Dân Chúa Âu Châu

IMG 2969
Hôm nay có dịp đến thành phố Tel Aviv thủ đô của nước Do Thái nên chúng tôi lái xe đảo một vòng tham quan cho biết sự phát triển của nó đến đâu rồi. Qủa thật sau gần 20 năm trời bây giờ trở lại nó khác nhiều qúa. Những tòa cao ốc mọc lên nhan nhản đầy cả, những con đường rộng rãi và thông thoáng, cây xanh cũng nhiều hơn hẳn so với gần 20 năm trước. Hồi đó tôi tới đây những hàng cây trồng hai bên đường lưa thưa vậy mà bây giờ nhiều nơi đã phủ màu xanh. Hai mươi năm nhìn lại của Thủ Đô Do Thái từ một nơi khô cằn trở thành nhiều cây xanh như thế, nhưng nhìn ngược lại thủ đô Hà Nội của Việt Nam do đảng việt cộng cầm quyền chúng ta nhìn thấy nó ngược hẳn lại.
 
Từ một thủ đô Hà Nội Xanh tươi trải qua nhiều thế kỷ, ngày nay nhiều dãy phố trở thành trơ trọi vì bọn tham quan, vơ vét, cưa cả cây để bán gỗ lấy tiền chia nhau ăn. 
Tối nay chúng tôi sẽ bay sang Athen thủ đô của nước Hy Lạp vào lúc 20 giờ, mà hiện giờ mới có 12 giờ trưa nên còn 4-5 tiếng đồng hồ nữa để tham quan. Nhưng vì tôi không sửa soạn trước là đi chỗ nào nên cứ nhắm trung tâm mà chạy xe vào rồi tính sau. Vừa đi vừa ngắm phố theo kiều cưỡi ngựa sắt xem hoa ý mà, cứ thế tà tà mà chạy vào đúng khu trung tâm hành chánh thì tìm chỗ đậu xe rồi đi bộ. 
Khu này toàn là nhà cao ốc không, ngước lên nhìn chóng cả mặt, đi qua nhiều khu phố rất đẹp và khang trang. Nhiều công trình xây dựng vẫn còn dang dở nhưng những chỗ xây cất họ bao bọc lại rất kỹ lưỡng và xe ra vào cẩn thận, ít bụi bặm hình như họ dùng máy làm ẩm và hút đi cho nên khá sạch sẽ.
Lang thang một hồi thì đi vào một khu chợ tên là Sarona Market chắc có lẽ khu này thuộc chỗ cao cấp cho dân giàu nên rất sang trọng. Vào cửa có những người bảo vệ hay cảnh sát gì đó, họ có cây gậy rà qua người mình xem có mang theo vũ khí hay chất nổ không, rồi mới được vô trong trung tâm mua sắm. Đúng là Do Thái cái gì cũng xét kỹ lưỡng, thấy có vẻ hơi kỳ nhưng mà nghĩ cho cùng thì thấy cũng hợp lý, bởi vì đất nước họ có nhiều kẻ thù nên họ phải giữ an toàn cho người dân. Vào trong đây cái gì cũng mắc mỏ qúa nên đi dạo một vòng cho biết rồi đi ra ngoài chứ chẳng thèm mua gì cả, bởi tối nay đến Hy Lạp mua cho rẻ hi hi.
Tôi đi vào Ngân Hàng ở đây để tính đổi ít tiền xài tại chỗ và đổ xăng, vì hôm nay là ngày cuối nên chiều nay trước khi ra phi trường trả xe thì phải đổ xăng cho đầy bình, vì đó là quy luật của tất cả các hãng xe cho thuê.
Nhưng Ngân Hàng ở Do Thái không giống như bên Âu Châu, họ trả lời là chúng tôi không đổi tiền, tôi nghĩ bụng hay là mình đổi ít họ không đổi nên đi qua Ngân Hàng khác cũng vậy. Tôi hỏi vậy ở đâu đổi tiền, thì họ trả lời vào trong chợ, hoặc ra phố tìm quầy đổi tiền chứ còn ở Do Thái Ngân hàng không đổi tiền. Khi về nhà tôi đọc trên thông tin thì đúng như vậy, Ngân Hàng họ hầu như không bao giờ đổi tiền. Cuối cùng thì đành lái xe đi tiếp ra biển, vì thánh phố Tel Aviv là thành phố có bờ biển đẹp nổi tiếng thế giới nên cũng phải ra ngó cho biết chớ.
Chúng tôi cứ lái xe nhắm hướng biển thôi chứ không có chương trình xuống tắm vì không có mang đồ bơi, hơn nữa cứ lo nếu đi tắm lỡ ra phi trường kẹt xe thì khổ vì hôm đầu tới đây đã bị kẹt xe rồi. Còn Phi Trường ở Do Thái thì họ xét kỹ và lâu lắm. Rồi phải ra sớm trả xe v.v.. sợ trễ chuyến bay thì lỡ hết chương trình, vì còn đi tới 2 nước nữa. 
Bờ biển này rất dài và khá đẹp nhưng thôi hứa là lần sau nếu đến Do Thái nhất định sẽ phải đi tắm biển ở Thủ Đô này bằng được mới chịu về nhà. Chúng tôi cứ lái xe dọc theo bờ biển và chạy khá lâu vẫn chưa thấy hết bờ biển . Thấy có cây xăng nên tấp vào đổ xăng và trong túi còn gần 200 Sk bảo họ đổ bằng đó xem có đầy bình xăng không ai ngờ còn dư được hơn 20Sk ra phi trường uống Cà phê.
Một Chút lịch sử:
Theo sử sách thi Tel Aviv đã có từ hơn 4000 năm rồi, xưa kia thành phố Tel Aviv vốn là một hải cảng để giao thương của khu vực quanh Địa Trung Hải với miền đất phía Đông. Những người giao thương ở đây sớm nhất là người Ai Cập, rồi đến người Babylon, từ 2000 năm TCN. Sau đó đến người Summeria, Canaan, rồi khoảng 1000 năm TCN là người Do Thái đến đây sinh sống. Người Do Thái gọi cảng này là Yafo, đến nay thì phát âm là Jaffa. Đây là tên con trai của ông Noe trong thời cựu ước, và cái tên này lại có nguồn gốc từ người Babylon xưa hơn.
Hiện nay Tel Aviv của Israel còn được gọi là “New York của phương Đông” xếp vị trí thứ 3 trong số 10 thành phố đáng đến nhất năm 2011. Thành phố Tel Aviv cũng là thành phố kiểm tra an ninh nghiêm ngặt nhất thế giới, đi đến đâu cũng thấy kiểm tra an ninh. Cho đến nay Do Thái là quốc gia duy nhất trên thế giới mà từ khi tái lập đến giờ toàn dân đều bắt buộc phải gia nhập quân đội, bất kể nam hay nữ.
Binh lính đi đến đâu cũng mang theo vũ khí nên trên đường hay ở bến xe chúng ta gặp lính là chuyện bình thường. 
Thành phố Tel Aviv hiện nay có khoảng hơn 440.000 dân số đông dân thứ hai của đất nước Do Thái. Thành phố này có nền kinh tế đứng thứ hai ở Trung Đông sau Dubai, và là thành phố đắt đỏ thứ 31 trên thế giới. 
Với khoảng 3 triệu du khách quốc tế mỗi năm, Tel Aviv là thành phố được khách tham quan nhiều thứ năm ở Trung Đông và châu Phi. Tel Aviv được gọi là "thành phố không bao giờ ngủ" do cuộc sống về đêm phát triển mạnh mẽ của nó, bầu không khí trẻ và nổi tiếng sôi động 24 giờ trong ngày.
Chúng tôi ra phi trường Sớm hơn 3 tiếng  đồng hồ để làm thủ tục trả xe và vào trong sớm để kịp giờ Check in. Phải công nhận là ở Do Thái họ khám xét kỹ thật. Tôi cứ nghĩ là họ khám xét và hỏi nhiều khi đi vào đất nước Do Thái thôi chứ ai ngờ lúc ra họ còn hỏi kỹ hơn cả lúc vào nữa.
Những câu hỏi mà chúng tôi đã quen thuộc như: Có mang đồ gì nguy hiểm không? Mình tự xếp đồ vào Vallis hay có ai chất giúp mình không? Có ai tặng qùa mình  mang về không? v.v... Chúng tôi đều trả lời là: Hành lý của mình tự mình bỏ vào, không có quà tặng và đồ nguy hiểm. Đó là ba câu hỏi căn bản nếu không rõ ràng là bị đưa vào trong xét đặc biệt ngay. Có một người quen trước đây khi ra phi trường đã rất thật thà trả lời là có qùa tặng. Thế là bị xét đặc biệt, mà thật sự là món qùa là bức ảnh bé tí bằng ngón tay.  Bị đưa vào nơi đặc biệt, xét riêng từng món đồ và điều tra hết cả tiếng đồng hồ đó nha. Chia sẻ để có ai đến Do Thái biết 3 câu hỏi này để trả lời nhé.

Tạm biệt đất nước Do thái để lên đường sang Hy Lạp đây, hy vọng chúng tôi sẽ trở lại trong một ngày không xa, Salom Israel nhé.

Trầm Hương Thơ_ 2019