Dân Chúa Âu Châu

Ai đã đến nước Ba Lan một vòng rồi thì biết ngay chỗ này thôi. Đây chính là thành phố cổ Kraków quê hương của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nơi ngài làm Giám Mục và Hồng Y trước khi  được bầu để lên ngôi Giáo Hoàng ở Rôma năm 1978. Đây có lẽ là một trong những thành phố cổ và đẹp nhất của nước Ban Lan. Đây cũng là nơi có nhiều di tích cổ của đất nước này, vì đây chính là kinh đô cổ của ba Lan.
Thành phố Kraków là một trong những trung tâm hàng đầu về khoa học, văn hóa và nghệ thuật của quốc gia này. Là nơi đặt kinh đô sinh sống khi xưa của các triều đại Hoàng Gia và là một kinh đô cổ  nên được nhiều người dân Ba Lan luôn đề cao là thủ đô tinh thần của đất nước, lịch sử của thành phố đã có hơn 1000 năm tuổi rồi. Vì vậy thành phố Kraków cũng là một trong những trung tâm lớn nhất và đẹp nhất về du lịch của nước Ba Lan, trung bình mỗi năm họ đón chào khoảng 7 triệu khách viếng thăm.
Trải qua hàng ngàn năm lịch sử thăng trầm thành phố cổ Kraków của Ba Lan vẫn đứng vững ở đó. Sau bao nhiêu lần bị xâm chiếm bởi những nước như Nga, Phổ, Áo, Transylvanians, Thụy Điển và Pháp, trải qua đủ những giai đoạn của các nước chiếm đóng và muốn xóa tên nhưng họ vẫn dành lại được chủ quyền độc lập.
 
Chiến tranh thế giới thứ nhất xảy ra nhân cơ hội này tướng Józef Piłsudskivùn lên giải phóng Ba Lan sau gần 1 trăm năm bị cai trị khi hiệp ước Versailles đã được ký vào năm 1919, sau đó họ thành lập một nhà nước độc lập có chủ quyền của người dân Ba Lan. Ngày đó mới kéo dài được khoảng 20 năm thì lại xảy ra chiến tranh thế giới thứ hai. Đức và hồng quân Liên Xô tiến đánh Ba Lan bị lưỡng đầu thọ địch. Mặc dù vậy họ vẫn cố gắng chống trả mãnh liệt nhưng không thể giữ được đất nước trước hai con quái thú hung ác này nên cuối cùng đất nước lại bị chiếm đóng, Liên xô và Hítle đã giết đi rất nhiều người anh tài của dân tộc Ba Lan.
Sau thế chiến Ba Lan lại bị con quái thú cộng sản Liên Xô cai trị và bị thanh trừng dã man. Cho đến năm 1978 ảnh hưởng của giới trí thức chống Cộng và các cộng đồng tôn giáo ở Krakow đặc biệt là sự ảnh hương của ĐGH Gioan Phaolô II. cũng trong năm 1978,  Đức Tổng Giám Mục của Krakow, Karol Wojtyla, đã được Hồng Y Đoàn bầu chọn lên ngôi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khi ngài mới có 58 tuổi. Cái tuổi còn tràn đầy sức sống hơn nữa ngài có lòng yêu quê hương đất nước một cách đặc biệt nên dân chúng Ba Lan rất phấn khởi và tràn đầy hy vọng sẽ thay đổi được chế độ công sản nơi đây và đuổi cổ con quái vật cộng sản Nga ra khỏi đất nước mình. Điều đó đã xảy ra năm 1989-1990, và sau đó UNESCO đã chọn Kraków vào danh sách Di sản văn hóa thế giới.
 
Cuối cùng cộng sản sụp đổ vào năm 1989 và thành phố Kraków từ đó lại đang hồi sinh trở lại từng ngày đặc biệt họ biết bảo vệ những di tích lịch sử. 
Quảng trường Kraków này là trung tâm của thành phố nên lúc nào cũng tấp nập người qua lại đúng là: "ngựa xe như nước áo quần như nêm".

Ở đây cả ngày lẫn đêm luôn có những cỗ xe ngựa dành cho du khách rất trang nhã. Những con tuấn mã cũng được trang điểm kỹ lưỡng như thắt nơ trên gáy và áo đẹp trên mình nó, còn cỗ xe ngựa thì đẹp khỏi chê. Tuy nhiên giá cả cũng không rẻ lắm nhưng nếu đông người đi chung chia ra cũng không đắt.
Cái đình chợ này là trung tâm của thành phố cổ, khá rộng và bán đủ tạp hóa trong đây, đã tới đây thì cũng nên vào lượn một vòng chợ cho biết những thức ăn và gia vị thủ công v.v... của đất nước Ba Lan. Thức ăn ở đây khá ngon và rẻ, đặc biệt là loại xúc xích Kraków ăn rất hợp khẩu vị. Tôi là dân Đức gốc Việt mà phải khen thì các bạn cứ yên tâm mà ăn thử khi có dịp tới đây du lịch nhé. Vì Đức cũng là nơi sản suất ra nhiều loại xúc xích nổi tiếng mà tôi chấm được thì các bạn yên trí.
Bazylika Mariacka là Vương Cung Thánh  Đường Đức Trinh Nữ Maria, đây chính là Vương cung thánh đường nổi tiếng và cổ nhất ở vùng này. Tòa tháp đôi này khá lạ là nó không cân đối nhau, tháp cao, tháp thấp và hình dạng bên trên nhìn cũng khác.
 
Chuyện kể rằng: Nhà thờ đức Bà có hai tòa tháp, tòa phía hướng bắc cao hơn 81 m với một mái nhà nhọn như mũi dao, có chuông đồng hồ gõ lên cứ 15 phút gọi lá tháp (Anh). Bên phía hướng nam, tháp chuông thấp hơn chỉ cao có 69m mà thôi gọi là tháp (Em). Theo truyền thuyết hai tháp này của hai anh em đã được xây dựng trong một cuộc cạnh tranh xem ai xây đẹp và cao hơn. Người anh trai đã hoàn thành tháp của mình rồi, trong khi người em vẫn còn bận rộn với việc xây dựng tháp. 
Vì Lo sợ em trai đang thực hiện một tòa tháp cao hơn mình, trong khi giận dữ mất kiểm soát vì con qủy ganh tị ám ảnh trong tâm hồn, anh ta đã lấy một con dao đâm em mình chết, con dao đó ngày này còn đang được trưng bày ở viện Bảo tàng Tuchhalle cách đó không xa. Trên tháp chuông này cứ mỗi giờ đều có một ông thợ gác cổng mở cửa trên tháp ra đứng thổi kèn tất cả 4 hướng. 
 
Nó giữ lại cái truyền thống canh gác khi xưa thời năm 1241 quân Mông Cổ đã thường xuyên tấn công vào đây, và một lần quân Mông Cổ đã bắn chết người canh trên gác cao đang thổi kèn này.
Phía bên trong nhà thờ họ đang sửa sang và không cho chụp ảnh nên mình không dám chụp. Nhưng nó đẹp theo kiểu cổ kính và giá trị của nó của đất nước Ba Lan với di tích lịch sử mà thôi. Chứ những ai đã từng sang Ý,  Pháp, Đức hoặc Tây Ban Nha mà thôi, bởi nó  không thể sánh bằng các ngôi thánh  đường của những nước này  được  đâu. Tôi cũng  đã đi viếng nhiều ngôi Đại thánh  đường lắm rồi, tuy nhiên đến đây rồi thì cũng cũng đáng thăm viếng lắm.
Ngoài khu trung tâm phố cổ này ra thì nơi  đáng đến thăm nữa là lâu đài Hoàng Gia cách khoảng 800m tiếng đức gọi là Burg Wawel. Ai đã đến đây thì nên vào thăm viếng lâu đài này, vì theo tạp chí du lịch chấm điểm là nơi du khách tham quan nhiều nhất ở thành phố Kraków này.
Ảnh THT tự chụp ban đêm khi đi tham quan thành phố. 

À mà tới đây thì nên đi phố đêm cho biết cái đẹp của Kraków By night nó như thế nào nhé. Cũng rất tuyệt vời khi ta đi một vòng phố đêm và vào một quán nào đó ngồi nhâm nhi chút rượu và ăn tối nơi đây sẽ rất tuyệt vời! Như đã nói bên trên giá cả ở đây cũng nhẹ nhàng thôi, không đắt đỏ như Praha, hay một số thành phố ở Tây  Âu, và món ăn lại cũng hợp khẩu vị lắm.        
 
Thêm một số hình ảnh tham quan phố đêm  ở Kraków
Ảnh đêm bên trái là Vương cung thánh  đường Đức Bà, ở giữa là chợ  và bên phải là tòa tháp cổ trung tâm của phố cổ Kraków  cả quần thể này đều là di sản văn hóa thế giới của Unesco.
Gian hàng chocolate nhìn những kìm búa dao kéo nhưng đều ăn được đấy.
Một nhà thờ nằm ngay giữa quảng trường nhưng ngày nào cũng có thánh lễ cho những người đi là ở đây tham dự.

 
Trầm Hương Thơ
Trên đường hành hương