Dân Chúa Âu Châu

Đây là lần thứ 2 chúng tôi hành hương đến nhà dòng nơi thánh Faustina đã tu và được Chúa Giêsu tỏ hiện ra với sơ để bảo ban và chỉ dạy những gì Chúa Giêsu muốn cho  con người chúng ta biết về "Lòng Thương Xót Chúa". Chúa Giêsu đã nhân lành và thương yêu đối với con người chúng ta như thế nào. Nơi nhà dòng này thánh nhân đã ở và đã an nghỉ lúc cuối đời.
Phía bên trái của cung thánh có bức ảnh "Lòng Thương Xót Chúa" và bên dưới là phận mộ của thánh nữ Faustina. Tại nơi đó nhà dòng có đặt xương của thánh nữ cho người đến cầu nguyện và tôn kính. Lần trước chúng tôi đến đây năm 2014 thì thấy họ đặt trong khuôn kính lớn hơn nhưng nay đã thay lại một hộp nhỏ xíu thôi.
 
 
Đường dẫn vào trong nhà nguyện nơi có mộ của thánh Faustina trong nhà nguyện chính tại nơi đây thánh nhân đã tu và qua đời. Mặc dù hôm nay đã là giữa mùa thu thời tiết không con ấm áp nữa nhưng mà khách thập phương vẫn tuôn đền đây hành hương vẫn tấp nập. Theo thống kê cho biết là mỗi năm ở đây có tới 2 triệu lượt khách đến hành hương và kính viếng.
 
Ngay căn phòng đầu tiên của tu viện là phòng của thánh nữ Faustina làm việc khi còn sống đó là căn phòng của người gác cửa và làm vườn. một căn phòng thật đơn sơ với một cái giường ngủ, một cái bàn nhỏ và vài bộ đồ tu phục. Một ít kỷ vật được trưng bày cho chúng ta xem đó là một chiếc áo nhặm mặc vào để hãm mình, một dây thắt lưng nhặm và dây đánh tội các tu sĩ ngày xưa hay dùng để đánh tội hãm xác.
Bên ngoài khuôn viên nhà dòng là một nhà nguyện dành cho những phái đoàn hành hương đến đây có thể mượn để dâng thánh lễ và sinh hoạt ngoài trời. Trong nhà dòng cũng có một số phòng ốc cho những nhóm hành hương thuê ở, các sơ ở đây cũng phục vụ ăn uống. cho những nhóm nhỏ nhưng phải đặt trước mới có chỗ.
 

 

Ngay bên ngoài khuôn viên nhà dòng là một đại thánh đường rất lớn và được xây theo kiểu tân thời hình ống khói thuyền và một ngọng tháp cao lớn.

 

Năm 1985, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã gọi đây là "Trung Tâm tôn kính Lòng Chúa Thương Xót", khi phong chân phước cho nữ tu Faustina vào năm 1993.

 

Đến năm 1999 một Đại thánh đường hai tầng hiện đại dành riêng cho "Lòng Thương Xót của Thiên Chúa" mà chúng ta ngày nay hay viết ngắn lại là "Lòng Chúa Thương Xót" đã bắt đầu được xây dựng. Đại thánh đường được thiết kế giống với hình một chiếc thuyền và có tháp cao 77 mét giống như cột buồm, khánh thành vào năm 2002.
Vương cung thánh đường có sức chứa khoảng 5.000 người và nhà nguyện chính có khoảng 1.800 chỗ ngồi. 
Tầng dưới của nhà thờ có một nhà nguyện trung tâm dành riêng kính thánh Faustina, với bốn nhà nguyện phụ. 

 

 
 
 
- Các chuyến thăm của Giáo hoàng 
 
Vào ngày 17 tháng 6 năm 1997, Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã đến hành hương viếng nhà thờ để cầu nguyện tại mộ thánh nữ Faustina và sự kiện này đã được gắn một bức phù điêu ở lối vào nhà nguyện để lưu niệm.
 
Vào tháng 5 năm 2006, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã đến viếng thăm hành hương và một bức phù điêu thứ hai cũng đã được gắn để lưu niệm chuyến thăm này. Trong cuộc hành hương năm 2006 của Giáo hoàng Benedict XVI, ngài cũng đã công bố một bức tượng của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tại tháp đặt trước Vương Cung Thánh Đường Lyon là tác phẩm điêu khắc thứ bảy của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II giống như ở Kraków.
Vào tháng 7 năm 2016, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã viếng hành hương Vương cung thánh đường như là một phần trong chương trình của Năm Thánh Lòng Chúa thương xót. Trong dịp kỷ niệm ngày Đại hội giới trẻ Thế giới Quốc tế diễn ra tại Krakow. Cũng cần nhắc lại là Đại Hội Giới Trẻ thế giới diễn ra cứ 2 năm một lần này là do sáng kiến của Đức thánh giáo hoàng Gioan II thành lập.
 
 
 
Một nhà nguyện Thánh thể phiá bên trái của Vương Cung Thánh Đường này nhỏ gọn nhưng rất êm đềm và trang trọng ngày đêm luôn đặt Mình Thánh Chúa để cầu nguyện và suy gẫm. Lúc nào chúng tôi ghé vào bất kể ngày hay đêm đều thấy có đông người chầu nơi đây, nhất là các tu sỹ nam nữ hành hương về đây cũng rất đông. 
 
Vương cung thánh Đường ban đêm dưới lớp đèn mờ nhưng hôm nay có trăng nên trở nên huyền nhiệm lại thường. Nếu có dịp hành hương về đây chúng ta hãy cố gắng thử một lần ban đêm ra đây cầu nguyện sẽ có cảm giác linh thiêng vô cùng.
 
 
 
Đàng trước cửa chính vào Vương cung Thánh Đường có cổng thánh. Bên trên có Thánh Giá, bên dưới có hình ảnh Lòng Chúa Thương Xót và có chữ "Cửa thánh" . Vào ban đêm bầu khí linh thiêng sẽ làm tăng thêm vẻ huyền nhiệm cho tầm hồn, làm cho chúng ta dễ hướng lòng lên Thiên Chúa hơn.
 
Nơi đây tôi thấy có rất nhiều bức ảnh của Lòng Chúa Thương Xót để cho chúng ta ai có lòng tôn kính có thể chuc về để kính thờ, nhưng có một điều là nhiều bức ảnh họa sỹ vẽ sao khác nhau quá mức. Có ảnh thì khuôn mặt chúa ốm nhom và xấu, có ảnh thì mặt chúa ốm và dài, hai luồng ánh sáng thì đỏ lòm và trắng toát đậm qúa nhìn không tương xứng và khi cầu nguyện hay chiêm ngắm không đánh động tâm hồn gi cả.
Tôi tìm hiu kỹ về bức ảnh thì cuối cùng  đã tìm ra bức ảnh nguyên thủy mà Chúa Giêsu  khi hin ra với thánh nữ Faustina  chính là bức tượng này. Khuôn mặt Chúa Giêsu khá  đầy đặn và hiền từ, hai luồng ánh sáng đỏ và trắng như hình trên chứ không có đỏ chóe và sáng chói như một số hình ảnh mà bây giờ họ vẽ lại. Bức ảnh nguyên thủy này vào thời đảng cộng sản cai trị đã bị cộng sản Liên Xô cướp đi và nó được bán qua tay những người thương gia lưu lạc sang Litauen. Sau này được một người công giáo chuộc về cất kỹ trong một bức tường nhà, sau này hết chế độ độc tài cộng sản người ta đi tìm mãi mới thấy trở lại. Hiện nay bức ảnh ở tại Vương Cung Thánh Đường trong trung tâm "Lòng Chúa Thương Xót" này là bức vẽ lại theo tấm hình nguyên thủy mà thôi,  nhìn cũng khá giống bức hình trên. Một số chi tiết chia sẻ mà chúng tôi đã ở đây 3 ngày đêm để cảm nghiệm tìm hiểu và ghi lại. 
 
Trầm Hương Thơ
Trên đường hành hương.