Dân Chúa Âu Châu

Buổi chiều nay ở Warszawa chúng tôi xem trên bản đồ và muốn tới viếng ngôi tiểu Vương Cung thánh đường Tổng Lãnh Thiên Thần Michael này vì thấy có tòa tháp đẹp nổi bật lên giữa bầu trời. Nơi đây tôi thấy giới thiệu trên tạp chí du lịch và những đôi tân hôn họ cũng hay đến đây chụp ảnh và quay video lắm. Qủa thực Vương Cung thánh đường này khá đẹp và nhìn hấp dẫn ngay từ lúc đầu tiên nhìn thấy, bởi những tòa tháp thon gọn và xinh đẹp của nó.

 

 

Chúng tôi tới đây vào 4 giờ chiều vào ngày thường trong tuần nên không thấy đông du khách lắm, vào bên trong kính viếng và chầu Thánh Thể. Nhà nguyện Thánh Thể nhỏ bên phía tay phải, cách đặt Thánh thể cũng lạ mắt là những cây mọc lên và Mặt Nhật Thánh Thể trên đó. Có lớp kính bên ngoài nên không ai có thể xúc phạm được. Khi đóng cửa nhà thời chính rồi thì khách vẫn có thể Chầu Thánh Thể bên sau song cửa sắt được.

  

 

Trong Vương Cung thánh đường khang trang và rộng rãi theo lối kiến trúc Gothic rất cao giống nhiều ngôi thánh đường khác ở Đức hay Âu châu này vậy. Tham quan một vòng chụp ít tấm ảnh bên trong để làm tài liệu viết bài, xong tôi đi ra ngoài, vì tôi thích ngắm toàn cảnh của ngôi thánh đường này hơn bên trong.

  

 

Ra bên ngoài chúng tôi chụp ngay một số hình ảnh để đưa vô bài chia sẻ, vì chúng tôi muốn chia sẻ không chỉ là bài viết nhưng thêm nhiều hình ảnh cho qúy Độc Giả Dân Chúa ngắm nhìn những công trình đẹp của nhiều nhừng di tích, cũng như những Thánh Tích nữa. Phải công nhận là Vương cung thánh đường này họ kiến trúc bên ngoài và cả bên trong làm cho người ngắm tổng thể rất đẹp và bắt mắt. Hèn chi nó nổi tiếng để cho những cặp tân hôn đến đây chụp anh cướp lưu niệm.

 

 

Theo tài liệu để lại thì chính ngay tại Vương Cung thánh đường này ngày xưa từ thế kỷ thứ 16 vào năm 1583 đã có một nhà nguyện được xây dựng nơi đây. Trải qua mấy thế kỷ gặp nhiều thăng trầm của giáo hội Công Giáo cho đến cuối thế kỷ thứ 19. Tòa giám mục mới quyết định xây ngôi hánh đường này.

 

Đặt viên đá đầu tiên vào năm 1897 đến năm 1904 thì khánh thành như thế việc xây cất mất 7 năm trời.

 

 

Địa nhị thế chiến xảy ra thành phố Warszawa là thủ đô của Ba Lan bị Đức Quốc Xã chiếm đóng và đặt bộ chỉ huy ở đây để làm bàn đạp tấn công sang Nga. Đến năm 1944 quân của Hitle bị thất bại thua trận và cả thánh phố Warszawa bị bom đạn tan tành,nhà thờ này cũng không ngoại lệ, đã đổ xuống như đống gạch vụn. 

 

Sau thế chiến giáo phận bắt tay xây lại nhà thờ mới giống như cái cũ.

Ngày khởi công 1952 mãi đến 20 năm mới khánh thành vào năm 1972.

Thiết kế và xây dựng do 2 Kiến trúc sư Józef Pius Dziekoński đảm trách. Tôi phải hoan hô và thán phục sự kiên trung với đức tin vào Thiên Chúa của ngững người dân Ban Lan. Nơi đã khôi phục đất nươc bao nhiêu lần nhờ vào đức tin sống động của mình để cùng nhau đưa đất nước vươn lên cho đến ngày hôm nay dù gắp biết bao nhiêu sự áp bức xâm lăng của ngoại bang. Bị kìm kẹp giữa hai ong láng giềng lớn là Nga và Đức nhưng vẫn luôn kiên trì là nhờ dân Ba Lan bám chắc vào Đức Mẹ và Thiên Chúa.

 

 

Lúc bây giờ sau địa nhị thế chiến Ban Lan bị Nga chiếm đóng nên Nga muốn biến nước Ba Lan theo khuôn mẫu của Nga nhưng những người Công Giáo Ba Lan và Giám Mục phản ứng mạnh bằng cách xây lại ngôi thánh đường quan trọng này cố tình khiêu khích Nga và để giữ lại cái truyền thống Đạo Công Giáo ở nước Ba Lan này. mặc dù lúc đo Nga và nhà tà quyền cộng sản Ba Lan không muốn một chút nào cả nhưng cuối cùng họ phải nhượng bộ là vì hơn 90% dân Ba Lan là người Công Giáo và họ nhất định chịu chết cho đức tin của mình chứ nhất định không chịu sống mà không có thánh đường để thờ phượng và sinh hoạt.

Ảnh thánh  Florian Martyr quan thầy giáo xứ.

 

 

Nga rất bực bội nhưng không giám giết người hàng loạt để đàn áp Tôn Giáo công khai, chúng chỉ có thể bắt và ghép tội đơn lẻ, nhờ vậy mà sau này Ba Lan mới thoát được móng vuốt của con gấu cộng sản Nga vào năm 1990. Giáo phận Warszawa được thành lập vào năm 1992 từ đó tách ra không bị lệ thuộc vào giáo phận của Praha bên Tiệp Khắc nữa.

 

Đúng là cái giá của độc lập tự do không bao giờ là miễn phí cả. Tham quan và tham dự những nơi hành hương cũng như những thánh lễ ở đất nước Ba Lan chúng ta mới cảm nhận được những đức tin sống động của người dân Ba Lan nơi đất nước của họ. Nếu ta không đến tận nơi và chứng kiến tận mắt thì chắc chắn không thể cảm nhận hết được những cái hay cái đẹp ở nơi đó được.
  
Ảnh Đức Mẹ THT chụp bên ngoài Vương Cung Thánh  Đường

 

Những nơi linh thiêng tôi sẽ cố gắng chia sẻ trong những bài viết kế tiếp.
Mong Độc Giả Dân Chúa Âu Châu đón đọc những bài tường thuật tiếp theo.  

 

Trầm Hương Thơ