Dân Chúa Âu Châu

IMG 2986
Chiếc máy bay cất cánh lúc 20 giờ đêm từ sân bay Tel Aviv Ben Gurion Do Thái tới phi trường Athen (ATH) lúc 22 giờ15, trở vào Âu Châu không có vấn đề gì cả. Cảnh sát làm nhiệm vu vui vẻ khi xem Pass của gia đình chúng tôi là cho vào liền. Phi trường Athens không lớn lắm nên đi tìm chỗ quầy thuê xe cũng không khó khăn như những phi trường qúa lớn. Nhân viên làm việc nhanh nhẹ và vui vẻ, đưa chìa khóa chỉ chỗ bãi đâu xe để mình tự ra lấy. Trời khuya nên thấy cũng hơi lạnh vì đang mưa lất phất mà chưa biết cái xe mình thuê nó nắm chỗ nào nên tìm hết 15 phút mới lấy được xe. Từ Phi trường chạy vào trung tâm thủ đô Athen mất khoảng 45 phút đến nơi lấy được khách sạn thì cũng vừa nửa đêm. 
Cảm thây đói bụng nên chúng tôi đi ra phố mua đồ ăn, giờ này chỉ thấy có Kios và cây xăng mở cửa nên vào cây xăng mua nghĩ rằng chắc cũng mắc như bên Do Thái hay như ở Đức nhưng không ngờ giá cũng khá rẻ.
Vì là lần đầu tiên đến Athens nên thấy cái gì cũng lạ, nhìn xa xa thấy sáng rực trên ngọn đồi nhưng chưa biết rõ là ngôi đền gì, lấy máy ra kéo lại gần chụp vài tấm ảnh về xem trên mạng mới biết đó là ngôi đền nổi tiếng thế giới Akropolis đã mấy ngàn năm tuổi.
Ồ đẹp qúa! sáng mai dậy nhất định phải lên thăm ngôi đền này trước tiên. 
 
Sáng hôm sau chúng tôi ngủ dậy hơi trễ lúc gần 9 giờ mới xuống ăn sáng 10 giờ mới bắt đầu lái xe lên đường. Nhìn gần vậy mà lái xe hơn nửa tiếng mới đến được gần chân núi, tìm vài vòng mới có chỗ đậu xe, đến lúc lên được đến nơi cổng để mua vé vào thì cũng đã qúa trưa.
 
 
Đúng là lần đầu đến Thủ đô Athens của Hy Lạp nên rất vui và cảm tạ Thiên Chúa về mọi sự... 

Đây là cái nôi của nền văn minh phương Tây mà tôi đã được đọc nhiều trong sách vở, và nó cũng là trung tâm nghệ thuật, văn học và triết học phương Tây. 
Athens được nhiều sách báo mệnh danh là thành phố cổ nhất thế giới, có nhiều những kiến trúc vĩ đại, còn tồn tại hàng nhiều ngàn năm nay. Huyền thoại về các vị thần anh hùng thì vô số kể v.v... 
Cũng vì như vậy mà thủ đô Hy Lạp Athens luôn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách và những ai thích tìm hiểu về những nền văn minh của nhân loại. Nếu ai có dịp thì hãy tới thành phố cổ kính này để được xem tận mắt, và sờ tận tay nhé.
Thủ đô Athens là thành phố lớn nhất của nước Hy Lạp, đây cũng là một trong những thành phổ cổ nhất thế giới với lịch sử được ghi chép theo sách vở là trên 3000 năm tuổi. Hiện tại bây giờ thủ đô Athens là thành phố lớn thứ 8 Âu Châu và đang phát triển nhanh chóng trở thành một trung tâm du lịch và kinh doanh hàng đầu ở trong Liên Minh Âu Châu. Hiện nay dân số thành phố Athens là 3,3 triệu người và dân số vùng đô thị chung quanh nữa là khoảng 3,8 triệu. Đây là trung tâm của Hy Lạp về chính trị, văn hóa, công nghiệp, tài chính, hải cảng v.v...
Ngày xưa hơn 3 ngàn năm trước Athens cổ đại là một đất nước hùng mạnh. Là một trung tâm nghệ thuật, học thuật và triết học, là địa điểm có Hàn Lâm Học Viện của văn hào Platon và khu vườn nổi tiếng Lyceum của của nhà văn hào Aristotle. Athens cũng là nơi sinh của nhà văn hào triết gia nổi tiếng như Socrates, Pericles và Sophocles , cùng nhiều nhà triết học, nhà văn, nhà chính trị của thế giới cổ đại nữa v.v... 
Bởi thế nơi Athens được xem như là cái nôi của nền văn minh Phương Tây, và cũng là nơi sinh của nền Dân Chủ văn minh thời bây giờ. 
Những di sản văn minh của thời kỳ cổ đại đó vẫn còn hiển hiện ở trong thành phố này, hay ở những Viện bảo tàng qua những mô tả của di tích một số tượng đài và công trình nghệ thuật.
Đền Parthenon nằm ở trên đồi Acropolis này là một điểm nổi bật để minh chứng lịch sử của nền văn minh phương Tây ngày xưa đó. Tại thành phố Athen này cũng còn lưu giữ lại rất nhiều tượng đài của La Mã và thời Byzantine. Cũng có cả một số các tượng đài thời Ottoman còn lại làm di tích lịch sử của thành phố này. Đây là minh chứng hùng hồn cho nhân loại thấy rằng: Không có một Thể chế đế quốc nào là vĩnh cửu cả, chỉ có một mình Thiên Chúa là vĩnh cửu mà thôi. Bằng chứng là dù có văn minh và hùng mạnh như Athens rồi cũng phãi tàn lụi với thời gian. Bởi nơi đây cũng đã trải qua nhiều thời kỳ lịch sử đầy biến động của các nền văn minh của các đế quốc khác cai trị. 
Những công trình nổi bật của thời kỳ hiện đại cũng được xây dựng nhiều ở thành phố Athen này. Quốc Hội Hy Lạp với thể chế Tam Quyền Phân Lập đoàng hoàng, có Thư viện, Trường đại học và Viện Academia.
Athens là thành phố đăng cai thế vận hội đầu tiên cũng phát xuất từ đây, bây giờ cứ diễn lại 4 năm một lần và xoay vần qua nhiều quốc gia.
Tuy hôm nay là ngày thường trong tuần nhưng mà khách du lịch tham quan thấy cũng rất đông. Chúng tôi lang thang cả buổi chiều hôm nay ở ngôi đền này mà chưa đi hết nổi. Trên đây thực sự nhìn như thế ta tưởng chỉ có một ngôi đền những mà không phải đâu. Trên đây có tất cả là ba ngôi đền  lớn lắm. 
Đền Parthenon được coi là một công trình kiến trúc nổi tiếng nhất của của Hy Lạp cổ đại, là một biểu tượng vĩ đại của sự kết thúc Hy Lạp cổ đại và nền dân chủ Athena.
Đền Erechtheion cùng nằm trong khu quần thể Acropolis tại thành phố Athens. Đền Erechtheion được xây dựng hoàn toàn bằng đá đẹp nằm trên quần thể đồi Acropolis.
Đền thờ Athena Nike được xây dựng trên Acropolis xây dựng bằng đá cẩm thạch rất đẹp. Tất cả ba ngôi đền trên đây đều được xây vào khoảng gần 5 thế kỷ trước Chúa Giêsu Giáng sinh, tức là trước Công Nguyên khoảng 5 thế kỷ.
Lần này tôi tới đây thăm được Ba ngôi đền trên quần thể đồi Acropolis là cả một cái sự vui mừng lớn vì đây đã là một mong ước từ rất lâu rồi. Đứng tại trên đồi này nhìn xuống toàn thành phố cổ Athen Hy Lạp, ôi... nó đẹp và tuyệt vời qúa! Ngắm mãi mà vẫn không chán, bởi đứng đây như thấy mình đang ở nơi cao nhìn xuống thấp như thế gian bên dưới vậy. Đúng là vua chúa ngày xưa họ có cái nhìn khác dân thường. Cái gì đẹp mấy rồi cũng có phần kết, đứng trên đây ngắm mãi đói bụng thì phải xuống núi thôi. Thực ra ở ngay nơi đây cũng còn nhiều đền đài và di tích lịch sử để xem lắm nhưng mà đi bộ cả gần ngày trời nơi đây nên chân cẳng cũng rã rời rồi nên từ từ xuống núi và tìm đường về khách sạn nghỉ ngơi để đi ăn chiều và Athen By Night.

Bài kế tiếp sẽ viết về nhà thờ chính tòa liên quan đến bước chân truyền giáo của thánh Phaolô Tông Đồ.
Trầm Hương Thơ_2019