Dân Chúa Âu Châu

richard chichesterThánh Richard ở Chichester

(1197-1253)

Lược sử

Thánh Richard sinh ở Anh quốc năm 1197. Khi còn nhỏ, ngài và người anh đã phải mồ côi. Anh của ngài làm chủ một số nông trại. Richard đã phải bỏ dở việc học để giúp anh quản trị cơ sở khỏi bị lụn bại. Thấy Richard chăm chỉ làm việc, người anh muốn tặng cho ngài các nông trại ấy, nhưng ngài không nhận. Ngài cũng không muốn lập gia đình vì muốn đi học trước đã.
Richard vào Đại Học Oxford và với sự chăm chỉ học hành, không lâu ngài đã có được một địa vị quan trọng trong trường. Sau đó, Thánh Edmund, lúc ấy là tổng giám mục của Canterbury, đã trao cho Richard trách nhiệm trông coi giáo phận. Khi Thánh Edmund từ trần, Richard gia nhập dòng Đa Minh ở Pháp. Sau khi được thụ phong linh mục, ngài được tấn phong làm giám mục của Chichester, nước Anh.

Nhưng vua Henry III đe dọa dân chúng ở Chichester không được tiếp rước Đức Richard. Cho đến khi đức giáo hoàng dọa ra vạ tuyệt thông nhà vua thì lúc ấy ĐGM Richard mới được yên.
Đức giám mục Richard rất nhân từ với người dân nhưng ngài kiên quyết đương đầu với các giáo dân xấu mà không biết hối lỗi.
Người ta kể rằng khi Đức Richard lâm bệnh nặng, ngài đã được Chúa cho biết trước ngày giờ và nơi chết. Ngài từ trần năm 1253, khi năm mươi năm tuổi. Vào năm 1262, Đức Giáo Hoàng Urbanô IV đã phong thánh cho ngài.

Suy niệm 1: Mồ côi

Thánh Richard sinh ở Anh quốc năm 1197. Khi còn nhỏ, ngài và người anh đã phải mồ côi.
Một người con ngay từ thuở nhỏ đã bị mồ côi, quả là một số phận đáng thương. Nhưng không đáng buồn mà ngược lại thật đáng mừng, nếu phụ mẫu mất đi lại là những người xấu nết, không đạo đức tốt lành, như một vua Hêrôđê cả dám cướp vợ anh mình và bà Hêrôđiađê thì vì thù riêng dám mượn tay con giết luôn cả kẻ tình địch.
Mồ côi cha mẹ là một niềm đau lớn, nhưng không nên thất vọng, vì mỗi người đều luôn còn có Cha trên trời cận kề chăm sóc yêu thương cách tín trung (St 28,15), đến mức dầu có người cha mẹ nào có bỏ con cái đi nữa, thì hãy còn có Chúa đón nhận (Tv 27,10).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con mãi tín trung với Chúa là Đấng tín trung tuyệt đối.

Suy niệm 2: Học hành

Thấy Richard chăm chỉ làm việc, người anh muốn tặng cho ngài các nông trại ấy, nhưng ngài không nhận. Ngài cũng không muốn lập gia đình vì muốn đi học trước đã.
Richard quả là một con người hiếu học đến mức không nhận trách nhiệm trông coi nông trại, cũng như không muốn lập gia đình, vì xem đó như là những cản trở lớn cho công việc học hành.
Thật đáng thương cho những người hiếu học nhưng vì hoàn cảnh gia đình đã phải từ bỏ việc học nửa chừng để đi làm ăn phụ giúp kinh tế gia đình. Và thật đáng tiếc cho những người có điều kiện tốt nhưng lại coi thường và bỏ bê việc học.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ghi nhớ lời của Thomas Ingelend: Người dốt nát có thể ví như người đã chết rồi vậy, để luôn phấn đấu học hành.
Suy niệm 3: Khó khăn
Nhà vua đe dọa dân chúng ở Chichester không được tiếp rước Đức Richard.
Lý do vua Henry III không muốn Richard làm giám mục ở Chichester, là vì nhà vua có một người bạn, nhưng lại không đủ tư cách, nên vua từ chối không để ĐGM Richard sử dụng vương cung thánh đường.
Khó khăn đến từ thái độ đối nghịch của nhà vua không thể nào sánh được với khó khăn khi ngài phải đương đầu với các giáo dân xấu mà không biết hối lỗi. Khó khăn này Đức Giêsu cũng từng gặp phải trên bước đường truyền giáo với hạng người lòng chai dạ đá (Mt 13,15;Mc 3,5).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng gia tăng gánh nặng cho các vị mục tử, khi tạo nên khó khăn cho các ngài bằng lòng chai dạ đá.

Suy niệm 4: Vạ tuyệt thông

Cho đến khi đức giáo hoàng dọa ra vạ tuyệt thông nhà vua thì lúc ấy ĐGM Richard mới được yên.
Có một số tội nặng đặc biệt, ai phạm sẽ bị vạ tuyệt thông. Đây là hình phạt nặng nhất theo giáo luật, cấm không cho nhận lãnh các bí tích và hành xử một số tác vụ trong Hội Thánh.
Theo giáo luật, chỉ có Đức Giáo Hoàng, giám mục địa phận hoặc vị linh mục được ủy quyền, mới có quyền tha vạ. Trong trường hợp nguy tử, bất cứ linh mục nào, dù không có năng quyền tha tội, vẫn có thể tha hết các tội và tha mọi vạ tuyệt thông (Sách Giáo Lý số 1463).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chớ vi phạm tội nặng nào có nguy cơ bị vạ tuyệt thông.

Suy niệm 5: Nhân từ

Đức giám mục Richard rất nhân từ với người dân nhưng ngài kiên quyết đương đầu với các giáo dân xấu mà không biết hối lỗi.
Một đức tính căn bản một vị mục tử cần phải có, đó là tấm lòng nhân hậu để dễ cảm thông và tha thứ lỗi lầm tha nhân, cũng như giúp người khác kể cả tội nhân cảm thấy dễ gần gũi để tâm sự và xin được hướng dẫn. Đức Giêsu đã nêu gương trong việc bênh đỡ và xá tội cho Mácđala, cũng như để Maria lấy tóc lau chân (Ga 8,11;Lc 7,38).
Tuy nhiên nhân từ chứ không yếu lòng mà cần phải có một ý chí kiên quyết trước lối sống ngoan cố cứng đầu trong vũng bùn lầy tội lỗi, không chịu hồi tâm chỗi dậy để sống đời công chính. Đức Giêsu cũng từng mạnh dạn lên tiếng đã kích nhóm người giả hình (Mt 23,1-32).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp cho các vị mục tử sống theo gương Chúa vốn nhân từ và kiên quyết đúng người, đúng lúc và đúng trường hợp.

Suy niệm 6: Chết

Người ta kể khi Đức Richard lâm bệnh nặng, ngài đã được Chúa cho biết trước ngày giờ và nơi chết.
Chết là quy luật chung của mọi người sinh ra ở đời. Ngay cả Đức Giêsu là Thiên Chúa hằng sống và bất tử, nhưng khi Ngài mang lấy thân phận làm người thì Ngài cũng không được chước miễn (Lc 23,46).
Đồng thời cái chết mang tính bất ngờ không ai biết trước được ngày giờ và nơi chốn. Chính Đức Giêsu đã nhiều lần nhắc nhở điều đó nên cái chết được ví như kẻ trộm (Lc 12,39-40). Thế nhưng riêng Đức Richard thì lại được đặc ân là biết trước.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con tốt nhất là sống bài học chuẩn bị sẵn sàng trong tinh thần tỉnh thức trước cái chết, hơn là chờ đợi đặc ân biết trước ngày giờ phải chết.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ