Dân Chúa Âu Châu

SAM 1562
Năm nay Giáo hội công giáo mừng kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima  với ba trẻ Lucia, Jacinta và Phanxicô chăn chiên trên đồi Cova da Iria nước Bồ Đào Nha.
Ngày 13.05.2017 đánh dấu lần đầu tiên Đức Mẹ hiên ra tại đây đúng 100 năm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên phong hiển thánh cho Phanxicô và Jacinta với khoảng 1.000.000 ( một triệu người) tham dự thánh lễ mà chúng tôi không thể tham dự được mặc dù rất ước ao. Kỳ này ngày 13.10.2017 là ngày kết thúc Đức Me Maria hiện ra lần cuối cùng ở nơi đây nên bằng mọi giá chúng tôi phải tham dự. 
- Trước cả 4 tháng trời lên mạng tìm khách sạn không còn chỗ ở Fatima, cuối cùng tôi tìm được khách sạn ở Nazaré cách Fatima khoảng 50 cây số, nhờ vậy chúng tôi mới có cơ hội nghỉ 3 đêm ở đây. Từ Nazaré lái xe lên Fatima chỉ mất khoảng 45 phút để tham dự những chương trình chính của ngày 13.10.2017. 
- Đã ở đây thì phải tìm hiểu thị trấn này có gi đặc biệt, trước hết là cho chính mình và cũng chia sẽ với mọi người để biết thêm một địa danh mới.
- Nazaré là tiếng Bồ Đào Nha còn Việt Nam ta đọc theo tiếng Ả Rập là Nazareth. 
- Nazaré là một làng chài rực rỡ sắc màu nằm ở giữa hai thành phố lớn nhất của nước Bồ Đào Nha là Porto và Lisborn. Nơi đây có những bãi biển cát trắng đầy thơ mộng, không khí trong lành của đất trời, hòa mình vào thiên nhiên để nghỉ ngơi, bơi lội, tắm nắng, câu cá, thể thao v.v… rất tốt.
- Đây là làng chài nổi tiếng nhất của Bồ Đào Nha, một làng đánh cá rất đẹp, hiền hòa và người dân bình dị. Họ vẫn mặc những bộ trang phục truyền thống với áo sơ mi và quần dài. Những người phụ nữ địa phương thì mặc trang phục đầy màu sắc. Họ vẫn giữ những nề nếp xưa, vẫn đội những món hàng như thúng hay giỏ trên đầu giống như miền quê ở Việt Nam ta vậy. 
 

Mỗi sáng vẫn có những phiên chợ họp trong lồng chợ bán đủ thứ rau cỏ, trái cây, khoai lang, thịt, cá tươi, mới đánh ở biển lên, có cả cá khô như bên Việt Nam nữa v.v... nên đi vào chợ ở đây lại nhớ về những ngày tuổi thơ ở quê nhà.
Phố xá tuy với những con đường nho nhỏ nhưng luôn khang trang và sạch sẽ và phải nói là đẹp nữa. Đường xá đa số họ làm bằng những cục đá Granite được chẻ vuông rồi đóng xuống với đủ màu sắc. Những giờ rảnh tôi rất thích đi dạo theo những con đường quanh phố xá ở trong ngôi làng này. 
Làng là gọi theo chữ ngày xưa thôi chứ bây giờ đã là một thị trấn lâu rồi. Dân số ở tại trong thị trấn này là hơn 10 ngàn còn nếu tính cả xã thì là hơn 15 ngàn người cư ngụ. 
Thị trấn Nazaré có ba khu vực: 
- Bãi biển phía bên dưới đẹp nhất được gọi là vùng Sitio. Thị trấn chính ở trên cao nơi kẻ này đang đừng ngắm xuống gọi là vùng Pederneira. Và phía sau là bãi cát North Beach nơi này có một số điểm ngắm cảnh thật tuyệt vời!.
 
- Cả 3 bãi biển đều rất đẹp, làm nơi nghỉ hè tuyệt vời! giá cả lại rẻ nên khá đông du khách đến đây vào mùa hè và đầu thu. Rượu và những món ăn cũng phong phú và hợp túi tiền cho người bình dân. Chắc thế cho nên nhiều du khách thích thú, ai đã nghỉ hè ở nơi đây rồi lại muốn trở lại nữa.

 
-Ngoài ra còn có một cái nổi tiếng nhất thế giới là môn thể thao thi đua lướt ván, với những con sóng cao nhất thế giới. Sóng có thể dâng lên đến 30m vào một số ngày trong tháng 12 hàng năm, nên đây là điểm hội tụ của những anh hùng nổi danh nhất thế giới về môn thể thao lướt ván trong những giải thi đấu ở nơi đây.
- Nơi đây có một cột đá tưởng nhớ chuyến viếng thăm của ông Vasco da Gama. Ông là một nhà thám hiểm cũng nổi tiếng của Bồ Đào Nha và là người Âu Châu đầu tiên đến được Ấn Độ bằng thuyền buồm vượt biển.
- Về di tích tôn giáo thì ở đây có ngôi Nhà thờ Nossa Senhora da Nazaré cổ kính được xây từ năm 1377 nhưng bên trong trang trí mạ vàng rất đẹp và lộng lẫy.
 
Sự tích phép lạ Đức Mẹ Maria cứu ông quan Sítio: 
Ngày 08 tháng 9 năm 1183 khi ông quan Sítio đi săn bắn và ngồi trên lưng ngựa trong khi thời tiết sương mù dày đặc bỗng có một con nai chạy ngang, ông quan này thúc ngựa đuổi theo sau thật nhanh tính phóng lao để bắt con nai chứ không dùng cung để bắn. 
Nhà thờ mạ vàng chụp trước cung thánh.

Con nai chạy rất nhanh và lao luôn xuống vực thẳm khi con ngựa đã gần sát vực thẳm không thể thắng kịp nữa thì có một bà đẹp nhìn như Đức Mẹ Maria đã cản con ngựa của ông lại tức thì chỉ còn vài phân nữa là cả người và ngựa của ông đều rơi xuống vực thẳm tan xác. 
Thoát chết vì được cứu trong gang tấc,  ông biết chắc đó là đức Mẹ, ông liền truyền cho quân lính làm một nhà nguyện nơi đây. 
Tại nơi đây dân chài trước đó có tìm được một tượng Đức Mẹ bồng con đang cho bú trôi dạt từ đâu về không biết, đã chôn vùi dưới cát sâu, chắc đã hằng trăm năm rồi.
Ông truyền lệnh cho đặt tượng Đức Mẹ này trong nhà nguyện để tôn kính và hành hương. Tượng Đức Mẹ này họ ghi là từ năm 714. Đức Mẹ này được người Bồ Đào Nha gọi là Đức Mẹ Nazareth. (Bên Ba Tây là thục địa của Bố Đào Nha họ rất sùng kính đức Mẹ Nazareth này nên có đền thờ lớn ở bên đó.)
Đến năm 1377 khi nhà vua Fernando I đến đây hành hương thì ngài truyền phải xây ngôi Nhà thờ Nossa Senhora da Nazaré cho đoàng hoàng lên. 
Ngôi thánh đường này được xây lên và còn ở đó cho đến ngày nay. Đức mẹ Nazaré này cũng được toàn vùng sùng kính mãi cho đến thế kỷ 20. Từ khi Đức Mẹ hiện ra tại Fatima đến nay được thay thế là nơi hành hương lớn nhất nước Bồ Đào Nha hiện nay.
 
Tượng Đức Mẹ Fatima được đặt trên bệ mạ vàng bên trái cung thánh của thánh đường Nossa Senhora da Nazaré và bên phải là thánh Giuse.
 
Vào nhà thờ tham dự thánh lễ, cầu nguyện và tham quan những gì trong nhà thờ thì cứ tự nhiên. Ai muốn ủng hộ hay xin khấn, xin lễ cầu nguyện thì tùy tâm. Ai muốn ra khu vực phía sau cung thánh và tham quan thì 1 Euro cho mỗi người.
3 ngày ở đây sáng ra chợ mua khoai lang về luộc ăn lại thấy nhớ quê hương mình. Khoai bở ngon mà có 60 cent một kg. Khoai lang ở đây họ chia ra 3 loại những củ nho nhu hình trên thì rẻ nhất, còn củ khoai càng lớn thì càng đắt hơn. Mình thì thích những củ như hình trên này thôi. 
Cá tôm cua mực thì ở đây người dân đánh bắt về bán buổi sáng trong đình chợ như những làng chài ở Việt Nam ta vậy. Mua về ăn cũng rẻ và ngon.
Ba ngày ở đây xin ghi lại một ít đễ giữ lại cho mình và đồng thời chia sẽ với tất cả những bạn bè và qúy vị.
Trầm Hương Thơ_ 2017