Dân Chúa Âu Châu

nhC3A0thE1BB9Dstephan
Hôm nay chúng tôi phải dậy từ lúc 4giờ sáng để uống cà phê điểm tâm sơ qua rồi lái xe ra phi trường cho kịp chuyên bay lúc 8 giờ sáng. Ra đến phi trường trả xe vào bãi đậu lúc gần 6 giờ sáng, bỗng dưng hôm nay trời mưa như trút nước mà bãi đâu xe lại không có mái nên phải tránh mưa trong chỗ văn phòng trả xe cả 15 phút mới đỡ mưa và cùng những người khách khác đi vội vào phi trường mà áo jach ai cũng bi ướt. Vào đến nơi tìm quầy Chech In không khó vì phi trường Athens tương đối nhỏ nên cũng còn sớm. 
Từ đây chúng tôi bay qua Budapest có 90 phút thôi nên máy bay đáp xuống lúc gần 10giờ sáng. Phi trường này cũng thuôc loại bé nên không khó khăn lắm để tìm chỗ lấy xe, tuy đây là lần đầu tiên chúng tôi đến thủ đô Budapest nước Hungary này. 
Từ phi trường Budapest Liszt Ferenc viết tắt là :BUD về đến trung tâm thủ đo có 24 Km thôi mà lái xe hết 45 phút vì đường đi nơi đây rất kém. Đúng là nước hậu cộng sản nó có khác. Sau một nửa thế kỷ cộng sản cầm quyền làm cho đất nước Hungary kiệt quệ hoàn toàn về kinh tế, nếu không có những người Hungary sống ở nước ngoài tiếp tế về nuôi thân nhân và đất nước thì chắc còn mạt rệp hơn rất nhiều. 
Ngày đó nước Hungary sống được là nhờ (Khúc ruột ngàn dặm) giống y như Việt cộng ngày nay đang bám vào đó để sống vậy. 
Mặc dù trước thời cộng sản nước Hungary đã là một nước phát triển rất tốt ở Âu Châu này. Chưa nói đến ngày xưa nước này đã từng là một đế chế nổi tiếng phát triển cả ngàn năm trước nhờ có vị vua thánh Công Giáo nổi tiếng thế giới là Stêphanô.
 
Thánh Stêphanô Vua nước Hungary (975-1038)
Giáo Hội là của chung mọi người, nhưng sự biểu hiện của Giáo Hội luôn luôn bị ảnh hưởng bởi nền văn hóa địa phương. Sự kiện này rất hiển nhiên trong cuộc đời của Thánh Stêphanô, Ngài được toàn dân Hungary tôn kính ngài là vị anh hùng dân tộc và là quan thầy của nước Hung Gia Lợi.
Thực ra ngài sinh ra trong một gia đình ngoại giáo đến năm 10 tuổi được rửa tội cùng với cha ngài. Khi đó cha ngài là tù trưởng của sắc tộc Magyar, một bộ lạc chuyên nghề cướp bóc chiếm đóng vùng  sông Donau trong thế kỷ thứ chín. Sau khi lên nối ngôi cha, Stêphanô đã thay đổi hẳn đường lối cai trị, ngài có đầu óc cải tổ theo đường lối tốt lành, đưa sắc tộc Magyar theo tinh thần Kitô Giáo và dồn mọi nỗ lực để quảng bá đức tin. Ngài bảo trợ các vị lãnh đạo Giáo Hội, giúp xây dựng các nhà thờ, phát triển nhiều mặt và đưa cả dân tộc Hungary trở thành Công Giáo. Ngài đưa Kitô Giáo trở thành quốc giáo và trừng phạt nặng nề các thói tục dị đoan phát xuất từ ngoại giáo. Ngài cũng ra lệnh mọi người phải kết hôn, ngoại trừ hàng giáo sĩ, và cấm người Kitô giáo không được lấy người ngoại giáo. 
 
Ngài là một anh hùng ủng hộ cho Tòa Thánh khá nhiều. Ngài cũng dẹp tan nhiều cuộc nổi loạn của các phe quý tộc ngoại giáo nổi lên chống với Kitô Giáo. Đức Giáo Hoàng và bên tòa thánh vinh danh và công nhận công trạng của ngài, vào năm 1000, Stêphanô được Ðức Giáo Hoàng Sylvester II xức dầu tấn phong làm vua Hung Gia Lợi và được nhận vương miện cũng như thánh giá từ tay Đức Giáo Hoàng.
 
Tuy là vua nhưng đời sống cá nhân của Stêphanô là một bài học thầm lặng cho những người biết đến ngài. Ai ai cũng có thể đến với ngài và mọi người, nhất là người nghèo được ngài đối xử cách công bằng. Ngài dùng tiền của để giúp đỡ người nghèo, nhiều khi ngài cải trang để giúp đỡ họ và có lúc tưởng đã thiệt mạng vì hoạt động này.
Stêphanô làm vua Hung Gia Lợi trong bốn mươi hai năm. Ngài từ trần năm 1038 và được Ðức Giáo Hoàng Grêgôriô VII phong thánh năm 1083.
 
Nhà thờ thánh Stephen (Budapest)
Có câu nói rằng nếu khách du lịch đến Budapest mà không viếng nhà thờ thánh Stephan là chưa phải đã đến thủ đô của nước Hungary. Và theo tôi thì câu nói này chắc không sai.
Nhà thờ thánh Stephen (tiếng Hungary: Szent István-bazilika) nằm trên Szent István tér (Quảng trường St. Stephen) ở quận Pest và kể từ khi khánh thành năm 1905, đây là nhà thờ lớn nhất của thủ đô Budapest thủ đô nước Hungary. 
Nhà thờ này có thể chứa tới 8500 người. Vương cung thánh đường có nhiều cửa sổ kính màu rất đẹp và lộng lẫy, nhiều tranh vẽ và điêu khắc hài hòa với đá cẩm thach màu hồng. Là Vương cung tháng đường tiên khởi của Hungary được Giáo hoàng Pius XI xác nhận. Năm 1987được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới.
 
Trong Vương cung thánh đường còn lưu kính nhiều thánh tích nhưng đặc biết nhất là hai thánh tích mà nước Hungary qúy trọng và tôn kính nhát là chiếc Vương Miện Đức Giáo Hoàng Sivester phong vương cho vua Stephan và bàn tay phải của Vua Stephen.
Đây là hai bảo vật quan trọng nhất đôi với toàn dân. Hàng năm lễ kính thánh vua Stephan vào ngày 20 tháng 8, hàng nhiều ngàn người sẽ cùng nhau tham dự lễ rước thánh tích bàn tay phải của ngài.
Vào ngày 9 tháng 12 năm 2006, cầu thủ túc cầu Ferenc Puskás đã được vinh dự chôn cất tại nhà nguyện phía bên trái cung thánh của Vương cung thánh đường thánh Stephen. Đây là một vinh dự mà trước đây chỉ dành riêng cho các vị vua và các vị thánh với tang lễ nghi thức của một tang lễ Quốc gia.
Vương cung thánh đường Stephan vào kính viếng không cần phải vé vào cửa. Trong những giờ có thánh lễ thì không cho tham quan vì sẽ làm mất vẻ trang nghiêm. Đây là một Đại thánh đường rất đáng kính viếng, bên trong phải nói là đẹp tuyệt vời! không thể chê vào đâu được. Khi vào đây rồi thì chỉ muốn ở trong đó mà cầu nguyện, mà thăm viếng từng khu nhà nguyện một, ngắm nhìn những thánh tích, những bức tranh đẹp, qúa giá trị và rất hài hòa của những tài năng hội họa.
Chúng tôi vào tham dự thánh lễ sau đó viếng thánh tích của vua thánh stephan, vua thánh cũng là thánh bảo trợ của nước Hungary nên được dân chúng rất tôn sùng và kính trọng. Vào đây rồi chẳng muốn đi ra, cứ muốn ở trong này để chiêm ngắm những kỳ công đẹp đẽ này. Cả buổi gia đình chúng tôi cứ quanh quẩn trong này, vậy mà ngày cuối cùng cón trở lại đây thêm một lần nữa. 
Ban đêm ngôi Vương cung thánh đường này cũng nổi bật lên giữa thành phố Budapest. Nếu chúng ta đứng từ bên kia dòng sông Donau nhìn sang bên này chúng ta sẽ thấy Vương cung thánh đường này nổi bật lên giữa thành phố Budapest. Đúng là không uổng công khi chúng ta có dịp đến đây và hành hương viếng Vương cung thánh đường Stephan này. Chắc chắn ai đến đây sẽ hài lòng, bởi ở đây ngoài Vương cung thánh đường này ra cũng còn nhiều ngôi thánh đường rất đang viếng thăm nữa. Nhất là tòa nhà quốc Hội Hungary nằm cách đó chỉ có khoảng 500m.
Bài kế tiếp THT. sẽ chia sẻ thêm về Thủ đô Budapest, kẻo viết vào một bài sẽ rất dài và đọc cũng mệt.
Trầm Hương Thơ_2019