Dân Chúa Âu Châu

Tutilo portraitThánh Tutilo (c. 915)

Lược sử

Tutilo sinh vào cuối thế kỷ thứ chín và đầu thế kỷ thứ mười. Ngài theo học ở đan viện Biển Đức Thánh Gall. Hai người bạn học của ngài được phong "chân phước." Cả ba người sau này đều trở thành đan sĩ tại đan viện nơi họ theo học.


Thánh Tutilo là một người có nhiều tài. Ngài là một nhà thơ, một họa sĩ vẽ chân dung, một điêu khắc gia, một nhà giảng thuyết và nhà kiến trúc. Ngài còn là một chuyên viên cơ khí.
Tài năng trổi vượt nhất của ngài là âm nhạc. Ngài có thể sử dụng mọi nhạc khí của các đan sĩ để dùng trong phụng vụ. Cùng với người bạn là Chân Phước Notker, ngài sáng tác các giai điệu thánh vịnh đáp ca. Cho đến nay, chúng ta chỉ còn giữ được ba bài thơ và một bài thánh ca trong biết bao nhiêu sáng tác của ngài. Nhưng các bức họa và điêu khắc của ngài vẫn còn thấy rải rác trong các thành phố ở Âu Châu.
Nhưng Tutilo là thánh không chỉ vì các tài năng của ngài. Ngài là một người rất khiêm tốn, chỉ muốn sống cho Chúa. Ngài ca tụng Thiên Chúa với những gì ngài biết: qua hội họa, điêu khắc và âm nhạc. Tutilo được tuyên xưng là thánh vì ngài đã dùng cả cuộc đời để ca ngợi và yêu mến Thiên Chúa.
Thánh Tutilo từ trần năm 915.

Suy niệm 1: Bạn

Hai người bạn học của Tutilo được phong "chân phước." Cả ba người sau này đều trở thành đan sĩ tại đan viện nơi họ theo học.
Tutilo đã khéo léo chọn kết bạn với những bạn hữu tốt, vì cả ba người sau này đều trở thành đan sĩ tại đan viện nơi họ theo học, và nhất là hai bạn được phong chân phước, còn ngài thì được phong thánh.
Thật đúng như một nhận định thời danh của Cervantes: Hãy nói về bạn ngươi cho ta nghe, ta sẽ nói cho ngươi biết ngươi là người thế nào.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con theo gương thánh Tutilo chọn kết bạn với những người bạn tốt để càng ngày càng nên tốt.

Suy niệm 2: Tài năng

Thánh Tutilo là một người có nhiều tài. Ngài là một nhà thơ, một họa sĩ vẽ chân dung, một điêu khắc gia, một nhà giảng thuyết và nhà kiến trúc. Ngài còn là một chuyên viên cơ khí.
Dù chúng ta có nhiều hay ít tài năng, dù chúng ta có thông minh hay không, điều quan trọng là tận tụy thi hành công việc của mình. Đó là phương cách nói lên tình yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa.
Vì thế, với một tài năng trổi vượt nhất của Tutilo là âm nhạc, ngài sáng tác các giai điệu thánh vịnh đáp ca, cũng như sử dụng mọi nhạc khí của các đan sĩ để dùng trong phụng vụ nhằm phụng thờ Thiên Chúa.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng lãng phí nhưng tận dụng các khả năng của mình dù mấy nén đi nữa, để phục vụ tha nhân và phụng sự Chúa.

Suy niệm 3: Phụng vụ

Thánh Tutilo có thể sử dụng mọi nhạc khí của các đan sĩ để dùng trong phụng vụ.
Thánh ca và thánh nhạc “càng liên kết chặt chẻ với hoạt động phụng vụ”, càng thể hiện chức năng làm dấu chỉ của mình, theo ba tiêu chuẩn chính: “Diễn tả lời cầu nguyện cách dịu dàng hơn, cỗ vỏ sự đồng thanh nhất trí và làm các nghi lễ thêm phần long trọng.
Như thế thánh ca và thánh nhạc góp phần với lời nói và hành động của phụng vụ để tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa các tín hữu (Sách Giáo Lý số 1157).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ghi nhận lời dạy của thánh Aucơtinh: hát là cầu nguyện hai lần.

Suy niệm 4: Thánh

Tutilo là thánh không chỉ vì các tài năng của ngài. Tutilo được tuyên xưng là thánh vì ngài đã dùng cả cuộc đời để ca ngợi và yêu mến Thiên Chúa.
Tài năng là cần thiết và quý hóa, nhưng không bao giờ là yếu tố quyết định cho việc nên thánh hay không, mà điểm chủ chốt là có dùng tài năng đó để suốt đời phụng thờ Chúa hay không.
Kinh Thánh Cựu Ước cũng cho hay Môsê dầu không có tài ăn nói vì cứng miệng cứng lưỡi (Xh 4,10), nhưng nhờ dành suốt cả cuộc đời chu toàn sứ mạng Chúa giao phó dẫu trải qua bao nhiêu sóng gió, nên đã trở thành thánh nhân lừng danh trong lịch sử cứu độ.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con quyết tâm nên thánh bằng con đường kiên tâm phụng thờ Chúa từng giây phút cho đến mãn đời.

Suy niệm 5: Khiêm tốn

Thánh Tutilo là một người rất khiêm tốn, chỉ muốn sống cho Chúa.
Bài học đau đớn trong quá khứ của thiên thần Luxiphe cũng như của ông bà nguyên tổ vốn là những thụ tạo của Thiên Chúa mà lại đòi ngang hàng cũng như không lệ thuộc vào Thiên Chúa nên đã bị phạt làm ma quỷ và bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng.
Từ bài học quý giá đó, Tutilo sống khiêm tốn đến mức tự hư vô hóa chính mình, để chỉ muốn sống tất cả cho Thiên Chúa. Ngài ca tụng Thiên Chúa với những gì ngài biết: qua hội họa, điêu khắc và âm nhạc.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết sống khiêm tốn chẳng những đối với Chúa mà còn đối với tha nhân nữa.

Suy niệm 6: Sống cho Chúa

Thánh Tutilo là một người rất khiêm tốn, chỉ muốn sống cho Chúa.
Một người đã sống cho Chúa thì chưa hẳn là sẽ chết cho Chúa, như trường hợp một Giuđa Ítcariốt, vốn đi theo Chúa và sống tam cùng với Chúa suốt ba năm trời, nhưng vào cuối đời đã nhận tiền của các thượng tế, để phạm tội phản bội Chúa và tự thắt cổ chết.
Tutilo thì không như thế. Ngài đã suốt đời sống cho Chúa từng giây phút đến cuối đời nên đã chết cho Chúa, và vì đã chết cho Chúa nên Tutilo được sống lại đời đời với Chúa, như thánh Phaolô tông đồ đã nói: “Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Ki-tô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng ta” (Rm 6,8).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống theo gương thánh Tutilo, để được hưởng sự sống đời đời.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ