Dân Chúa Âu Châu

Đến Kraków nơi quê hương của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II Tham quan thành phố cổ thì có rất nhiều nơi để thăm viếng. Nhà thờ hai thánh Phaolô và Phêrô cũng nên đến thăm viếng lắm. Vì đây là một nhà thờ rất cổ nhưng lại quan trọng và nội thất đẹp. Không những thế bên ngoài còn có một khu vườn cắt tỉa rất nghệ thuật với nhưng hàng cây cảnh đủ kiếu nên các đôi trong ngày cưới rất ưa thích chọn ngôi thánh đường này.
Nhà thờ Thánh Phêrô và Phaolô nằm ở phố Grodzka. Được Vua Sigismund III khuyến khích các cha dòng Tên đến từ Ý quyên góp và xây cất theo mẫu nhà thờ Gesù ở Roma, và được gọi là tòa nhà Baroque đầu tiên ở Krakow. Phía mặt trước nhà thờ được đặt 12 tác phẩm điêu khắc thật đẹp và tinh xảo của mười hai vị Tông Đồ của Chúa Giêsu. 
Nội thất bên trong cũng khá đẹp, ngoài những giờ lễ nhà thơ luôn mở cửa cho khách đến viếng và cầu nguyện. Ngày này ngôi thánh đường này thường xuyên có những buổi hòa nhạc của âm nhạc cổ điển, thu hút những du khách đến thành phố Krakow. Vào những ngày thứ bảy hàng tuần thường xuyên có thánh lễ hôn phối bởi nơi đây có phong cảnh rất đẹp. 
Ngoài những nghi thức hôn phối theo đạo Công Giáo những ca đoàn ở đây hát rất hay cộng thêm ngôi thánh đường này hình như là họ kiến thết để hòa nhạc nên nghe rất hay. Thêm một đặc điểm như bên trên đã nói nữa là bên ngoài thánh được này có một vườn cây cảnh được cắt tiả và chăm sóc quanh năm rất đẹp. 
Cô dâu và chú rể cùng quan khách không cần phải đi đâu xa xôi để tìm cảnh đẹp chụp ảnh kỷ niệm, chỉ cần ra khỏi thánh đường là có cảnh đẹp rồi. Chúng tôi tham quan sơ bên trong một vòng và ra bên ngoài xem những cây cảnh rất bắt mắt nên chụp ít tấm ảnh này để lưu niệm và chia sẻ với các bạn nè.
Để cho mọi người khỏi mất công tưởng tượng nó như thế nào mà khen là đẹp. Đây là những cây thông được cắt tiả theo những mẫu khá đặc biệt mà không nhiều nơi có được. Và đặc biệt là những loại cây thông cảnh này không chỉ đẹp ở mùa hè nhưng mà nó luôn xanh thắm tất cả bốn mùa như nhau bất kể trời tuyết hay mùa hè nóng nực, vì vậy nơi đây được yêu chuộng để làm lễ cưới là cũng có nhiều lý do của nó. Chúng ta cứ tưởng tượng mà xem, chiếc áo đầm trắng của cô dâu xinh đẹp mà đứng bên cạnh những hàng thông đủ kiểu và xanh biếc sẽ đẹp là dường nào. Trước khi vào viếng ngôi thánh đường này tôi đã thấy cô dâu và chú rể đang chụp ảnh cước nơi đây, tôi tính giơ máy lên chụp vài tấm nhưng thấy ngại nên lại thôi chứ nếu cứ chụp đại chắc cũng đẹp lắm. 
Kế bên thánh đường Phêrô và Phaolô còn có thêm một ngôi thánh đường rất đặc biệt đó là Thánh đường thánh Andreas. Đây là ngôi thánh đường có lẽ cổ nhất ở thành phố Kraków này.
 
Nhà thờ thánh Andreas được xây vào thế kỷ 11,và được xây dựng trong khu hoàng gia, nhân dịp hạ sinh của hoàng tử người thừa kế ngai vàng sau này, đó là Vua Boleslaw của Ba Lan. Mặt tiền với tòa tháp đôi nhìn khá mảnh mai nhưng đều đặn cao vút lên trời xanh.
 
Theo như sách sử ghi lại thì mới đầu nhà vua cho xây để vừa làm nơi thơ phượng và cũng vừa là nơi trú ẩn cho dân chúng khi cần thiết nên phía trên hai tòa tháp chúng ta nhìn thấy có nhiều cửa sổ đó là nơi để phòng thủ canh giữ nữa. 
  

Trong thời gian đó có rất nhiều cuộc tấn công xâm lược của sắc dân Tatar vào thế kỷ 13. 
 
Sau này ngôi thánh đường được giao cho các sơ dòng thánh Clara chăm sóc, các sơ sống khó nghèo cầu nguyện và nơi đây cho đến ngày nay vẫn còn dòng tu của các sơ sống khó nghèo nơi phía sau khuôn viên tụ viện tại nơi đây. 
 
Đặc biệt nơi đây còn lưu giữ được những tượng đặt trong hang đá như Hài Nhi và những con vật cổ xưa nhất từ thế kỷ 13 ở châu Âu này. Những bộ sưu tầm cổ như thế này ngày nay thật là vô giá nên nếu chúng ta có dịp đến đây vào mùa Chúa Giêsu Giáng Sinh thì đừng bỏ qua viếng thăm nơi đây nhé.
Trong thánh đường được trang trí khá tỉ mỉ chắc theo như những nên văn hóa mĩ thuật của Ba Lan. Nhìn cái tòa giảng bên tay trái này thôi thì chúng ta cũng đã thấy được cái tinh vi sắc sảo của việc trang trí nó như thế nào rồi. Nói một cách tổng quát là những ngôi thánh đường ở Ban Lan các họa sĩ rất tài tình họ làm tinh sảo và rất đẹp. Cứ và thăm những ngôi thánh đường cổ kính ở Ba Lan là nó cuốn hút và dể hướng lòng ta lên với Đấng Tối Cao.
 
Trầm Hương Thơ
Trên đướng hành hương.