Dân Chúa Âu Châu

Buồm căng biển lớn ra đi
Đại dương vượt sóng mấy khi trở về
Ra đi giữ một lời thề
Danh lưu thiên cổ chẳng xê xích lòng.
 
Vâng! chúng tôi đến đây để được tận mắt nhìn đài tưởng niệm nổi tiếng đứng ở trên bời sông Tagus hiền hòa và đẹp đẽ thũ Đô Lisbon. Nơi đây có thể ví như bến Bạch Đằng của "Hòn Ngọc Viễn Đông" thủ đô của Sài Gòn xưa vậy. Đây chính là nơi mà những nhà thám hiểm hài hải nổ tiếng nhất thế giới vào những thế kỷ 15-16 ra đi để khám phá thế giới. Đây cũng là nơi ra đi để đưa đất nước Bồ Đào Nha trở thành một đế quốc hào hùng thời bấy giờ.

Nơi đây chính quyền Lisbon đã xây dựng một tượng đài rất lớn để kỷ niệm 500 năm ngày mất của hoàng tử Henry The Navigator. Ông vừa là hoàng tử và đồng thời cũng là Nhà Hàng Hải lừng danh thế giới. Ông là một nhà tiên phong và luôn hết lòng với các chuyến đi chinh phục biển của đất nước Bồ Đào Nha. Ông đã làm rạng danh và đáng được đứng đầu trong những người thám hiểm để tím ra những châu lục mới.

Tượng đài này có tên bằng tiếng Việt là "Cánh Buồm Đại Dương" để khắc ghi lại những nhân vật đã vượt đại dương tìm ra  các vùng đất mới và các vùng biển mới.

Họ cũng là những người minh chứng hùng hồn đến các nhà khoa học thời bấy giờ biết rằng “trái đất chắc chắn là một hình tròn chứ không phải hình phẳng như trước đó nghĩ.
 
Trên tượng đài lớn này có khắc lên  những người như sau:

01 -  Dẫn đầu là Hoàng tử Henry Navigator
02 -  Thái tử Peter của Bồ Đào Nha
03 -  Nữ hoàng Philippa của Lancaster
04 -  Fernão Mendes Pinto (nhà văn)
05 - Gonçalo de Carvalho (Lm dòng Đaminh truyền giáo ở Ấn Độ và Congo)
06 -Henrique de Coimbra (Lm. dòng   Phanxicô rao giảng ở Ấn Độ và châu Phi)
07 -Luís de Camões (nhà thơ)
08 -Nuno Gonçalves (họa sĩ vẽ)
09 -Gomes Eanes de Azurara (sử gia)
10 -Pêro da Covilhã (nhà nghiên cứu)
11 -Jude Cresques (Người vẽ bản đồ)
12 -Pêro Escobar (thủy thủ)
13-Pedro Nunes (toán học và thiên văn học)
14 -Pêro de Alenquer (thủy thủ)
15 -Gil Eanes (thủy thủ)
16 -João Gonçalves Zarco (nhà hàng hải)
17 -Hoàng tử Ferdinand của Avis
18 -Vua Alfonso V "người châu Phi"
19 -Vasco da Gama (người tìm ra đường biển đến Ấn Độ)
20 - Afonso Gonçalves Baldaia (Hàng hải)
21 - Pedro Álvares Cabral (Thủy thủ chiếm Brazil của Bồ Đào Nha)
22 -Ferdinand Magellan (thủy thủ)
23 -Nicolao Coelho (Mariner)
24 -Gaspar Corte-Real (thủy thủ)
25 -Martim Afonso de Sousa (người định cư và thống đốc đầu tiên của Brazil)
26 -João de Barros (sử gia)
27 -Estêvão da Gama (Mariner, Thống đốc Ấn Độ)
28 -Bartolomeu Diaz (người khám phá ra Mũi Hảo Vọng)
29 -Diogo Cão (thủy thủ)
30 -António Abreu (thủy thủ)
31 -Afonso de Albuquerque (thủy thủ, quân đội và chính trị gia)
32 -Thánh Phanxicô Xaviê (truyền giáo)
33 -Cristóvão da Gama (Lãnh đạo quân đội ở Ethiopia)
Trên đài tưởng niệm "Cánh Buồm Đại Dương" này đã khi khắc lại 33 người nổi tiếng nhất đã ra đi từ nơi đây tại bến sông Tyrus hiền hòa và thơ mộng này.
 
Tượng đài là hình một con tàu lớn sẵn sàng ra khơi thẳng tiến, hoàng tử Henry đứng ở mũi tàu và nhiều bức tượng của các nhân vật lịch sử như vua Manuel, nhà thơ Camoes, nhà thám hiểm Vasco da Gama, Magellan, Cabral, các Lm dòng truyền giáo,  thợ vẽ bản đồ, nhà nghiên cứu vũ trụ. 

Người phụ nữ duy nhất trên tượng đài là hoàng hậu Felipa vùng Lancaster, mẹ của hoàng tử Henry.
Trong đây về các Lm. truyền giáo có lẽ nổi tiếng nhất là Lm Phanxicô Xaviê thuộc dòng Tên, ngài là cánh tay mặt của thánh tổ Inhã sáng lập Dòng Tên. Ngài đi truyền giáo qua rất nhiều nước như Ấn Đô, Nhật Bản, Ma Cao v.v...  
 

Thời gian truyền giáo ở Ấn Độ và các nước  Á Châu của Thánh Phanxico Xaviê chỉ độ 10 năm, trong khi đó thời gian di chuyển từ nước nọ sang nước kia đã mất 3 năm.
Trong 7 năm truyền giáo, Ngài đã rửa tội cho 100.000 người, Ngài đi truyền giáo trong 30 nước. Đường Ngài đi dài bằng 3 lần chu vi trái đất, khoảng hơn 100 ngàn cây số, thời đó phương tiện di chuyển bằng tàu thủy nên rất chậm.
 
Ngày nay Giáo Hội Công Giáo chọn ngài làm quan thầy truyền giáo của các Lm và Giáo Hội hoàn vũ.
Bên trong tượng đài có một phòng triển lãm với nhiều hiện vật liên quan đến Lisbon. Một thang máy lên đỉnh tượng đài. Quảng trường trước tượng đài được trang trí với nhiều bức khảm bằng đá với hình bản đồ thế giới, có hải đồ của các nhà thám hiểm Bồ Đào Nha do chính phủ Nam Phi tặng năm 1960. 

Từ trên đỉnh tượng đài thám hiểm này là vị trí đẹp nhất để ngắm cây cầu Vasco da Gamma dài nhất châu Âu (17,2km) bắc qua sông Tagus khánh thành năm 1998. Cây cầu dài nhất Âu Châu này được đặt theo tên nhà thám hiểm Vasco da Gamma nổi tiếng của Bồ Đào Nha để kỷ niệm 500 năm Vasco da Gamma tìm ra con đường biển từ đây qua tới Ấn Độ.
Nơi đây chúng ta cũng tha hồ đi dạo mát để ngắm thuyền bè đi lại trên dòng sông Tagus chán chê thấy mỏi chân và khát nước vì trời hôm nay đã giữa tháng mười rồi mà sao khá nóng. Tôi vào nhà hàng thấy có quán rượu nhưng làm vài ly Bier cho đỡ khát, cảm giác thấy nó ngon không chê vào đâu được. 
 
 
Một ngày lang thang tham quan ngắm cảnh bên bờ sông Tagus hiền hòa thơ mộng.
 

Sát ngay gần bên tượng đài "Cánh Buồm Đại Dương" họ làm hàng chữ này nên hầu như ai đến đây cũng đứng chụp ảnh. Cô con gái cũng muốn chụp và tấm làm kỷ niệm về để có chuyện kể cho các bạn.
Chụp một mớ hình ảnh làm kỷ niệm và sửa soạn đi sang phố kiếm gì ăn. Bên đó nhiều đồ ăn ngon và rẻ hơn ở ngoài bờ biển này.
Trầm Hương Thơ
(Còn tiếp)