Dân Chúa Âu Châu

SAM 0898

Từ giã thị trấn tươi đẹp Nazaré sau 3 đêm ngủ ở đây thật êm đềm và thơ mộng. Chúng tôi lái xe đến Fatima để tham dự thánh lễ ngày chúa nhật 15.10.2017 với hàng trăm ngàn người từ khắp năm châu tuôn đổ về đây hành hương kính viếng nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra.

Sau thánh lễ chúng tôi đến chào Mẹ, cầu nguyện theo ý chỉ của nhiều người nhắn gởi và dâng Nước Việt Nam cho trái tim vẹn sạch của Đức Mẹ Fatima. Xin Mẹ cứu giúp nước Việt Nam chúng con như Mẹ đã cứu nước Nga thoát nạn cộng sản vô thần.

 

Từ đây lái xe đến Lisabon thủ đô nước Bồ Đào Nha để kính viếng đền thánh Antôn là thánh tiến sĩ Hội Thánh. Thánh Antôn không những là thánh bổn mạng của nước Bồ Đào Nha mà gần nhứ khắp các nhà thờ hay đền thánh trên thế giới đều có tượng kính ngài. Ngài cũng là thánh bổn mạng của tôi nên nhất định đã có cơ hội đến Bồ Đào Nha phải đến viếng thăm nơi ngài sinh ra và lớn lên chứ.

Nhân đây cũng xin giới thiệu vài nét về văn hóa của Bồ Đào Nha. Người Bồ Đào Nha nổi tiếng là một dân tộc nhiều lễ hội hầu như diễn ra quanh năm. Đặc biệt nhất là ngày lễ thánh Antôn bổn mạng của Bồ Đào Nha diễn ra từ ngày 12, 13 và 14 tháng Sáu hàng năm. Người ta trang hoàng đường phố, rước kiệu rất lớn, bắn pháo bông chào mừng và kéo ra đầy đường phố để ca mừng nhảy múa.

Lễ thánh Antôn cũng là khởi đầu cho mùa cưới tại Bồ Đào Nha. Thánh nhân cũng là quan thầy của các người lập gia đình muộn. Ngài được qúy trọng và được chính phủ in hình ảnh ngài trên nhiều tờ giấy bạc, trên đây là tờ 20 đồng có in hình ảnh ngài. Đến thủ đô rồi mà lái xe chạy lòng vòng mãi mới tìm được chỗ đậu xe, nhà thờ nằm ngay bên cạnh nhà thờ chính tòa của Lisabon.

Hai thánh đường chỉ cách nhau khoảng độ 50m nên chúng tôi vào thẳng Vương cung thánh đường chính tòa mà lại tưởng là đền thánh Antôn. Tham quan một vòng thì biết là không phải nên hỏi thăm thì nhân viên ở đây chỉ tay ra phía trước mặt mới biết nhà thờ nhỏ hơn nằm bên cạnh.

Vào viếng thì biết là đúng ngay bởi nhìn lên cung thánh có tượng ngài đứng đó. Đang có thánh lễ của một phái đoàn hành hương nào đó bằng tiếng Anh. Vào hiệp thông thánh lễ và cầu nguyện, sau đó chụp vài tấm ảnh lưu niệm rồi đi sang lối bên trái có những phòng trưng bày di tích của ngài. Có quầy bán tượng ảnh và đi tiếp vào nữa thì có lối dẫn xuống tầng hầm. Tại đây có một căn phòng khá nhỏ có tấm bảng ghi bằng nhiều thứ tiếng là nơi thánh Antôn sinh ra. Tiếng Đức ghi là: "Hier ist die Heilige Antonio Geboren"

Tại nơi đây tôi cũng cầu nguyện cho Tổ Quốc Việt Nam mau được thoát ách cộng sản vô thần để cho người dân được sống một cuộc sống bình an trên quê hương đất nước của chúng con. Căn phòng này nhỏ xíu mà có rất nhiều người đến nên không khí khá ngột ngạt, chụp vội vài tầm ảnh nơi thánh bổn mạng của mình sinh ra rồi đi lên để nhường chỗ cho người mới.

Sau song sắt này có cái bàn thờ nho nhỏ là chỗ mà thánh Antôn sinh ra. Đây là lần đầu tiên mà tôi được đến nơi này, cảm xúc dâng trào vì lòng mến mộ thánh quan thầy của mình. Tạ ơn Chúa là tháng trước chúng tôi đã có dịp hành hương sang Ý và đến thành phố Padua nơi có đền thánh lớn nổi tiếng mang tên ngài. Đó là nơi ngài sinh sống làm việc và giảng thuyết lừng danh cho đến cuối đời rồi từ giã cõi đời ở đó và Giáo hội gọi ngài là thánh Antôn Padua.

Hình chụp nơi cửa ra vào của đền thánh Antôn nơi ngài sinh ra và lớn lên cho đến năm 15 tuổi. Sau đó ngài xin vào dòng thánh Augustinô. Sau khi chịu chức Linh mục một thời gian ngài xin gia nhập vào dòng thánh Phanxicô Asisi khó nghèo để cho hợp với lối sống của ngài hơn. Ngày nay thấy luôn có từng đoàn khách hành hương về đây kính viếng ngài.

 

Hình bên dưới là chụp dưới chân tượng thánh Antôn bên trái của đền thánh.

Kế bên phía tay trái là viện bảo tàng về thánh Antôn, chúng ta vào phải mua vé hết 3 Euro cho mỗi người, trong đây người ta sưu tầm khá nhiều hình ảnh, dụng cụ thủ công của các nước, họ vẽ cũng như làm bằng tay về đủ thứ hình ảnh ngài. Có chỗ xem phim về cuộc đời ngài.

Có nhiều bức tranh vẽ về ngài rất giá trị, chúng tôi vào tham quan, chụp hình, và ngồi ghế nghỉ ngơi xem chiếu một đoạn phim về cuộc đời thánh nhân. 

 

Bên dưới là một số bức tranh và những hình ảnh về thánh Antôn. Đặc biệt là hầu như đa số bức tranh nào cũng vẽ ngài đi kèm với Chúa Giêsu khi còn bé.

Khi còn sinh thời ngài rất đạo hạnh nên Chúa con thường hiện ra chơi với thánh Antôn. Có nhiều đêm thấy ngài cầu nguyện rồi sau đó nói chuyện trong phòng các thầy khác thấy lạ nên đến rình xem ngài nói chuyện với ai thì thấy ngài dang giỡn với Chúa Giêsu mang hình hài một em bé.

Không những ngài đạo đức, hãm mình ăn chay cầu nguyện đền tội thay cho những kẻ tội lỗi, Vì vậy Thiên Chúa cũng ban cho ngài quyền năng đặc biệt. Ngài đã từng làm phép lạ cho kẻ chết sống lại, và rất nhiều phép lạ nhãn tiền khác nữa. Ai cầu nguyện với ngài đều được ngài chuyển cầu đến Thiên Chúa ban cho. Ngày nay trên thế giới có rất nhiều nước tôn kính ngài cách đặc biệt. Chẳng hạn như nước đa số là Phật giáo ở Banglades có đền thánh Antôn rất lớn và họ rất tin tưởng cầu xin với thánh Antôn. Mỗi năm vào ngày 13.06 lễ kính ngài có khoảng 50.000 ngàn người khôn chỉ Công giáo mà rất nhiều Phật tử cũng hành hương đến đền thánh kính viếng để mong chạm tay được tới ảnh hay tượng của ngài.

 

Trầm Hương Thơ

Mùa thu 2017.

 

Trước đây tôi có viết bài thơ về cộc đời thánh Antôn Padua bên dưới xin mời đọc

 
 

Vào năm một một chín lăm 

Gia đình quyền qúy tiếng tăm Nước Bồ 

Antôn sinh giữa thủ đô 

Lớn lên đạo hạnh khôi ngô hơn người 

 

Giàu sang vương giả xinh tươi 

Bao bông hoa biết nói cười ngợi khen 

Tài ba lắm đám làm quen 

Antôn chẳng muốn đua chen vương quyền 

 

Âm thầm lời Chúa chuân chuyên 

Nhập dòng tu đức giáo quền chuẩn ngay 

Trong dòng ngày tháng ăn chay 

Mặc toàn áo nhặm hằng ngày vải thô 

 

Nhập dòng Augustinô 

Quyết tâm nối bước Phaolô tông đồ. 

Tấm gương khắc kỷ nhiệm tô 

Chuyển sang dòng Thánh Phanxicô khó nghèo 

 

Bước chân truyền giáo quyết theo 

Phi Châu đầy những kẻ nghèo muốn sang 

Bề trên chấp nhận sẵn sàng 

Vừa sang bệnh nhập da vàng sốt cao 

 

Ngày càng nguy hiểm xanh xao 

Lệnh truyền về gấp Bồ Đào Nha ngay 

Xuống thuyền giã biệt nơi này 

Hồi hương nhắm hướng chim bay về nhà 

 

Nào ngờ bảo nổi phong ba 

Đưa thuyền sang thẳng Rôma ý trời 

Quan phòng của Chúa lạ đời 

Nhà dòng giữ lại cho nguời nghỉ ngơi 

 

Khiêm nhường tuyệt đối vâng lời 

Ngài xin rửa chén đồng thời nấu ăn 

Chăm vườn gác cổng quanh năm 

Một hôm gặp lúc khó khăn bấy giờ 

 

Các thầy cũng qúa bất ngờ 

Vì chưa sửa soạn bây giờ tính sao

Thánh Thần thúc đẩy thế nào 

Bề trên bỗng chỉ ngay vào Antôn 

 

Thầy Antôn tính ôn tồn 

Xin nhờ thầy nói tâm hồn đơn sơ 

Bề trên chỉ định bất ngờ 

Antôn đâu thể làm ngơ được nào 

 

Vâng lời thầy mở lời chào 

Nói lời sâu sắc thấm vào tâm linh 

Uyên thâm thần học phân minh 

Hội trường chăm chú lặng thinh vui mừng 

 

Nhà dòng sửng sốt! chưa từng

Một nhà thông thái Tin Mừng ẩn tu 

Quét nhà rửa bát khiêm nhu 

Bất ngờ qúa sức mặc dù đã lâu 

 

Bề trên từ đó yêu cầu 

Thầy ngưng rửa bát bắt đầu hôm nay 

Vâng lời nhận lãnh "bài sai" 

Quanh vùng rao giảng công khai Tin Mừng 

 

Nghe tin dân chúng không ngừng 

Muôn người kéo đến vui mừng quanh năm 

Tiếng đồn vang mãi xa xăm 

Làm cho lạc giáo hận căm rối bời 

 

Ngài không nao núng dùng lời 

Tâm ngài cao thượng tuyệt vời bao dung 

Nhiều bè lạc giáo về cùng 

Phục quy trở lại cùng chung giúp đời 

 

Siêng chầu Thánh Thể Ngôi Lời 

Nhờ gương đạo đức tuyệt vời! nơi đây 

Chúa ban Thần Khí tràn đầy 

Những lời giảng thuyết ngất ngây muôn người 

 

Bao người tuôn đến nghe lời 

Phúc Âm Lời Chúa tuyệt vời dường bao 

Người xin vào đạo ào ào 

Khắp vùng tuôn đến ước ao nghe lời 

 

Bề trên cử đến khắp nơi 

Sai đâu ngài cũng vâng lời ra đi 

Khó khăn chẳng nao núng gì 

Padua ngài đến thực thi rao truyền 

 

Bao người nghe được lời khuyên 

Lời ngài đầy những uy quyền Chúa ban 

Nhiều bè lạc giáo tiêu tan 

Thánh Linh đem đến hân hoan giúp đời 

 

Tại đây ngài đã nghỉ ngơi 

Hồn ngài thanh thản về nơi an lành 

Pađua từ đó nổi danh 

Thánh Antôn mãi ở thành Pađua 

 

Mười ba tháng sáu xin thưa 

Kính mừng Thánh Cả ban mưa ơn lành 

Quan thầy cầu chúc mọi ngành 

Khôn ngoan đạo đức sáng danh như Ngài. 

 

Trầm Hương Thơ 

13.06.2012

 

TIỂU SỬ THÁNH ANTÔN PADUA

 

Antôn Pađua sinh năm 1195 tại Lisbonne thủ đô nước Bồ Ðào Nha, trong một gia đình quyền quý và đạo đức. Vốn được giáo dục theo tinh thần Phúc Âm nên ngài sớm ý thức được việc dâng mình cho Chúa.

 

Ngài ước ao đi tu nhập dòng thánh Augustinô và được chịu chức linh mục tại đó và rất giỏi về tài giảng thuyết. 

 

Cảm thấy lý tưởng sống khiêm tốn và khắc kỷ hợp với mình hơn và nhất là ngài ao ước được truyền giáo cho dân ngoại và được tử đạo, nên ngài xin gia nhập dòng Phanxicô năm 1220.

 

Tại đây, ngài được Bề Trên sai đi truyền giáo cho dân Sarrasins ở Phi Châu, thể theo ý nguyện của ngài. 

 

Nhưng ý Chúa quan phòng lại định liệu cách khác. Tới Phi Châu chưa được bao lâu, ngài ngã bệnh nặng và phải trở về điều trị. Trên đường về 

 

quê, tàu ngài bị bão táp phong ba dữ dội dạt vào đảo Sicile thuộc nước Ý và ngài ở lại nhà dòng tại Monte Paulo. 

 

Tại đây Ngài sống rất khiêm hạ, siêng năng rửa bát, quyét nhà, làm vườn gác cổng và chuyên cần cầu nguyện.

 

Nhờ gương đạo đức và tài giảng thuyết vào một dịp bất ngờ, ngài được Bề Trên cử đi giảng khắp nơi và lo việc huấn luyện các tu sĩ trong dòng. Bất cứ ở đâu, lời giảng của ngài đều có sức lôi cuốn nhiều người đến nghe Chúa còn minh xác lời ngài bằng nhiều phép lạ. Không những tại Ý, mà tại đất Pháp, ngài làm việc không biết mệt mỏi. Và người ta đã ghép cho ngài tên "Hòn Bia giao ước" và "Cái búa của bọn lạc giáo".

 

Ngài trở về Pađua một năm trước khi chết. Ngài nổi tiếng vì công đức và các phép lạ đã làm. Ngày 13/6/ 1231, ngài về an nghỉ trong Chúa, hưởng thọ 36 tuổi.

-Chỉ một năm sau Ngài được phong thánh 

-Năm 1946, Ðức Giáo Hoàng Piô XII đã tôn phong ngài làm Tiến Sĩ Hội Thánh.

 

Trầm Hương Thơ