Dân Chúa Âu Châu

Sáng nay tôi lái xe lòng vòng ra thăm khu phố cổ thủ đô Warszawa may mắn tìm được chỗ đậu gần ngay Quảng trường Chợ (Rynek). Đây là trung tâm của Thành Cổ Warszawa. Ngay giữa quảng trường là bức tượng Nàng tiên cá, biểu tượng của Warszawa. Nàng tiên cá tay cầm khiên và kiếm giữa quảng trường trung tâm Rynek Stare Miasto trong lòng khu phố cổ. Hướng dẫn viên địa phương cho biết Warsaw - tiếng Ba Lan là “Warszawa” - được ghép bởi chữ wars là người đánh cá và zawa là nàng tiên cá trên sông Vistula. 
Truyền thuyết kể rằng: Khi xưa những ngư phủ đã bắt được nàng tiên cá ở sông Vistula và sau đó họ đã thả ra, nàng tiên cá mang ơn mọi người và hứa sẽ trở lại giúp bảo vệ thành Warszawa. Từ đó đến nay nàng tiên cá được chọn làm biểu tượng của thành phố  Warszawa đến nay đã được hơn 700 năm tuổi. Từ giữa trung tâm này ngắm một vòng quanh tứ phía thấy toàn là quán ăn uống rất hấp dẫn. Tấp nập của dòng khách du lịch bên những tiệm ăn, những phòng tranh nghệ sĩ, hoặc đang quây quần bên ly cà phê buổi sáng, hoặc buổi chiều tà với  những cốc bia thú vị chung quanh quảng trường này.
 
Cách đó khoảng 300m là quần thể "Lâu Đài Hoàng Gia cũng là trái tim của Warszawa. Cung Điện Hoàng Gia là cả một quần thể bao gồm nhiều con đường trải đá vuông, có nhà nguyện, Vương Cung Thánh  Đường  và các tòa lâu đài đầy màu sắc cổ kính. Cung điện này là nơi cư ngụ chính của các vua Ba Lan ở thế kỷ 18. 
Cung điện Hoàng gia bị phá hủy bởi các vụ hỏa hoạn và chiến tranh cũng như bị xâm lăng, nhưng sau mỗi lần như vậy, lâu đài đều được trùng tu và xây lại. Nặng nhất chắc có lẽ là trong chiến tranh thế giới thứ II, vì bị quân đội Hitler chiếm đóng và dội bom 85% thủ đô Warsaw đã bị thiêu rụi trong đó có lâu đài Hoàng gia Sau khi chiến tranh kết thúc, Chính phủ và người dân Ba Lan đã xây dựng lại cung điện y hệt như bản thiết kế khi trước.
Vào quảng trường Cung điện Hoàng gia Warszawa tại Thành cổ này chúng ta sẽ thấy một cây cột đá cao 22 mét, đứng sừng sững nơi quảng trường, trên đỉnh  là bức tượng của vua Zygmunt Đệ nhị. Đây chính là vị vua đã dời thủ đô Ba Lan từ cố đô Kraków về Warszawa vào thế kỷ XVI. Nhà vua này cũng có công rất nhiều với đất nước Ba Lan. Cũng như vua Lý Thái Tổ của nước Việt Nam chúng ta dời đô từ Hoa Lư mà ra Thăng Long vậy.
 
Lang thang tham quan cả buổi sáng ở đây xong, chúng tôi thấy có nhà nguyện lớn liền vào kính viếng, nhìn thấy có tượng Đức Mẹ lớn ở gian cung thánh giữa thì mới biết đây là nhà nguyện "Kính Đức Trinh nữ Maria" Chung quanh cung thánh những người  được ơn họ treo kín những chuỗi hạt Mân Côi. 
Tôi đọc kinh và cầu nguyện đặc biệt cho Tổ Quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta đang bị đảng cộng nô cõng rắn cắn người nhà và đang dâng đất nước cho quan thầy tàu cộng của chúng theo đường lối tam vô, tức là vô gia đình, vô Tổ Quốc và vô Tôn Giáo.  Đay là mộ tà thuyết vô cùng ác độc, nó sẽ gây ra mọi sự bất công dẫn đến tang thương và diệt vong nếu không được thay đổi sớm. 
Kính xin Mẹ cứu đất nước Việt Nam của chúng con được mau thoát ách cộng sản vô thần như đất nước Ba Lan này vậy...Amen.
 
 
 
 
Sau đó tôi đi một vòng chung quanh quan sát kính viếng và chụp ít tấm hình xong  thì phát giác ra một Vương cung thánh đường lớn nằm sát ngay gần bên. 
Chúng tôi qua Vương cung thánh đường sát ngay bên và vào kính viếng, tôi thấy đang có thánh lễ đông nghẹt người, khỏng còn chỗ ngồi nào cả. 

Có các hồng Y, Giám mục và nhiều Linh mục, có cả đài truyền hình tới quay phim chụp ảnh. Tôi không biết hôm nay ngày lễ gì của nước Ba lan, hay là Giáo hội Ban Lan mà sao long trọng lắm. Chúng tôi vào tham dự thánh lễ nhưng không hiểu Đức Giám Mục giảng cái gì, vì tiếng Ba Lan thì thú thực là tôi một chữ bẻ đôi không biết. 
Có ca đoàn mặc đồ dân tộc truyền thống Ba Lan đảm trách phần thánh ca rất hay. 
 
Nhưng những ý nguyện của tôi luôn hướng về Tổ Quốc Việt Nam và thầm xin Thiên Chúa dủ lòng thương xót tha những tội lỗi mà con người đang ngày  đêm gây ra trên chính quê hương mình. 
 
 
Mảnh đất được khoe khoang là đã bốn ngàn năm văn hiến nhưng chắc chưa có thời đại nào mà tội lỗi thảm hại như thời cộng sản hiện nay. Một ngày không biết là bao nhiêu những con người mang hình ảnh của Thiên Chúa bị giết hại. 
Từ những cướp giật, tại nạn, bệnh tật do những đồ ăn độc hại của tàu do đảng cộng sản Việt cộng rước đem về gây ô nhiễm nặng khắp nơi và từ đó gây ra cho người Việt Nam những bệnh ung bướu, ung thư và đủ thứ bệnh tật quái thai mà họ gọi là bệnh lạ...
 

 
Rồi những học sinh sinh viên thì phá thai tùm lum, những con đường con phố trưng  đầy bảng hiệu phá thai rẻ tiền. Thầy giáo, cô giáo thì bồ bịch và ngủ với học sinh v.v... Đưa nước Việt Nam ngày này lên tầm cao xếp vào những nước phá thai nhiều nhất thế giới. Và đang giữ chức vô địch về bệnh ung thư và các bệnh lạ.
 

 
Sau thánh lễ ra ngoài đọc bảng và tìm hiểu tôi mới biết rõ đây là nhà thờ chính tòa Tổng Giám Mục Warzawa. Nơi đây đã từng có một vương cung thánh đường to lớn như những Vương cung thánh đường của các nước Âu Châu được xây dựng bắt đầu từ thế kỷ thư 13 nhưng đá bị phá huy gần như hoàn toàn bởi bom đạn chiến tranh cùa Hitle thờ đệ nhị thế chiến gây ra. Thật là đáng tiếc và lên án những kẻ gây chiến tranh bở không chỉ nó phá hủy đi bao nhiêu kỳ công của vật chất mà còn giết chết bao nhiêu triệu con người vô tội nữa.
Một Vương cung thánh đường gấp rút được xây dựng lại để phục vụ như cầu của Tổng Giáo Phận đưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Jan Zachwatowicz bắt đầu vào năm 1947 và hoàn thành vào năm 1954 như ngày hôm nay đây.

Chúng tôi tiếp tục tham quan khu lâu đài hoàng gia. Bụng đói và đi ngang thấy họ bán Hot dog nên mua ăn thử nhưng mà ngon thiệt. 

Tôi ở Đức là nước có nhiều loại xúc xích ngon nổi tiếng nhưng mà nói thật nha, xúc xích của Ba Lan cũng không kém  đâu, mà hình như họ ướp còn hợp khẩu vị của tôi hơn đó. 

Trở về nhà kể chuyện với mấy người quen họ mới nói xúc xích Ban Lan có mấy loại rất ngon sao không mua một ít đem về chia cho họ với, ha ha... bây giờ ăn rồi mới biết thì trễ rồi, lần sau vậy nha.

 
Ba ngày du lịch Warszawa nên viết lại chút chia sẻ. Còn nhiều thánh đường đẹp và hấp dẫn lắm tôi sẽ cố gắng chia sẻ vớ độc giả và các bạn trong những bài tiếp theo nhé. Mời các bạn đón đọc nha.

Trầm Hương Thơ