Dân Chúa Âu Châu

73528129
 
Sau vài ngày lang thang ở thành phố Toronto, rồi đến thành Phố Montreal Canada...
Sáng hôm nay từ thánh Phố Montreal chúng tôi lên đường khá sớm để đến Quebec hành hương viếng đền thánh Anna, đoạn đường dài khoảng 300 km lái xe theo xa lộ 40 mất khoảng hơn 3 tiếng đồng hồ là tới nơi. 
 
Nơi đây không đơn thuần là một đền thánh Anna, nhưng mà là cả một quần thể lớn. Từ đàng trước đền thánh theo lối chính đi vào phía bên tay trái là một ngôi nhà nguyện, và phía trước cửa nhà nguyện có tượng thánh Anna mạ vàng. 

Đây chính là nhà nguyện cũ, có từ những năm đầu còn lưu giữ lại. Nếu theo cạnh nhà nguyện này đi lên trên đồi chúng ta sẽ bắt gặp một đường Thánh Giá, đi tiếp lên trên đồi còn có 2 nhà thờ nữa. Nhà thờ đầu tiên của thánh Anne-de-Beaupré, được xây dựng vào năm 1658. Tất cả những di tích còn được bảo tồn cho đến hôm nay. 
Khu đồi này nếu đến vào mùa hè thì rất mát mẻ với những tán cây xanh mướt bao phủ. Nếu ai đó đi vào mùa thu thì sẽ thấy rất là đẹp và thơ mộng, rất nhiều màu sắc của những lá cây phong nổi tiếng của Canada.
 
Đây không chỉ là một điểm hành hương đơn thuần nhưng còn là một nơi nổi tiếng về thắng cảnh đẹp nữa. Bởi thế hàng năm có rất nhiều người hành hương về đây viếng đền thánh, để cầu nguyện và cảm tạ những ơn lành trong cuộc sống của họ đã nhận được qua sự chuyển cầu của thánh Anna là mẹ của Đức Trinh Nữ Maria và là bà ngoại của Chúa Giêsu. Thánh Anna rất được những người dân ở vùng bắc Mỹ này sùng kính từ nhiều thế kỷ qua.
 
Chúng tôi đi vào cửa thánh để tiến vào đền Vương cung thánh đường  của nơi đây. 

Đền thánh Anna này rất lớn nên tại đây không chỉ có một cửa thánh như những thánh đường khác. Vương Cung Thánh Đường này có tất cả là "5 Cửa Thánh" được rộng mở trong năm "Thánh Từ Bi" này. 

Thoạt nghe giải thích tôi cứ ngỡ là mình nghe sai nhưng đây lại chính xác là sự thật. Trong Năm Thánh "Lòng Chúa Thương Xót" này chúng tôi cũng đi hành hương rất nhiều nơi, cả ở bên Roma nhưng chưa có nhà thờ nơi nào mà có tới 5 "Cửa Thánh" như Vương Cung Thánh Đường thánh Anna Quebec này.

Tiến vào Cửa Thánh tôi tưởng mình đang ở tầng chính nhưng không phải chúng tôi hiện đang ở tầng hầm của nhà thờ, trong nhà nguyện xinh đẹp này dành riêng cho Mẹ Maria, Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. 
Đức Trinh Nữ Maria là con gái của thánh Anna nên đây là nhà nguyện dành riêng để kính Mẹ. Trên cung thánh sau lưng bàn thờ để dâng thánh lễ là tượng Đức Mẹ mà tôi cũng không biết là bằng vàng hay mạ vàng nhưng nhìn thì tuyệt đẹp!. Vòng cung chung quanh là những ống sáo to nhỏ đủ cở của cây đại phong cầm thật sang trọng. Mái vòm phía trên đầu Đức Mẹ thì cả bầu trời vũ trụ như muôn ngàn tinh tú bao quanh lấy Đức Mẹ vậy. Đây chính là nghệ thuật kiến trúc tinh xảo và đầy tính sáng tạo không phải kiến trúc sư bình thường có thể làm được.

Nơi bên trái gần cửa vào của nhà nguyện này cũng có một tượng Chúa Chịu Nạn cũng rất lạ. Chúa Giêsu một tay bị đóng đinh nhưng còn tay phải thì đang đưa xuống bên dưới và xòe bàn tay ra như đang muốn nắm lấy tay ta, hay Ngài đang muốn kéo cả nhân loại lên cùng Ngài?.

Đi lên tầng trên là Vương Cung Thánh Đường thánh Anna là Mẹ của Đức Maria và là bà ngoại của Chúa Giêsu. 
Vương Cung Thánh Đường này xây theo phong cách Romanesque Revival. Toàn bộ Vương Cung Thánh Đường này nếu nhìn từ trên cao xuống sẽ là hình cây Thánh Giá (hình dạng của một chữ thập).
Vương Cung Thánh Đường cao 100 mét nếu đo từ sàn lên đến đỉnh tháp chuông. Chiều ngang nơi cánh Thánh Giá là 60 mét, và 50 mét chiều ngang ở mặt tiền, chiều dài là 100 mét.
Chung quanh phía trên là 240 cửa sổ kính màu trang trí lại những lịch sử đạo vv... do ông họa sĩ và kiến trúc Auguste Labouret thiết kế. Có một chuyên gia về hình ảnh bằng kính mầu đến đây hành hương đã từng thốt lên rằng: Đây là các cửa sổ đẹp nhất kể từ thời Trung cổ đến nay mà ông đã được xem thấy!
Trên 4 c
ây cột chính nơi cung thánh là bốn thánh sử của Phúc Âm, và nhiều những cây cột được trang trí rất đẹp chất lượng thì tuyệt vời!. Đây có thể  chắc chắn là một trong những đền thánh kính thánh Anna lớn nhất thế giới.
TƯỢNG THÁNH ANNA
Phía bên trái gần cung thánh của Vương Cung Thánh Đường là tượng của thánh Anna không rõ là đang bồng Chúa Con hay Đức Mẹ được đặt trên một cây cột bằng đá. Ở chân của bức tượng này người ta đã chạy đến đây kêu cầu và dâng tất cả những khổ đau của con người để xin thánh Anna càu bầu cùng Thiên Chúa. Nhưng người chạy đến đây khấn cầu với thánh nữ Anna không phải thất vọng bao giờ.
KINH CẦU CÙNG THÁNH ANNA
Kính lạy bà thánh Anna, là mẹ của Đức Nữ Trinh Maria, bà là sự sáng thiên hạ, vì sinh được con thanh sạch sáng láng hơn mặt trời mặt trăng, bà là đấng sang trọng bởi dòng vua Đavít sinh ra Mẹ Chúa Cả cao trọng vô cùng. Bà là đấng khiêm nhượng đầy nhân đức, cho nên người được Đức Chúa Trời ban cho chức rất cao trọng là bà của Chúa Kitô. Bà như cây tươi tốt sinh nhiều hoa trái là nhiều phúc đức, bà như suối nguồn trong sạch giải khát, bà như khóm Mân Côi gìn giữ hoa thơm. Vậy chúng con hết lòng trông cậy cùng chọn người làm quan thầy, xin thánh nhân rủ lòng thương dạy dỗ giúp đỡ chúng con cho khỏi chước ba thù, cùng coi sóc đoàn con mọn này đang ở chốn khách đầy là nơi khổ ải. Lại xin người hằng cầu bầu trước tòa Chúa cùng Đức Mẹ cực khoan cực nhân, cho chúng con được mọi ơn phần hồn phần xác, đến khi qua khỏi đời này được về quê thật, và xem thấy Đức Chúa Giêsu cùng Đức Maria và bà thánh Anna đời đời chẳng cùng. Amen.

Trầm Hương Thơ
Tr
ên đường hành hương... còn tiếp.