự trợ giúp của Thiên Chúa. Ông đi xưng tội và bắt đầu tham dự Thánh Lễ hàng ngày. Trước đây ông uống rượu như thế nào thì bây giờ ông cũng cầu nguyện như vậy. Hiển nhiên là các năm đầu tiên sau khi thề hứa thật khó khăn. Chỉ cần tránh gặp các tay bạn nhậu không thôi cũng đã khó. Tuy nhiên, với ơn Chúa cùng với sự quyết tâm, ông đã gặt hái thành công là từ bỏ được việc nghiện rượu như dã hứa.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thận trọng cân nhắc lời thề hứa, để một khi đã hứa thì phải luôn thực hiện.

Suy niệm 5 Cầu nguyện

Trước đây ông Matt uống rượu như thế nào thì bây giờ ông cũng cầu nguyện như vậy.
Để hỗ trợ lời cầu, ông đã dùng đời sống khắc khổ sám hối và bác ái. Ông kiêng thịt đến chín tháng mỗi năm. Hàng đêm, ông dành nhiều thời giờ để đọc sách thiêng liêng cũng như hạnh các thánh. Ông lần chuỗi Mai Khôi một cách có ý thức.
Về đức ái, mặc dù đồng lương của ông thật khiêm tốn, ông đã rộng lượng đóng góp cho công cuộc truyền giáo. Đồng thời ông tìm cách trả lại tiền vay mượn hoặc ăn cắp của người khác trong thời gian nghiện ngập.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết vừa cầu nguyện vừa sống lời cầu nguyện để lời cầu dễ được Chúa chấp nhận.

Suy niệm 6 Khiêm tốn

Dù đồng lương của Matt thật khiêm tốn, ông đã rộng lượng đóng góp cho công cuộc truyền giáo.
Dầu công việc nặng nhọc, nhưng ngài vẫn chấp nhận một đồng lương thật khiêm tốn, vì chính sự khiêm tốn của đồng lương đã giúp ngài sống được đức khiêm tốn cao độ. Hay nói đúng hơn chính đức khiêm tốn cao độ đã giúp ngài bằng lòng với số lương thật khiêm tốn không xứng hợp mấy với công việc rất nặng nhọc của ngài.
Đức khiêm tốn cao độ của ngài đã được người ta vô tình phát hiện khi đọc được dòng chữ ghi trong trang giấy của cuốn sách ngài viết: "Thiên Chúa đã an ủi ngươi và biến ngươi nên thánh. Để đạt được sự khiêm tốn tuyệt đối, cần có bốn điều sau: khinh miệt thế gian, đừng khinh miệt ai, khinh miệt chính mình, hãy coi thường khi bị người khác khinh miệt".

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con học rèn luyện đức khiêm tốn bằng phương cách là tự khinh miệt mình chứ đừng bao giờ khinh miệt ai.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ