Dân Chúa Âu Châu

IMG 3231
Hôm nay nà ngày thứ 3 chúng tôi ở thủ đô Budapest nên quyết định đi tham quan một số những địa danh nổi tiếng ở đây chứ chiều mai là bay về Đức rồi không biết bao giờ mới có dịp trở lại đây làm nữa.
CÂY CẦU XÍCH.
Sau khi điểm tâm chúng tôi cuốc bộ ra thăm câu cầu Xích nổi tiếng nhất của những cây cầu bắc ngang qua dòng sông Donau này. Thực ra tôi cũng đã đi hành hương cũng như du lịch khá nhiều nơi rồi nhưng tôi phải công nhận Budapest là một trong những thành phố du lịch tuyệt vời nhất ở Châu Âu. Dòng sông Danube thơ mộng chia đôi thành phố thành 2 phần Buda và Pest, có tổng cộng chín cây cầu bắc qua sông để kết nối đôi bờ. Trong số này thì cây cầu Chain (còn gọi là Cầu Xích) là cây cầu nổi tiếng nhất nó bắt đầu xây dựng vào năm 1839 và khánh thành vào năm 1849 với 4 tượng sư tử đá lớn đặt ở hai đầu cầu. Cây cầu là một điểm quan trọng khi tới Budapest, là một trong những biểu tượng của thành phố mà bất cứ ai đến đây đều muốn ghé qua một lần cho biết.
2* CUNG ĐIỆN HOÀNG GIA
Từ dưới cây cầu Xích chúng tôi đi bộ ngược lên phía Buda đến Cung điện Hoàng Gia để tham quan nơi này và ngắm xuống thành phố thủ đô của nước Hung Gia Lợi, tuyệt vời vô cùng!. Cung điện hoàng gia là nơi ngự trị của hầu như tất cả các đời vua của Hung Gia Lợi từ thế kỷ thư 13 tới mãi sau này. Lịch sử của cung điện lâu đài bắt đầu từ đầu thế kỷ 13 khi vua Béla IV muốn có một lâu đài được xây dựng tại khu đồi cao bên dòng sông Donau này. Từ đó cung điện là nơi ngự trị của các vị vua Hung Gia Lợi. Trong những thế kỷ tiếp theo, bao thời đại cai trị những vị vua đều để lại dấu ấn tốt hơn nên càng ngày cung điện Hoàng Gia phát triển lớn rộng ra hơn. 
Đây là một quần thể rất lớn và bên trong chứa đầy những bức tranh và cổ vật qúy giá nhưng tiếc thay trong thời cộng sản qủy đỏ cai trị chúng đã ăn cướp chia chác nhau tẩu tán đi rất nhiều cổ vật qúy giá đến nay cũng chưa biết ở đâu để mà chuộc lại. Một số nơi bị phá hủy hư hại nên đang còn khảo cổ tìm lại nên du khách ngày nay đến đây sẽ thấy trước sân đang được đào bới và tìm hiểu về những di tích lịch sử này. Bên trong Lâu đài Hoàng Gia ngày nay nhiều khu vực được dành ra để làm Viện Bảo Tàng và bán vé cho du khách vào tham quan tìm hiểu.
PHÁO ĐÀI NGƯ PHỦ.
Từ Lâu đài Hoàng gia chúng tôi đi bộ sang khu vực gần đó là "Pháo đài Ngư Phủ". Đây chính là nơi để nhìn ngắm thủ đô Budapest
Pháo đài Ngư Phủ (Fisherman) nằm ở một vị trí đặc biệt quan trọng về phòng thủ để bảo vệ cho khu vực Hoàng Gia trên đồi Castle và ngay sau lưng Nhà thờ Matthias. Chúng tôi đứng trên những ngọn tháp của pháo đài này nhìn ngắm toàn bộ cảnh quan của thành phố Budapest và sông Donau, nhà thờ thánh Stephan, Tòa nhà Quốc hội, Viện Hàn lâm Khoa học, Cung điện Gresham, Nhà thờ Inner City Parish, Cầu Margaret và cầu Xích, nói chung là nhìn toàn cảnh sang phía bên Pest. Nếu đứng từ xa nhìn lại chúng ta sẽ chiêm gưỡng một công trình kiến trúc đồ sộ với 7 ngọn tháp của pháo đài này đại diện cho bảy bộ tộc Magyar định cư ở lưu vực Carpathian năm 896. Pháo đài Fisherman được xây dựng vào năm 1895 và khánh thành 1902 theo thiết kế của Frigyes Schulek.
QUẢNG TRƯỜNG ANH HÙNG BUDAPEST
Quảng trường Anh Hùng nơi đa số những tour du lịch được ghé thăm vào một trong số nhiều nhất ở Budapest. Chính giữa là một cột đá trắng cao 36m, trên đỉnh là tượng Tổng lãnh thiên thần Gabriel. Hai đài bên với nhiều tượng danh nhân trong lịch sử Hungary gồm 7 vị vua nổi tiếng của xứ Magyars và các nhà lãnh đạo quan trọng khác của quốc gia, cũng như Lăng mộ của những người lính vô danh.
Chính tại nơi đây cũng đã xảy ra một cuộc nổi dậy rất anh hùng của người dân Hung Gia Lợi chống lại đảng độc tài cộng sản từ ngày 4 đến ngày 10 tháng 11, 1956, họ đã bị hàng trăm xe tăng T-54 và nhiều sư đoàn Liên Xô tấn công vào Hungary để tiêu diệt cuộc cách mạng vì tự do dân chủ của nhân dân Hung Gia Lợi tại nơi này. Hàng ngàn người dân Hung Gia Lợi vũ trang thô sơ và máu họ đã đổ ra nhuộm thắm cả đường phố thủ đô Budapest. 
Khoảng 2,500 người Hungary bị quân Liên Xô giết hại và 20,000 người khác bị thương. Ông Imre Nagy người vừa lên làm thủ tướng và tuyên bố thành lập chính phủ đa đảng đã bị bắt và hai năm sau bị xử tử. 229 người dân khác sau đó bị chế độ cộng sản theo Liên Xô xử bắn. Lịch sử quật cường rất oai hùng của người dân Hung Gia Lợi là 31 năm sau đã mạnh dạn nổi dậy lật đổ chế đô vô thần cộng sản cũng tại nơi này. Vào ngày 16.06.1989 cũng tại Quảng trường Anh Hùng này lễ cải táng và Truy Điệu Imre Nagy đã được tổ chức một cách trang trọng với sự tham dự của hàng trăm ngàn người dân Hung Gia Lợi trong sự vui mừng và hân hoan.
LÂU ĐÀI VA JADAHUNYAD 
Từ quảng trường anh hùng chúng tôi rảo bước ra sau đài tưởng niệm qua cây cầu để đến công viên Budapest. Tại nơi đây chúng tôi đã nhìn thấy lâu đài Vajdahunyad cổ kính như trong những câu chuyện cổ tích. Chung quanh lâu đài là những hồ nước trong lành như đưa ta vào cõi thần tiên xa xưa nào đó. Chúng tôi chọn một quán Càphê bên này hồ để ngồi nhâm nhi và ngắm sang lâu đài Vajdahunyad cũng để nghỉ ngơi đôi chút vì hôm nay đi bộ cũng đã nhiều và trời lại khá nắng. 
Nơi đây thầnh phố họ làm những băng ghế cho người bộ hành nghỉ ngơi để ngắm cảnh rất dể chịu, có thể nằm nghỉ cũng được thật là một nơi tuyệt diệu. Tôi nghĩ trong bụng  đúng là chính phủ Hung Gia Lợi họ biết cách mời du khách đến nước họ thật, chẳng bù cho nước Việt Nam chúng tôi bị cai trị bởi cái tà đảng cộng sản chỉ biết mỗi chặt chém mà thôi, khách bên tây tới du lịch một lần là tởn tới già không dám trở lại.
Nằm nghỉ ngơi một hồi cho đỡ mệt chúng tôi bắt đầu đi vào để tham quan khu lâu đài Vajdahunyad. Lâu đài này được xây dựng vào năm 1896 ban đầu chỉ với ý nghĩa là triển lãm để ghi dấu một 1.000 năm lập quốc kể từ cuộc chinh phạt khu lưu vực Carpathian của người Hungary năm 896. Nhưng sau đó vì được yêu thích qúa cho nên mới xây cất lại cho đoàng hoàng luôn.
Tòa lâu đài này mang phong cách kiến trúc khác nhau bao gồm cả La Mã, Gothic, Phục hưng và Baroque v.v... Bắt đầu xây dựng từ năm 1904 đến năm 1908 mới khánh thành Sau đó chung quanh mở rộng ra thành một khu công viên và giờ là một điểm đến nổi tiếng của Budapest. 
 
Trong đây không chỉ có một lâu đài nhưng thực sự nó là cả một quần thể với 21 tòa nhà tất cả. Một số tòa nhà lấy theo mẫu của nhưng lâu đài hay thánh đường nổi tiếng hoặc một phần chi tiết như cửa, cổng v.v… 
 
Trong đây có cả nhà nguyện rất đẹp được xây theo bản sao đúng như cổng nhà thờ Jak của phong cách kiến trúc Gothic thế kỷ XI-XIII. Cửa trước trang trí thêm tượng Chúa Jesu và 12 tông đồ. Có dịp cũng nên đến đây một chuyến cho biết. Công viên này nếu có nhiều thời gian thì đi dạo cả ngày rất thú vị đấy.
 
MÓN SÚP CÁ TRUYỀN THỐNG:
Súp cá halászlé, hay còn gọi là món súp của ngư phủ. Trước khi tới Hung Gia Lợi tôi đọc trên mang thấy nhiếu báo giới thiệu món súp cá ngư phủ của Budapest ngon tuyệt cú mèo, ai tới đây mà chưa thử qua tức là chưa hoàn toàn tới Budapest nên buổi chiều nay nhất định đi tìm nhà hàng ăn cho bằng được món này mới chịu. Chúng tôi trở lại khu Pháo đài Ngư Phủ và lên gần nhà thờ Mathias vì trong trang du lịch giới thiệu nhà hàng này là một trong 10 nhà hàng ngon nhất ở đây. Gia đình chúng tôi vào và đặt hai phần súp cá và cô út thì đặt món Gulasch. 
 
Khi bồi bàn bưng ra ba phần ăn cùng bánh mì, chúng tôi háo hức bao nhiêu thì khi ăn thất vọng bấy nhiêu. súp cá chép họ xắt miếng nhỏ mà nấu sao nó tanh ăn hổng nổi luôn cuối cùng tôi phải xin thêm ớt cho cay nhiều vào mới nuốt nổi mặc dù đang khá là đói. Có thể do ở nhà tôi thuộc loại nấu ăn cũng khá, nhất là nấu đồ biển và theo khẩu vị của Việt Nam nó quen rồi. Đúng là cũng nên thử qua cho nó biết nhưng mà đừng nghe những gì người ta quảng cáo. May mà chúng tôi không đặt hết cả 3 phần cá nên món Gulasch của cô út đặt thì lại ăn rất là khá, đúng là đời không như là mơ.

C
òn tiếp...
Trầm Hương Thơ_2020