Dân Chúa Âu Châu

243896161 3034425626773463 8913398889374771534 n
Ngày 8/10/2021 Tháng Mân Côi .

Lần chuỗi Mân Côi cách thường xuyên,
Vui Thương Mừng Sáng sớm tối liên,
Hạt kinh quy hướng ta về Chúa,
Bớt Ích Kỷ hơn, sống ơn thiêng.

Trui Rèn Kỷ Luật nhờ Mân Côi,
Tập tành mến Chúa, tập yêu người,
Từng chút vị tha, từng chút một,
Chọn Chúa ưu tiên suốt cả đời.

Gắn bó, tín trung tháng ngày trôi,
Phúc âm cô đọng, chuỗi Mân Côi,
Hiệu năng mạnh mẽ, kinh cảm tạ,
Magnificat Chúa đất trời.

Lối Nhìn Thấu Đáo, Mẹ dẫn tôi
“Tôi tìm gặp Mẹ khắp mọi nơi.
Lũng sâu vực thẳm thâm u quá,
Mọi khó khăn Mẹ cất khỏi tôi.” (St. Maximilian Maria Kolbe)

Can Đảm Hơn Thêm Mẹ tặng cho,
Vỗ cánh bay cao vượt âu lo.
Niềm tin, cậy, mến con dâng Mẹ,
Hạt lệ, hạt kinh trước bệ thờ.

Lần chuỗi đời tôi được Bình An
Dẫu bao sự dữ, nát tâm can,
Mẹ ở bên tôi cùng chiến đấu
Lời kinh giúp sức vượt gian nan.

Trước Cơn Cám Dỗ gây đảo điên
Ơn Chúa sáng soi và kết liên
Chúa muốn tôi nên người hoàn thiện
Khi tôi tập sống đức nhân hiền.

Mọi sự cho dù khó đến đâu,
Dẫu thuộc trần gian, dẫu trời cao,
Hãy mau cầu nguyện cùng với Mẹ,
Thánh Lễ Misa ân phúc trao. (Sơ Lucia một trong ba trẻ được Mẹ hiện ra ở Fatima)

------------------
Kim Hai Pham Thi

Viết theo bài Lợi Ích Khi Bạn Đọc Kinh Mân Côi Hằng Ngày .
đăng trong trang Công Giáo ngày 7/10/2021

Lợi ích khi bạn đọc kinh Mân Côi hằng ngày,

Nếu bạn cảm thấy khó khi đọc kinh Mân Côi, hay không dễ dàng duy trì việc ấy hằng ngày, bảy điều bất ngờ dưới đây ắt hẳn sẽ là những động lực tích cực.

1/Bạn trở nên bớt ích kỷ hơn
Rõ ràng là khi yêu ai đó hay một điều gì đó với trọn cả con tim, bạn cảm thấy rất say mê và biết phải tương tác thế nào với ‘kẻ ấy’. Thế nhưng, đôi khi khỏa lấp trọn vẹn những đòi hỏi của tình yêu ấy quả là điều không hề dễ dàng. Đó là điều mà tôi cảm nhận được về việc đọc kinh Mân Côi. Tôi yêu kinh Mân Côi và nhận chân kinh Mân Côi như một món quà vốn được trao tặng nhưng không. Tôi thực sự tin tưởng vào sức mạnh của kinh Mân Côi. Nhưng dành thời gian cho việc cầu nguyện với kinh Mân Côi ư? Điều đó đòi hỏi tôi phải hy sinh và cho đi một khoảng thời gian, hay năng lượng vốn lẽ ra là dành để đầu tư cho chính mình. Bởi vậy, cầu nguyện với kinh Mân Côi giúp chúng ta tái quy hướng về Chúa Kitô, Đấng giải thoát chúng ta thoát khỏi tình trạng tội lội và lòng yêu mình, và là người thầy kiên nhẫn dạy chúng ta biết cách kiềm chế những đòi hỏi ích kỷ của bản thân.

2/ Bạn trở nên có kỷ luật hơn
Càng cầu nguyện với kinh Mân Côi, bạn càng muốn cầu nguyện nhiều hơn nữa. Ơn ban này có được hệ ở những lần bạn vật lộn để cho tâm trí mình hoàn toàn thinh lặng và tập trung; tuy cảm thấy mệt mỏi nhưng bạn vẫn cố gắng duy trì việc cầu nguyện, hoặc tắt điện thoại để lần hạt trước khi đi ngủ. Những hành vi kỷ luật như thế ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống của bạn. Kỷ luật cũng giống như tập thể dục, bạn không thể nào trở thành vận động viên marathon trong lần chạy đầu tiên. Nhưng bạn có thể xây dựng nó từng chút một theo thời gian. Kinh Mân Côi giúp bạn thực hiện những bước đi bé nhỏ đó để hướng đến việc chọn Chúa là ưu tiên hàng đầu trong cuộc đời của bạn. Ngay cả những ngày khi tình cảm hay tinh thần của bạn đang xuống dốc, việc đọc Kinh Mân Côi sẽ giúp vực dậy tâm hồn đang sầu não ấy, và nó cũng là một cách tuyệt vời để giữ lòng trung thành, làm tròn bổn phận với Chúa và với Đức Mẹ, và tuân theo một “quy tắc nhỏ” trong ngày của bạn.

Đức Mẹ sẽ vén mở những điều sâu nhiệm
Chắc rằng lúc còn nhỏ người ta thường nói sơ sài về kinh Mân Côi, hay đôi lúc người trên ép buộc bạn phải cầu nguyện theo cách mà họ cảm thấy đó hẳn là cách thức thánh thiện nhất. Bạn cảm thấy chán nản, và chẳng thể hiểu nổi làm thế nào mà việc cầu nguyện bằng ‘chuỗi hạt’ ấy có thể mang lại điều gì tốt đẹp hoặc siêu việt, ngay cả khi bạn tin vào hiệu quả hậu nghiệm đầy uy lực của nó. Nhưng thực ra, khi cầu nguyện với kinh Mân Côi thường xuyên và chân thành, những chiều sâu tiềm ẩn vốn có ấy sẽ được vén mở. Có lẽ, đó là một cái nhìn sâu sắc về một lĩnh vực trong cuộc sống mà bạn đang gặp khó khăn. Đôi khi bạn cảm thấy mình đang hiện diện với Chúa Giêsu trong một khoảnh khắc nào đó trong cuộc đời của Ngài. Đó cũng có thể là kinh nghiệm diễn ra thâm sâu trong lời cầu nguyện mà bạn cảm thấy mình thực sự ở đó trong khoảnh khắc của chính Mầu nhiệm. Ắt hẳn luôn có điều gì đó mới mẻ cần được khám phá và luôn có điều gì đó tốt đẹp cần được tiết lộ.

3/ Bạn có nhiều can đảm hơn
Khi bạn bắt đầu đặt trọn niềm tin tưởng, cuộc sống, thậm chí là cả con tim của mình vào tay Đức Mẹ qua chuỗi kinh Mân Côi, bạn sẽ bắt đầu hiểu Đức Mẹ là người thực tế, đơn giản và tuyệt vời như thế nào. Mẹ chỉ muốn dẫn chúng ta đến với Chúa Giê-su, Mẹ yêu chúng ta rất nhiều với sự dịu dàng thực sự của một người mẹ tuyệt hảo, đến nỗi Mẹ được vinh dự lớn lao khi chúng ta trao phó những vấn đề của chúng ta cho Mẹ. Những tâm hồn biết chạy đến với Mẹ để kêu xin Mẹ cứu giúp và tin tưởng rằng Mẹ sẽ nhận lời thì trong lòng họ sẽ cháy bùng ngọn lửa của lòng can đảm. Bạn sẽ có biết bao can đảm khi biết rằng Mẹ đang ở ngay bên! Thánh Maximilian Kolbe nói: “Tôi nhìn thấy Mẹ Maria ở khắp mọi nơi và tôi không thấy vấn đề khó khăn nào cả”.
4/ Một ngày sống của bạn sẽ bình an hơn
Có người nói rằng: “Kinh Mân Côi làm cho cả ngày của tôi bình an hơn, giống như Đức Maria luôn sẵn sàng trợ giúp tôi khi phải đối diện với những điều tồi tệ. Mọi sự sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tôi ý thức hơn về sự hiện diện của Chúa ”. Cầu nguyện với kinh Mân Côi không làm đau khổ biến mất, nhưng nó cung cấp cho bạn một vũ khí mạnh mẽ hơn để chiến đấu.

5/ Bạn có thêm nhận thức trước khoảnh khắc bị cám dỗ
Một trong 20 mầu nhiệm của kinh Mân Côi là: “tiêu diệt sự ác, giảm thiểu tội lỗi và đánh bại gian tà.” Theo kinh nghiệm của tôi, khi thường xuyên lần chuỗi mân côi, tôi nhận ra khoảnh khắc trước khi phạm tội chậm lại. Điều này muốn nói rằng, nếu tôi muốn trì hoãn hoặc buôn chuyện chẳng hạn, tôi không chủ động làm điều đó. Tôi nhận ra rằng những hành động đó bắt đầu bằng một cuộc trò chuyện trong đầu. Tôi nhận thức rõ hơn về sự cám dỗ trước khi hành động, và có nhiều thời gian hơn để tôi cân nhắc xem liệu tôi có muốn thực sự làm điều đó hay không. Và khi lần hạt Mân Côi, tôi bắt đầu nhìn cuộc đời mình qua lăng kính được hiệp thông với Chúa, và tôi bắt đầu thấy những gì Ngài muốn cho tôi là tốt và tôi cũng muốn điều đó.

6/ Bạn bắt đầu đi vào mầu nhiệm Nhập Thể
Sức mạnh của chuỗi hạt nằm ở sự đơn giản. Nó đơn giản đến mức có vẻ ngớ ngẩn đối với những con người thông thái. Vì vậy, chúng ta thường nghĩ rằng chúng ta cần phải tìm ra các giải pháp phức tạp, thông minh, kiểu khoa học đột phá để giải quyết các vấn đề phức tạp, thông minh, tầm cỡ khoa học cao siêu của chúng ta. Chúng ta hãy nhìn sâu vào tới cùng tận của các vấn đề và tự hỏi làm thế nào chúng ta có thể tìm ra giải pháp cho vết thương lớn như vậy. Chúng ta không cần những điều ấy. Thiên Chúa đến thế gian như một trẻ thơ bé nhỏ, yếu ớt và bơ vơ được sinh ra trong cảnh nghèo khó. Kinh Mân Côi, đơn giản đến mức có thể được cầu nguyện trong mọi hoàn cảnh, là vũ khí cầu nguyện mạnh mẽ nhất mà chúng ta có.

7/ “Không có vấn đề gì, dù khó khăn đến đâu, dù là trần thế hay trên hết là thiêng liêng, trong đời sống cá nhân của mỗi người chúng ta, của gia đình chúng ta… mà Kinh Mân Côi không thể giải quyết được”. Nữ tu Lucia Fatima.
Đó là bảy ơn ban cho chúng ta đến từ việc thường xuyên đọc kinh Mân Côi, nhưng còn vô số ơn nữa! Ơn thứ tám của bạn là gì? Hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận bên dưới nhé!

Nguyên tác: 7 Surprising Things That Happen When You Pray the Rosary More Often
Tác giả: Ruth Baker
Hv. Quốc Dũng s.j., dịch