Dân Chúa Âu Châu

 
Tháp Belem hay còn có tên nữa là tháp St Vincent (Tháp thánh Vicentê) là biểu tượng của thành phố Lisbon cũng như của đất nước Bồ Đào Nha.

 

Bồ Đào Nha là một đất nước nhỏ yên bình nằm ở phía Nam Âu Châu nhưng đã có một qúa khứ hùng mạnh nhất trong những thế kỷ thứ XV, với những con thuyền lớn vượt đại dương mênh mông uy hùng nhất thế giới để đi thám hiểm tìm ra những vùng đất mới.

 

 
Từ trung tâm này mà bao nhiêu nhà thám hiểm đại tài đã ra đi vượt đại dương trên những chuyến hải hành vạn dặm để tìm ra những vùng đất mới để xây dựng Bồ Đào Nha thành  cường quốc số một về hàng hải thời bấy giờ. Vì vậy tháp Belem là một điểm đến mà những ai đã ghé thủ đô Lisbon Bồ Đào Nha tham quan tìm hiểu thì hầu như không thể bỏ qua được. 
Nếu chúng ta nhìn toàn cảnh tháp Belem từ trên xuống thì sẽ thấy gần giống như một con tàu oai phong bằng đá khổng lồ đậu trên bến sông Tagus thơ mộng và hiền hòa. con thuyền đá này đã đứng đây khoảng năm thế kỷ tước đến nay rồi. Chắc chắn rằng ngày đó huy hoàng lắm!

 

Ngày nay con thuyến đá nằm đây như ghi lại một thời vàng son đã qua. Belem ơi! Belem là dấu ấn vàng son của một thời thịnh vượng. Belem là đại diện cho Bồ Đào Nha để nhắc nhở cho con người biết rằng đây là cường quốc số một thế giới về những hành trình khám phá những vùng đất mới trên khắp các châu lục. 
 
Nơi đây chính là điểm khởi đầu của những hành trình vượt biển vạn dặm của các chuyến tàu ra khơi vượt trùng dương.  Đây  cũng là điểm cuối cùng mà các thuyền trưởng và thủy thủ có thể nhìn thấy ngôi tháp Thánh Vicentê đứng sừng sững hào hùng, nơi  được gọi là quê hương lần cuối, khi nhưng cánh tay đưa lên vẫy chào trước khi tàu căng buồm ra biển lớn và có thể sẽ không bao giờ quay trở lại.

Buồm căng biển lớn ra đi
Đại dương vượt sóng mấy khi trở về
Ra đi giữ một lời thề
Danh lưu thiên cổ chẳng xê xích lòng

 
Vâng! Tháp Vicentê (Belém) hình ảnh mà những người ra đi sẽ nhớ mong, mong một ngày về nhìn lại quê hương. Thương về nơi chốn quê nhà, nhất là gia đình và tổ quốc. Chắc chắn rằng mỗi chuyến hải hành ra đi thám hiểm mù xa, là mỗi lần đem theo tràn trề hy vọng tìm thấy những vùng đất mới ở khắp bốn phương trời. 
 
 
Tháp thánh Vicentê (Belem) cao 5 tầng này là cửa ngỏ vào thành phố Lisbon. Đây là một pháo đài phòng thủ kiên cố để canh giữ, phòng thủ bảo vệ hải cảng và đất nước Bồ Đào Nha. Là chiếc cổng chào uy nghiêm đẹp đẽ để bảo vệ tổ quốc hào hùng vang bóng một thời..
Tháp này được xây từ năm 1515 kéo dài 6 năm, đến năm 1521 thì mới hoàn thành, như vậy chúng ta cũng có thể đoán biết  được công trình kiên cố như thế nào rồi.  Đây là một công trình vừa mỹ thuật lại vừa đẹp lãng mạn, vừa kiên cố và lối kiến trúc độc nhất vô nhị do kiến trúc sư nổi tiếng thời bây giờ là Francisco de Arruda thiết kế vày xây dựng.

 
Hiện nay trong tầng một của pháo đài Tháp Vicentê (Belem) này vẫn còn giữ lại 17 khẩu súng thần công hướng ra các khung cửa phòng thủ...
 
  
Tháp Belem bây giờ vẫn là biểu tượng chứng tích cho thời kỳ đế quốc lớn nhất và hùng mạnh nhất trên thế giới của Bồ Đào Nha. Tháp Belem này đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào năm 1983. Thường thì du khách đến Bồ Đào Nha cũng được hướng dẫn viên du lịch khuyên nên ghé thăm.
 
Hôm nay gia đình chúng tôi cũng may mắn có dịp đến đây nên ghé thăm nhưng hơi tiếc là nhằm ngày họ đóng cửa nên không mua vé vào trong tham quan được nên chia sẻ một ít vậy thôi lần sau sẽ kể rõ hơn phía bên trong có gì nhé.
 
Trầm Hương Thơ