Dân Chúa Âu Châu

Nếu ai đã đến thủ đô Lisabon của nước Bồ Đào Nha thì đứng từ hướng bờ biển nhìn lên thành phố chúng ta sẽ thấy ngay cái vòm tròn đỉnh tháp của Nhà thờ thánh  Engrácia nổi bật lên và quyến rũ giữa bầu trời trong xanh và trên những mái ngói màu đỏ rất đẹp và hài hòa này. Tôi cũng vậy, nên nhất định phải tìm đường lái xe lên tận nơi để thăm viếng mới được. Lái xe trong những con phố cổ chật hẹp, quanh co và đầy dốc nhưng cuối cùng cũng đến nơi được.

Vào đến nơi thì các cửa vẫn còn đóng kín tôi nghĩ rằng chắc hôm nay là ngày đóng cửa chăng?.. lòng vòng bên ngoài xem cái bảng thì mới biết được rằng từ 10giờ sáng mới bắt đầu mở cửa cho khách vào thăm viếng mà giờ này mới lài 9h00 sáng. Đi chung quanh một vòng để chiêm ngưỡng và chụp ít tấm ảnh và chờ đợi như nhiều khách du lịch khác và tôi nhìn thấy nhiều chuyến xe giống như loại xe Lam. 3 bánh bên Việt Nam mình khi xưa vậy chỉ có là nhìn lơn hơn thôi nó có tên là xe Tuktuk. 

Cái đặc biệt ở thủ đô Lisabon này là loại xe Tuktuk rất nhiều, nhưng đa số bây giờ nó chạy bằng điện nên rất êm và không gây ô nhiễm môi trường.

Giờ mở cửa đã đến chúng tôi vào thăm viếng đền thờ, ở bên trong lòng nhà thờ này rất rộng và khang trang mỹ thuật. Hai bên có tòa giảng theo kiểu ngày xưa. Đi chung quanh tôi thấy có nhiều nhà nguyện nhỏ nhưng đã để những hòm mộ bằng đá hoa cương hay cẩm thạch gì đó mà nhìn đẹp lắm. Tên tuổi của những nhân vật ghi đầy  đủ cả.  Những nhân vật này hầu như đều có liên quan đến chính trị của đất nước từ nhiều thế kỷ qua. Cũng có cả cầu thủ đá banh  được đặt hòm mộ ở đây nữa, những nhân hào thi sĩ nhưng quan trọng nhất chắc là hai ngôi một của nhà vua Bồ Đào Nha là Afonso Henriques và Sancho I.

 

Nếu chúng ta chỉ tham quan thăm viếng đền thờ tầng dưới cùng thì vào cửa thoải mái tự do. Nếu muốn lên những tầng trên và vào bên trong phía sau những phòng trưng bày những kỷ vật xưa thì mua vé hết 4 Euro cho một người. Người già trên 65 tuổi và sinh viên thì nửa giá.

Vào bền trong phiá sau có những phòng trưng bày cổ vật có liên quan đến đền thờ này. Trên tầng trên cũng vậy có những phòng trưng bày khá nhiều thứ liên quan mà tiêăc rằng họ không cho chụp ảnh. Lên tầng thứ ba thì đây là tầng dành cho ca đoàn  hùng hậu ngày xưa với nhiều trăm ca viên, tất cả  được chia ra làm nhiều bè, và mỗi bè đều có chổ riêng của mình vây lại chung quanh mái vòm, như vậy tiếng hát sẽ vang tỏa ra hòa vào nhau dội xuống phía bên dưới là nơi mọi người tham dự thánh lễ phiá bên dưới rất tuyệt vời! âm thanh quyện vào nhau như từ trên thiên cung phà xuống vậy.

  

Ngày nay chỉ có những ngày lễ nào đặc biệt mới dâng thánh lể nơi đây mà thôi, còn không thì nhân viên xếp hết ghế lại để trống trong lòng đền thờ cho khách thăm viếng. Ngoài ra ngày nay còn dùng cung lòng đền thờ này làm nơi tổ chức những buổi hòa nhạc nữa. Chắc chắn là sẽ rất tuyệt vời nếu được ngồi nơi đây thưởng thức những bài hòa tấu.

Từ tầng thứ ba này có nhiều cửa để ta bước ra sân thượng. Trên đây là một sân thượng rất rộng chạy vòng bốn chung quanh thoáng mát, lên đây chúng ta có thể ngắm toàn cảnh của thành phố thủ đô Lisabon này. Một bên thì ngắm thẳng ra biển rất đẹp. Gió thổi từ biển vào làm mát rượi cả người. Ngồi trên đây ngắm ra biển những con tàu qua lại xuôi ngược rất đẹp mắt. Xa xa bên kia bờ sông là tượng Chúa Cứu Thế đứng giang tay chơ đợi ta đó, và chắc chắn trong những ngày ở đây tôi sé qua đó kính viếng tượng Chúa.

Tấm hình này chúng tôi đứng chụp ra hướng biển. Từ đây đứng hóng gió và ngắm ra biển cả ngày chắc cũng không chán vì luôn có thuyền bè qua lại. Hướng khác thì có thể ngắm ra thành phố. Những khu nhà ở Thủ Đô Lisabon này hình như toàn lợp ngói đỏ giống nhau. Những tường nhà hoặc ban công thì màu trắng đây là hai tông màu chủ đạo của cả thành phố này tạo thành một thành phố thật đẹp và quyến rũ. Say sưa hóng mát, ngắm phố và biển cho chán chê rồi chúng tôi lại vào bên trong để tìm hiểu và quan sát ngôi đền thánh de Santa Engrácia này tôi thấy nể phục những  đầu óc sáng tạo của những kiền trúc sư hồi xưa thiệt.

Đền thờ này đầu tiên được xây dựng từ đời vua nước Manuel I của Bồ Đào Nha năm  1568 nhưng phải kéo dài qua nhiều thế kỷ mới hoàn thành như ta trông thấy ngày hôm nay. Bên dưới là một số hình ảnh tôi chụp từ bên Lâu đài Jorge sang đây.

 

Từ bên Lâu đài Jorge chụp sang thì thấy cả hai cây tháp của đền thánh Vicetê và mái vòm của đền thánh Santa Engrácia gần nhau. Phía bên dưới chúng ta có thể nhìn thấy biển gần đó.

Cả hơn nửa ngày hôm nay chúng tôi tham quan ngôi đền thờ này không uổng công chút nào cả, không những đẹp về cảnh vât thôi nhưng mà còn về những con người Bồ Đào Nha rất thân thiện. Những món ăn uống ở đây có vẻ hợp khẩu vi chúng tôi và giá cả cũng rất bình dân nữa. Nơi đây có máy bán Càphê tự đông nhưng chỉ có 50 cent một ly thôi thật là qúa rẻ cho khách du lịch như chúng tôi đây.

 

Trầm Hương Thơ

Lisaborn một chiều thu