Dân Chúa Âu Châu

IMG 2823
Từ bên đền thánh Giêrusalem nơi cổng thành Damacus chúng tôi chiều nay bách bộ qua thung lũng khidon để sang núi Cây Dầu.
Vừa qua khỏi thung lũng băng qua đường khoảng vài trăm mét thì đến Mộ Đức Mẹ phía bên trái của con đường lên núi Cây Dầu. Trước khi đi vào nhà thờ có ngôi mộ đức Trinh Nữ Maria thì nhìn thấy có một khối lớn màu gạch nung đậm. Bên trên mặt trước có hình một cây Thánh Giá có chạm trổ hoa văn khá đẹp. Bên dưới là hình Đức Mẹ bồng con và có hai Thiên Trần chầu hai bên.
Tôi thấy họ ghi là nhà thờ hầm mộ Đức Maria. Thực ra cái bia màu đỏ khi từ trong hẻm bên kia đường xa xa đã nhìn thấy rồi nhưng tôi chưa biết chỗ đó là cái gì thôi. Nhưng lại gần thì mới biết rõ nên chúng tôi đi ngay vào sân nhà thờ thờ luôn. Từ đây chúng tôi quan sát và thấy rằng sân nhà thờ này khá là rộng, vào cửa cũng không thấy ai canh gác cả, bước xuống những bậc thang theo tới nơi hầm Mộ Đức Mẹ. Tiếng Anh Mary grave, và tiếng Đức ghi là: Mariengrab thì chắc không thể sai được. 

Theo truyền thống nhà thờ cổ này là ngôi mộ của Đức Mẹ Maria mẹ của Chúa Giêsu. Ngôi mộ này nằm dưới chân Núi Ô-liu, gần Nhà thờ Chúa Giêsu cầu nguyện đổ mồ hôi máu. Trước khi vâng lời Chúa Cha để nộp mình cho quân lính bắt đi sau cái hôn phản bội của Dudas Iscariốt. 

Nhà thờ hiện tại này thuộc về Chính thống giáo Hy Lạp quản trị, nhưng một số nhánh Kitô giáo khác cũng có phần chung như là
nhánh Armenia, Chính Thống Giáo Syria, Chính Thống Giáo Coplic Ai Cập, và Chính thống giáo Ethiopia được chia sẻ chung. 
Chúng tôi vào cửa có vài mét là có ngay cầu thang dốc phía sau mặt tiền dẫn xuống ngôi mộ nơi Đức Mẹ được an táng trong hang động này. 
Hàng năm có một ngày trước Lễ kính Đức Mẹ, một số Giáo dân rước kiệu Đức Mẹ Ngủ từ bên thành Phố Giêrusalem trên núi Zion sang đến ngôi mộ Đức Mẹ tại đây, nhưng tôi không biết chắc chắn là ngày nào vì họ tính theo lịch Julia cổ.

Tại ngay gần nơi bàn thờ này theo truyền thống là nơi đặt xác Đức Mẹ và từ đây Mẹ được các Thiên Thần từ trời cao xuống đưa Đức Mẹ cả hồn lẫn xác đi về Thiên Quốc. 
Theo truyền thống của những Tông Đồ và những người Kitô Giáo tiên khởi ở Jerusalem, Đức Mẹ Maria đã ngưng thở ở trên núi Zion y như lúc Đức Mẹ đang ngủ trong vòng tròn của các Môn Đệ và ngay sau đó được đưa sang đây đặt xác Đức Mẹ trong hang đá này. 
 
Chuyện kể rằng: khi Đức Mẹ An Nghỉ lúc ông Tông đồ Tôma đi vắng hôm sau mới trở về nghe tin ông đi ra thăm mộ Đức Mẹ, nhưng khi mở cửa hang ra thấy một mùi thơm hoa hồng ngát hương mà khi vào chẳng thấy xác Đức Mẹ Maria ở đâu cả. Mọi người linh cảm được rằng Đức Mẹ đã được các Thiên Thần Chúa đưa xác Đức Mẹ lên Thiên Quốc. 
Và như vậy Đức Mẹ không những ở Thiên đàng mà lên trời cả hồn lẫn xác. 
Ở bên núi Zion họ có xây một thánh đường Đức Mẹ Ngủ tên là Dormition họ nói rằng: Đức Mẹ không có chết nhưng mà đi vào giấc miên trường.
Hang Mộ Đức Trinh Nữ Maria được gìn giữ tới bây giờ là vì trong đạo Hồi họ cũng tin Đức Mẹ Maria Đồng Trinh, nên họ không phá hủy nơi này đi như một số nơi khác khi họ chếm được.
Nơi đây ngày nay vẫn có những đoàn hành hương người đạo Hồi Giáo đến đây kính viếng. Chúng tôi viếng một vòng chung quanh bàn thờ cả phía sau lưng vì có đường đi vòng ra sau bàn thờ chính. Như tôi đã kể chuyện, cứ nơi đâu mà Chính Thống Giao cai quản là luôn có những chiếc đèn như những bình hương treo lũng lẳng trên trần nhà. Nơi đây cũng không ngoại lệ. Mặc dù Nhà Thờ hang đá Đức Mẹ này chẳng dành riêng cho Chính Thống giáo nhưng mà họ trông coi chính nơi đây nên nhìn không khắc những nhà thờ Chính Thống Giáo bao nhiều.
Nơi đây cũng có một bàn thờ nhà nguyện trong một nhánh hang như của Công Giáo vậy. Đơn sơ thôi không có đèn chầu treo kín như những chỗ khác. Chúng tôi cầu nguyện với kinh kính mừng xin Đức Mẹ thương đến Nước Việt Nam chúng con cùng. Xin Mẹ giải thoát chúng con như khi xưa Mẹ đã cứu rất nhiều Dân Tộc trên thế giới này.
Cầu nguyện và tham quan đủ rồi nên chúng tôi đi ra ngoài hang lên trên và tiếp tục lên núi Câu Dầu nơi Chúa Giêsu chịu hiến tế.

Hồi tưởng lại tôi mới nhớ là trước đây 20 năm tôi đả đến đây và thăm viếng nơi này rồi, nhưng vì đi chung vơi phái đoàn nên họ dẫn đi đâu thì mình chỉ đi theo nên không nhớ rõ được tất cả những nơi mình đã đến. Như vậy nơi đây tôi đến lần này chắc là lần thứ ba rồi chứ không phải là lần đầu tiên nữa. Đúng là khi mình tự đi thì phải lo tìm hiểu tất cả những chỗ này mình muốn tới, nhờ vậy chúng ta sẽ dễ dàng nhớ lại hơn. Lần sau mà trở lại đây chắc chắn rằng tôi sẽ nhớ ngay và còn nhớ đia điểm ở chỗ nào nữa. Tạ ơn Chúa và Đức mẹ đã dẫn gia đình chúng con đi chuyến hành hương tự túc này thật tuyệt vời và tràn đầy ân sủng Amen. 
Trầm Hương Thơ 2019