Dân Chúa Âu Châu

Cuộc đời là chuyến hành hương
Ta đi đi mãi về đường tương lai 
Tương lai là chốn vô thường 
Là nơi bất diệt Thiên Đường Chúa ta.
 
Tôi nghe danh Đức Mẹ Long Beach đã lâu nên nhân chuyến hè 2017 này sang đây nên ghé đến hành hương viếng Đức Mẹ để t ơn lành mà tôi biết rằng ngài đã phù trợ và hướng dẫn trong cuộc đời mình by lâu nay.  Thật thú vị nữa là sáng hôm nay gia đình chúng tôi tham dự thánh lễ ờ nhà dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam ở Long Beach gặp được Lm. Đa Minh Trần Mạnh Nam cũng từ Đức sang đây thăm thân nhân nên rủ nhau đi chung sẽ tốt hơn. May mắn là chúng tôi có người chị họ làm hướng dẫn viên nên khỏi mất thời gian đi tìm đia chỉ, chỉ cần lái xe đến thẳng đây mau hơn rất nhiều.
 
Đức Mẹ nơi đây người Việt nam thường gọi là Đức Mẹ Ban Ơn hay Đức Mẹ Hòa Bình nhưng cũng có nhiều người gọi theo thói quen bình dân là "Đức Mẹ Con Sò". Nơi đây không phải chỉ người Công Giáo đến đây tạ ơn và cầu nguyện nhưng rất nhiều người không Công Giáo cũng đến đây cầu nguyện và họ nhận được nhiều những ơn lành Mẹ ban. Có những người bên lương đã cả quyết rắng: được Đức Mẹ chữa khỏi bệnh nan y nên nơi đài Mẹ bông hoa nhang khói rất nhiều, nhất là những ngày cuối tuần hoặc ngày lễ. Ngày nay hình như chính quyền họ không cho cắm nhang nữa có thể vì lý do để giữ an toàn nào đó, nên bây giờ chỉ có hoa thôi. Có đốt nến nhưng phải để trong cái có hũ thủy tinh...
 
Tượng Đức Mẹ đứng đây quay mặt ra biển Thái Bình Dương mà bên kia bờ là quê hương Việt Nam chúng ta ngàn đời yêu dấu. Đài Đức Mẹ đặt trên đường Ocean Blvd thành phố Long Beach ở ngay gần bờ biển nên nay cõ lẽ thuộc đất công chính quyền kiểm soát. Nền phông sau tượng là hình vỏ một con sò biển sơn màu trắng, có lẽ vì vậy mà nhiều người gọi cách bình dân là Đức Mẹ con sò, phía sau nữa là một bức tường cao khoảng 2 m. của một tu viện Phật Giáo.

Chuyện kể rằng: Ngày xưa cách đây nhiều thập niên trong khuôn viên đàng sau bức tường này là một tu viện Camelô dòng kín của qúy sơ Công Giáo khi nơi đây còn ít dân cư sinh sống, bãi biển còn thô sơ ít người tới đây du lịch như bây giờ, các sơ trong này cầu nguyện trong tĩnh lặng vì không ra ngoài tiếp xúc với thường dân. Nhưng từ ngày kỹ nghệ và ngành du lịch phát triển ngày càng mạnh mẽ, chính quyền mở đường các nhà đầu tư tới đây xây nhiều khách sạn nhà hàng, du khách thập phương đến du lịch làm mất đi bầu không khí yên tịnh đó. Thêm lý do nữa là ơn gọi dòng ngày càng ít đi mà dòng có nhiều chi nhánh nơi khác nữa nên các quyết định bán nơi đây để về những chi nhánh khác đang bình yên hơn để có bầu không khí yên tịnh mà cầu nguyện. Đất và nhà dòng này được sang lại cho một tư nhân người Kitô hữu. Trong khuôn viên đất có đài Đức Mẹ có thể người mua lại muốn có cả Đài Đức Mẹ hay lý do nào đó không ai biết. Qua nhiều năm sau người này già yếu không thể chăm sóc được nên căn nhà và khu đất lại bán đi cho một người thứ ba. Thỏa thuận như thế nào chẳng ai biết sau này khu đất đó xây lên một ngôi Chùa Phật Giáo có tên là "Trường Đê Thánh Tự" trụ trì là một thầy tu người Đài Loan. Khi có giấy phép để lập chùa thì họ phải đập phá đi để xây lại hoàn toàn. 


Tượng Đức Mẹ cũng được gỡ xuống và bỏ vào góc vườn, khi xây cất họ đổ đầy những gạch vụn (Xa bần) lên nên khi ngôi chùa xây xong cũng không ai để ý đến pho tượng Đức Mẹ này.
 
Một đêm nọ sư trụ trì chùa nằm mơ thấy một Bà báo mộng trong giấc mơ rằng: hãy dọn đống gạch vụn sau góc vườn và đem Bà ra cho mọi người kính viếng, nhà sư này nghỉ chỉ là giắc mơ bình thương thôi nên quên đi, nhưng giấc mơ như thế đã lập lại mấy lần nữa. Nhà sư này cho người dọn đống gạch vụn ra thì tìm thấy tượng Đức Mẹ trong đó và làm sạch sẽ đem đặt nơi cuối vườn của ngôi chùa "Trường Đê Thánh Tự" . Đồng thời mở cửa mỗi ngày Chúa nhật cho mọi người đến kính viếng. Không ngờ những người đến đây cầu xin và được nhiều ơn lành nên càng ngày người ta đến càng đông. 
Có thể vì lý do nhiều người đến qúa nhà chùa mất sự tĩnh lặng để tu thiền nên họ đã đưa ra lý do là người ra đến sờ vào tượng Đức Mẹ nhiều qúa sợ hư. Nhà chùa tìm giải pháp bằng cách tìm mua một tượng Đức Mẹ kích thước ý như tượng cũ và đặt bên ngoài khuôn viên của Thiền Viện. 
 
 
 
Còn tượng Đức Mẹ nguyên thủy thì để bên trong vườn, hai tượng quay lưng lại với nhau cách một bức tường. Đứng bên ngoài chúng ta có thể nhìn thấy mái che của tượng Đức Mẹ bên trong. Đứng lên bệ chúng ta có thể nhìn thấy tượng Đức Mẹ bên trong nhưng chụp hình chỉ được như trên.
Tượng Đức Mẹ như chúng ta nhìn thấy bên ngoài đây chỉ là bản sao lại y như tượng nguyên thủy mà thôi, kể từ năm 2009 tới nay thiền viện không mở cửa cho người ngoài vào trong kính viếng tượng Đức Mẹ nữa.
 
Nhưng tiếng lành đồn xa, rất nhiều người đã đến nơi đây kính viếng và Đức Mẹ đã ban nhiều ơn lành nên ngày càng có nhiều người đến đây hơn.

Chúng tôi hôm nay cũng may mắn không hẹn mà hò với Lm Đaminh Trần Mạnh Nam từ Đức sang đây thăm viếng Mẹ. Cùng nhau đọc 3 kinh và hát bài Ave Maria con dâng lời chào mẹ"Ave Maria con dâng lời chào Mẹ. 
Ave Maria con dâng lời chào Mẹ. 
Khi trời gặp nắng hồng bình minh êm vui trời đông. 
Con hân hoan lời ca mừng: Ave Maria. 
Maria Mẹ dịu dàng , xin nghe con cầu khấn: 
cho nhân dân Việt Nam được mau thoát ách quỷ thần".


Vâng, Mẹ đứng đây nhìn ra biển Thái Bình, và bên kia bờ đâi dương là quê hương chúng con ngàn đời yêu dấu, con dân Việt Nam đang quằn quại dưới ách cai trị tàn bạo của một chế độ vô thần chắc Mẹ cũng đau lòng lắm! Xin Mẹ thương cứu đất nước Việt Nam chúng con với, Mẹ ơi! Amen.

Trầm Hương Thơ
Tr
ên đường hành hương.