Dân Chúa Âu Châu

San Diego có lẽ là thành phố đầu tiên của California. Theo sử liệu thì năm 1542 nhà thám hiểm Juan Cabrillo người Tây Ban Nha đi thuyền cặp vào vịnh San Diego rồi tự nhận tất cả đất đai ở đây thuộc về Tây Ban Nha. (Đúng là chuyện thật như đùa) và chiếm giữ luôn khu vức này. Trải qua nhiều cuộc chiến tranh với dân bản xứ và chiếm cứ luôn vùng đất này. Sau lại bị dân Mexicô chiếm mất. Đến năm 1850 xảy ra chiến tranh giữa Mỹ và Mexicô thì tất cả bang Califonia này theo hiệp ước thuộc về của Mỹ.
Thành phố San Diego với dân số hơn 1.322.000 ngàn người đông dân thứ tám trên toàn nước Mỹ, và đông thứ nhì ở California. Theo thống kê dân số 2010 San Diego có khoảng 34 ngàn người Việt Nam tị nạn cộng sản.
 
Chúng tôi lái xe vào trung tâm thành phố tham qua vòng vòng tìm Park đậu xe khá mắc một ngày hoặc nửa ngày gía tiền cũng vậy. Từ trung tâm thành phố đi bộ lên trên Convention Center ngắm bến cảng.
 
Bến cảng San Diego nằm trong 30 bến cảng sầm uất nhất nước Mỹ. Hằng năm cảng nầy nhập và 3.300,000 ( ba triều ba trăm ngàn) tấn hàng hóa đa số là xe hơi từ những nước như Đức, Pháp, Nhật, Nam hàn v.v... Theo tôi biết thì Mỹ rất khoái chạy xe Đức vì sự bền đẹp và gọn. 
  
Nhưng vùng này không thấy nhiều như mấy tiểu bang Michigen, New York. Có lẽ vì xe Đức giá khá cao.
Vịnh San Diego dài khoảng 19 cây số. Đây là một hải cảng có thể gọi là cổ nhất của Mỹ vì người Âu Châu đi thuyền đến đây và tiến vào đất liền định cư cũng từ đây. Phải nói là đứng đây trên sân thượng của khu nhà Convention Center ngắm cây cầu Coronado Bridge nơi bến cảng San Diego thấy đẹp tuyệt vời!
 
Từ đây cô em gái dẫn chúng tôi đi dọc theo bờ biển tiến đến khu phố Seaport Village rất đẹp, vừa đi vừa trò truyện hóng gió và ngắm cảnh nơi đây thì không chê vào đâu được. Những nhà hàng mùi nướng kiểu Mexicô thơm phức cứ lan vào mũi mình như mời gọi. Một số nhà theo kiểu cổ truyền thống Mexicô vẫn được giữ lại như cách đây hàng trăm năm trước. 
Chỗ này tôi thấy các cặp tân hôn tới đây chụp hình nhiều lắm, vì cảnh nơi đây thật đẹp và thơ mộng. Đặc biệt có hai bức tượng hôn nhau nổi tiếng thế giới đặt đúng nơi vị trí ngày xưa tại chỗ này. Khi anh lính hải quân Hoa Kỳ đi xa lâu ngày, tàu hải quân ngày trở về trên bến cảng San Diego người vợ làm nghề Y tá nghe tin chồng về ra đón chờ khi tàu cập bến anh chàng lính hải quân vui mừng và đặt lên môi nàng một nụ hôn nồng thắm. 
Đúng trong khoảng khắc đó một nhiếp ảnh gia Victor Jorgensen đã chụp được tấm ảnh đem triển lãm và được in trên trang đầu các bìa báo có đoạt giải sau được một điêu khắc gia hoàn thành và được thành phố San Diego đặt đúng vào ngay nơi vị trí khi xưa. 
 
Hàng Không Mẫu Hạm USS Midway 
 
Tôi đã nghe rất nhiều về Đệ Thất Hạm Đội của Hải Quân Hoa Kỳ trên biển Thái Bình Dương thời chiến tranh Việt Nam hôm nay mới được tận mắt chứng kiến nó.
Theo tài liệu ghi lại thì chiếc Chiếc Hàng Không Mẫu Hạm USS Midway bắt đầu phục vụ Hải Quân Hoa Kỳ vào năm 1945. Ban đầu được gọi là Đệ Lục Hạm Đội hoạt động ở vùng Địa Trung Hải. Đến năm 1958 đổi tên gọi Đệ Thất Hạm Đội 
Năm 1975 hơn 3000 người rời khỏi Việt Nam bằng thuyền hoặc trực thăng đáp xuống Midway. Những người tị nạn Việt Nam lúc bấy giờ được nó cứu mang đưa đến đảo Guam và là những người định cư đầu tiên tỵ nạn cộng sản tại Hoa Kỳ.
Đệ thất hạm đội Midway vẫn hoạt động cho đến năm 1991 thì Midway chính thức chấm dứt hoạt động di chuyển về San Diego neo ở đây.
Vào ntháng 6 năm 2004 trở thành viện bảo tàng tại đây cho khách tham quan. Giá vé vào cửa là $9 Usd. Nghe nói mỗi năm có hàng triệu người đến xem đệ thất hạm đội Midway.
Vì San Diego là trung tâm hải quân lớn của nước Mỹ cho nên chiếc đệ thất hạm đội về hưu nó nghỉ ngơi ở đây là chuyện bình thường thôi. Tuy rằng nay nó đã nghỉ hưu nhưng mỗi năm cũng thu vào hằng chục triệu tiền vé tham quan, chưa kể những thứ khác có lợi nhuận trên Midway như nhà hàng v.v...
Nơi vùng vịnh của San Diego này còn có cả một khu bảo tàng hàng hải bao gồm những thương thuyền cũ, vô số tàu buồm, thương thuyền, chiến thuyền và có tàu ngầm của Nga, Mỹ nữa đủ cả.
Nơi đây ghi lại những di tích lịch sử của San Diego và cả của tiểu bang Califonia. Cô em gái của tôi cho biết như vậy.
Một vài tấm ảnh lưu niệm lại chuyến đi thăm thành phố San Diego mùa hè rực rỡ. Đây cũng là thành phố cực nam của Califonia nằm sát biên giới với Mexicô.
 
Trầm Hương Thơ
Tr
ên đường hành hương...