Dân Chúa Âu Châu

IMG 301928129
Từ Do thái chúng tôi lấy chuyến bay,  bay về thành phố Athens thủ đô nước Hy Lạp, ở  đây ba đêm nên cũng có đủ thời gian để dành ra một ngày lang thang đây đó cho biết, và chia sẻ với qúy vị độc giả và các bạn của Trầm Hương Thơ. Sau khi ăn sáng ở khách sạn xong chúng tôi lái xe ra trung tâm thăm ngôi Vương Cung Thánh Đường và cũng là nhà thờ chính tòa của Chính Thống Giáo. Nhà thờ Truyền Tin. Tiếng Đức là  (Kathedrale Mariä Verkündigung) nằm ở trung tâm thành phố giữa đỉnh đồi Acropolis và Quảng trường Syntagma. Đây có lẽ  nhà thờ nổi tiếng và quan trọng nhất ở Athens được xây dựng vào thế kỷ 11 và 12.  Đây cũng được đánh giá là nhà thờ đẹp nhất của thủ đô Athens mà du khách hành hương đến không nên bỏ qua.
Nhìn hình dáng bên ngoài nhà thờ chính tòa này thì cũng không qúa đặc biệt nhưng khi bước chân vào bên trong thì qủa thực lối kiến trúc và trang trí thật hài hòa và rất đẹp. Màu sắc các ảnh tượng của Chính Thống Giáo họ có một cách vẽ khác hẳn bên Công Giáo. Chẳng hạn như Đức Mẹ thì hình như chỉ có ảnh Đức Mẹ bồng Chúa Con mà chúng ta thường gọi là bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Màu sắc và hình thức thì có thể khác nhau như hình ảnh thì hình như đồng nhất chỉ là một. Vương Cung Thánh đường này vào cửa không tốn tiền nhưng phải ăn mặc lịch sự và trang nghiêm. Ai ăn mặc hở hang váy ngắn áo thung ba lỗ là không được vô. Trong đây luôn có người bảo vệ và cần thì chúng ta có thể hỏi thăm họ sẵn sàng hướng dẫn, ủng hộ thì tùy hảo tâm bỏ tiền vào thùng từ thiện để bảo trì nhà thờ.
 

Quảng trường Syntagma (Syntagma-Platz)

Chúng tôi sau khi thăm nhà thờ chính tòa Truyền Tin xong thì chạy xe đến thăm tòa nhà Quốc Hội Hy Lạp. Lái xe lòng vòng mãi mới tìm được chỗ đậu ngay bên quảng trường mang tên Quảng trường Syntagma. Nơi đây đối diện với tòa nhà Quốc Hội Hy Lạp bên kia đường 91. Quảng trường này không qúa lớn nhưng sạch sẽ và có nhiều ghế cho du khách ngồi ngắm cảnh và đài phun nước. Theo như sách vở ghi lại sở dĩ quảng trường ngày nay mang tên này là bởi
kết quả của cuộc cách mạng ngày 03 tháng 09 năm 1843 do sức ép chính trị mạnh mẽ nên Quốc Vương Otto đành phải tuyên bố chấp thuận chế độ quân chủ lập hiến từ ban công của Cung Điện Hoàng Gia. Vì vậy, Quảng trường Syntagma có tên hiện tại.
Tòa nhà Quốc Hội Hy Lạp: 
Chúng tôi ngồi đây ngắm cảnh một lúc rồi băng qua đường 91 sang bên Tòa nhà Quốc Hội Hy Lạp. Bên kia đường 91 đang có một nhóm người biểu tình chống đối chính phủ, về chuyện gì đó tôi không hiểu rõ. Bên đây là nước Tự do dân chủ nên những người biểu tình được phép nói lên chính kiến của mình, có cảnh sát canh giữ trật tự và bảo vệ an toàn cho người dân chứ cảnh sát ở đây không có làm tay sai cho  đảng  để đàn áp người dân của mình như mấy nước độc tài cộng sản. Hay như những tên cảnh sát theo tàu cộng ở Hồng Kông trong mấy tháng qua. Bởi cảnh sát và công an bên nước Dân Chủ là họ ăn lương của dân thì có bổn phận bảo vệ người dân của mình. Còn nghe theo lời đảng mà  đàn  áp người dân đó là tội phản lại dân tộc.
Tòa nhà Quốc Hội rất lớn và có lính gác bên ngoài, có những giờ đổi gác và đi theo đội hình nhìn lạ lắm. Thật sự là tôi chưa thấy lính ở đâu mà mặc quân phục lạ như nơi đây cả, và tôi phải nói là "lạ và xấu". Bởi cái áo họ mặc khúc dưới nhìn giống như cái váy, trên đầu thì đội cái mũ chụp vừa cái đầu bên phải có sợi dây đen tòn ten thòng xuống tới thắt lưng, đôi giầy mỏ vịt thật to và dài ra phía trước, thêm một sợi dây đen cột gần như cái nơ nơi bên dưới sau đầu gối, nhìn không có một chút oai vệ và thẩm mỹ gì cả. Tôi không hiểu ai vẻ kiểu và ý nghĩa nó ra sao nhưng thú thực tôi chưa từng thấy lính ăn mặc thế bao giờ. Quân phục xấu nhất mà cho đến nay tôi đã nhìn thấy.
Đứng ngắm xem một hồi rồi tôi cũng đến gần một anh lính đang đứng gác bên ngoài chụp tấm hình lưu niệm này, chứ không biết đến thuở nào ta mới trở lại đây. Tôi cũng không có giờ tìm hiểu về Quốc Hội Hy Lạp dạo này ra sao vì nước này những năm gần đây đang phải thắt lưng buộc bụng để cố gắng ở lại trong Âu Châu nếu không sẽ bị loại ra ngoài, vì vài lần đã gian dối trong hồ sơ sổ sách rồi. Hiện tại Âu Châu đang đổ rất nhiều tiền giúp đỡ để cứu cho nước Hz Lạp bđược ở lại trong khối Châu Âu, mà nghe nói Đức là giúp nhiều nhất bởi thế nên cũng có quyền hành nhiều nhất. Ngày nay tôi thấy vấn đề thuế má bên đây họ làm rất căng, chỉ cần chúng ta mua một món đồ nhỏ bán ở ngoài chợ trời bên đường như một kg. trái cây thì họ cũng đưa hóa đơn rõ ràng mặc dù mình chẳng đòi hỏi chi cả.
Sau khi tham quan chúng tôi lên xe trực chỉ ra hải cảng Piräus. Đây là một hải cảng rất lớn của Athens. Nơi đây tàu bè tấp nập đi khắp nơi,

Cảng khá đẹp và tân tiến, từ đây tàu thuyền  đi đến nhiều đảo Hy Lạp, bởi Hy Lạp là một Quốc gia ngàn đảo. Cảng này có tới khoảng 20 cổng, mỗi cổng đi tới một số hòn đảo khác nhau hoặc ra quốc tế. Vé tàu có bán Onine trên net hoặc mua tại chỗ cũng được. Có một điều xin chia sẻ thêm là khi mua vé đi đâu thì chúng ta hãy xem kỹ trong vé đề chuyến tàu đó sẽ xuất phát từ cổng số mấy, để biết giờ đến đó cho kịp kẻo lỡ chuyến tàu thì khổ thân và mất tiền oan.
Tôi đã đọc câu chuyện chia sẻ ở trên mạng rằng: Có anh chàng nọ tới đây ghé vào cảng mua vé đi đến đảo Santorini là một đảo rất nổi tiếng là đẹp để ngắm bình minh hay hoàng hôn. Mua xong thấy còn gần hai tiếng nữa mới đến giờ xuất bến nên nhởn nhơ đi uống cà phê. Đến lúc còn gần một tiếng nữa đến giờ tàu xuất bến anh chàng này trở lại chỗ mua vé hỏi thì được giải thích là tàu xuất bên ở cổng số 18, trong khi đó đang đứng ở cổng số 3 là chỗ mua vé vì nghĩ là mua vé ở đây thì tàu sẽ chạy từ đây. Lúc đó mới tóa hỏa, mấy người Hy Lạp nói rằng hãy lấy tắc xi đến đó ngay kẻo không kịp, anh ta nghĩ mình còn trẻ khỏe như vầy chắc không xa nên chạy bộ sẽ kịp thôi chứ lấy tắc xi tốn tiền và mất công, ai ngờ chạy mãi mà không thấy đến cổng số 18, nhưng thật may là chạy khoảng 40 phút lùng bùng lỗ tai mồ hôi nhễ nhãi thì đến nơi vừa kịp lên tàu xong thì tàu xuất phát. (hi hi kinh nghiệm đau thương khi đi du lịch tự túc mà không biết trước đó).
Athens thành phố của cam.
Có một đặc điểm nữa ở thành phố Athens mà tôi rất thích đó là Cam. Thật vậy, rất nhiều con  đường ở trong thành phố người ta trồng cam, đi đâu cũng thấy cam vàng trái và hoa cam nở trắng hai bên đường, thơm mùi rất dễ thương. Thỉnh thoảng tôi đưa tay hái vài chùm hoa cam bỏ vào túi áo nó thơm mùi rất dễ chịu. Cam thì rụng nhiều mà tôi không thử xem có ngon không, vì chẳng thấy ai nhặt ăn cả, nên mình cúi xuống nhặt thì thấy cũng kỳ nên thôi. Vả lại cam nơi đây trong chợ bán rất rẻ có mấy chục xu một ký, nói chung đồ  ăn ở Hy Lạp khá rẻ so với Đức Pháp và những nước ở Tây Âu này nên qua đây ta xài tiền nó cũng thoải mái hơn.
Trước khi từ gia giã Athens sau ba đêm  ở  đây để đi sang Budapest thủ đô của nước 
Hungary, chúng tôi muốn đi ăn thịt cừu và vài món ăn của Hy Lạp xem có thật như người ta quảng cáo hay không. Chúng tôi xem trên mạng thấy có nhà hàng ở gần Hải cảng  Piräus được chấm điểm khá cao nên tìm đến nơi để ăn trưa, ai ngờ nó đầy hết, người tiếp tân nói chúng tôi không đặt bàn trước nên chịu khó khoảng 15 phút nữa trở lại sẽ có bàn. Chúng tôi trở lại và đặt ba món cừu nướng, đùi gà tây nướng và sườn nướng. Cả ba món này đều mềm nhừ nhưng rất ngon hợp khẩu vị Việt Nam ta, nhất là kèm với ly rượu vang đỏ thì không chê được. Giá cả cũng tương đối chứ không mắc như ở mấy nước Tây Âu. Nói chung là dụ lịch Hy Lạp ngày nay tương đối rẻ và hợp với những ai muốn đi tìm hiểu về những nền văn minh cổ đại và nghỉ ngơi. 

Cả ngày hôm nay chúng tôi lang thang khá nhiều nơi ở thành phố Athens này, sáng mai sẽ lên đường sớm để bay sang Budapest thủ đô của Hungary, hy vọng sẽ có nhiều  điều hay thú vị để chia sẻ cùng qúy độc giả của danchua.eu thân thương.
Trầm Hương Thơ_2019