Dân Chúa Âu Châu

IMG 2939
Từ Betlehem chúng tôi trở về Giêrusalem thì đã chiều tối, cả một ngày đi bộ hành hương mệt rã rời nên quyết định hôm nay nghỉ ngơi không đi đâu nữa cả để lấy sức ngày mai đi tiếp. Ngồi từ nơi khách sạn chúng tôi thuê nằm ngay gần cổng thành Damacus, từ đây nếu đi vào cổ thành Giêrusalem chỉ độ 100m thôi. Ngồi từ ban công nhìn sang cổ thành buổi tối thấy đèn điện bật sáng trưng. Một số ngôi đền nổi bật lên như nhà thờ Mộ Chúa Giêsu, bức Tường Tây của Do Thái, Nhà Thờ Mạ Vàng của Hồi Giáo, thật đẹp và linh thiêng. Cái cảm tưởng này có thể là nó cho tôi thôi còn những người khác tôi không biết. Có thể Đền thánh này là nơi mà từ nhỏ tôi đã được nghe từ trong kinh hạt đọc hàng ngày. Hay từ trong những bài Phúc Âm, sách Thánh khi đi tham dự thánh lễ. Nó gợi lên trong tôi những cái mơ ước một ngày nào đó ta được nhìn ngắm thành Giêrusalem thì tuyệt vời lắm! và hiện giờ tôi đã đang ngồi đây từ bên ban công ngắm sang lúc ban đêm.

Sáng nay ngủ dậy và xuống uống cà phê và ăn sáng xong thì đã 9 giờ rồi, xem bản đồ từ đây qua Núi Cây Dầu khoảng 1,8 Km nên chúng tôi đi bộ hành hương sang đó. Đi ngang nhà thờ Mộ Đức Mẹ nhưng tôi chưa vội ghé và mà điểm đến đầu tiên là nhà thờ "Kinh Lạy Cha" buổi sáng nay trời nắng chói chang, chúng tôi đến đây là khoảng 10giờ sáng mà sao đông nghẹt người rồi. Vì gần 20 năm nay tôi mới trở lại nên không biết là phải mua vé vào cổng nên thấy một đoàn rất đông họ ngoắc cho vào gia đình tôi đi theo vào luôn. 

Lời Chúa theo thánh Luca kề rằng: Ngày kia, Chúa Giêsu cầu nguyện ở một nơi. Khi Người cầu nguyện xong, có một môn đệ thưa Người rằng: "Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện như Gioan đã dạy môn đệ ông".
Người nói với các ông: 
"Khi các con cầu nguyện, hãy nói: "Lạy Cha, nguyện danh Cha cả sáng. Nước Cha trị đến. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày. Và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha mọi kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ".Lc 11, 1-4
Đây là bản kinh duy nhất mà Chúa Giêsu dạy trực tiếp khi các tông đồ xin Người chỉ cho cách cầu nguyện như thế nào. Trong sách Tin Mừng hay nói đến Chúa Giêsu cầu nguyện. Ngài cầu nguyện sau những khi đi làm việc vất vả, từ nơi này sang nơi khác để dạy dỗ và cứu chữa khắp nơi. Tối đến Người ra nơi thanh vắng để cầu nguyện. Hay nhiều đoạn nói Ngài cầu nguyện lúc trời chưa sáng ở những nơi thanh vắng. Ở trên núi Tabor và trên núi Cây Dầu v.v... Vậy mà các Tông Đồ ở sát ngay bên Ngài hằng ngày vẫn không bết cách cầu nguyện. Tôi thấy mình cũng vậy, nhiều lúc chẳng biết cầu nguyện.
Nơi đây ngày này người ta khắc chẳng biết là mấy trăm bản Kinh "Lạy Cha" và được gắn trực tiếp trên tường. Từ ngoài sân vào trong nhà thờ tất cả các hành lang chỗ nào cũng thấy những bản kinh "Lạy Cha". Tôi có hỏi một Linh mục hướng dẫn đoàn người Đức thì được biết là khoảng 150 bản Kinh
Lạy Cha đã được khắc và gắn lên đây với nhiều thứ tiếng khác nhau. 
Tôi đến đây lần này là lần thứ ba, vậy mà không nhớ bản kinh "Lạy Cha" bằng tiếng Việt nó được khảm treo ở chỗ nào cả. ( Như tôi đã kể hai lần trước đi với phái đoàn, xe chở mình đến rồi đến xem thoáng qua đọc kinh Lạy Cha rồi đi tiếp) và 19 năm rồi làm sao nhớ nổi nữa, thế là đi tìm nhìn từng bảng kinh xem tiếng Việt nó ở đâu. 
Cuối cùng tìm hết ngoài sân và các hành lang bên ngoài không thấy. Đi vào trong nhà thờ thì thấy ngay ở gần cửa vào phía bên phải.
Bản kinh này được khắc rất lâu rồi, năm 1997 tôi hỏi Sơ Têrêxa Quy người đã ở bên đây gần 50 năm thì Sơ cho biết là: Ngày xưa Đức Giám Mục Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi  sang đây sau khi đi họp Công Đông Vatican II. Ngài đã đến đây và Đức cha và Sơ vận động để làm bản Kinh này Khoảng năm 1964. Lúc bấy giờ mới có khoảng gần 60 nước khắc bản kinh, nhờ vậy mà bản Kinh Lạy Cha của Việt Nam mình mới được nằm trong nhà thờ. Những nước làm về sau thì hết chỗ bên trong nên họ mới đưa ra ngoài. Bây giờ có khoảng 150 bản kinh đã được đặt tại đây.
Đây là một địa điểm khá kín đáo chung quanh có tường, vì vừa nhà thờ "Kinh Lạy Cha" lại vừa là tu viện của các  Sơ dòng kín Cát Minh, sát bên nhau trong một khu vực này.  Có giờ mở cửa cho khách hành hương đến cầu nguyện và thăm viếng nhà thờ. Chúng tôi đọc kinh "Lạy Cha" và cầu nguyện cho Tổ Quốc Việt Nam, xin Chúa giải thoất khỏi ách kìm kẹp vô thần cộng sản. Sau đó tôi đi ra ngoài theo phái đoàn người Đức nghe linh mục hướng dẫn thì hiều thêm được một ít về nơi đây. Về tìm hiểu thêm nên chia sẻ lại một chút như sau. 
Một chút lịch sử nhà thờ Kinh Lạy Cha.
Tân ước không chỉ rõ nơi này như các di tích khác. Chỉ biết kinh nầy được Chúa Giêsu dạy các Tông Đồ sau khi ghé nhà Matta và Maria, tại Bêtania gần núi Cây Dầu. Chúa và các môn đệ nghỉ đêm tại đây khi Chúa Giêsu đi cầu nguyện và đã dạy họ cầu nguyện ở khu vực này. Lịch sử cho biết có một cái hang tại nơi nầy mấy Thầy trò tá túc qua đêm. Theo chứng từ sử gia thời Eusôbiô (260-340), sau khi Giáo hội được tự do vào thế kỷ thứ tư, thời Hoàng đế Rôma Constantinô, mẹ ngài là Thánh nữ Hêlêna và một số giáo dân đã  đến Giêrusalem hành hương. Tại nơi đây có một hang động trên đồi núi Cây Dầu nơi mừng Chúa về trời, và một nhà thờ được xây lên tại địa điểm này.
Quân Ba Tư tàn phá thành bình địa vào năm 614. Đến thời Thập tự quân cất lại nhà nguyện năm 1106. Sau đó một vị giám mục Đan Mạch xây dựng nhà thờ lớn hơn năm vào năm 1152. Khu vực này lại bị tàn phá nặng nề vào năm 1187, rồi lại bị quân Hồi Giáo phá hủy hoàn toàn năm 1345. Từ đó di tích không còn được nhắc đến nữa, trai qua nhiều thế kỷ đến năm 1854 thì các vật liệu còn sót lại của nhà cũ được bán cho người Do Thái để họ làm bia mộ ở Cánh đồng Giosaphát gần đó.
May mắn thay, vào thế kỷ 19, Công Chúa De la Tour d’Auvergne đã mua lại khu đất và bắt đầu tìm dấu tích hang đá xưa. Năm 1868, bà cho xây một ngôi nhà theo mẫu Campo Santo ở Pisa và lập tu viện Cát Minh nữ năm 1872.
Mộ của Công Chúa Aurélie de Bossi - Princesse de la Tour d'Auvergne
Năm 1910 họ đào thấy nền móng nhà thờ thời Byzantin gần tu viện, nên lại dời tu viện đến đúng địa điểm này để xây dựng lại nhà thờ trên nền móng cũ thời Byzantin vào năm 1915 như ngày nay.

Linh mục người Đức giải thích là cái hang này là nơi người ta tin là địa điểm Chúa Giêsu dạy các Tông Đồ kinh Lạy Cha.
Trầm Hương Thơ
 2019