Dân Chúa Âu Châu

IMG 4705
"Vinh danh Thiên Thúa trên trời
Bình an dưới thế cho người thiện tâm"
Hai câu nổi tiếng nhất thế giới này hầu như chẳng ai không biết. Ngay khi Chúa Giêsu giáng sinh tại Betlehem thì thiên thần Chúa tới cánh đồng chăn cừu này và báo tin cho các mục đồng tại đây.
Từ hang sữa Đức Mẹ chúng tôi muốn đến nhà thờ cánh đồng chăn cừu, tiếng Anh họ gọi là Shepherd's Field Church) tiếng Đức là (Hirtenfeldkirche), xem trong GPS. thấy nó ghi đi bộ 2,3 Km nên chúng tôi quyết định đi bộ cho nó có tinh thần hành hương. Thế là cứ nhắm hướng cánh đồng chăn chiên mà đi, đoạn đường khu này xấu có nhiều nơi đang làm đường và lắm đoạn khác dốc. Trời hôm nay nắng nóng chói chang, cái nắng ở đây lạ lắm, nó nóng khô vì chắc đất ở đây có nhiều đá. Loại đá này người ta dùng để xây nhà màu trắng ngà nên hầu như những nhà xây ở Do Thái hay Palestin màu nó tương tợ như nhau cả. 
Đi khoảng chừng hơn một cây số thì gặp cái bùng binh của thị trấn Bait Sahour có tượng mấy người chăn cừu và những con cừu thì biết là mình đi đúng đường rồi. Đứng lại chụp vài tấm ảnh lưu niệm với mấy bác mục đồng nơi cánh đồng chăn chiên này. Chính tại nơi đây thị trấn Bait Sahour này ngày xa xưa đó là cánh đồng cỏ để cho những đàn chiên và những người chăn chiên mà chúng ta gọi văn hoa một chút là "Mục Tử" coi sóc những đàn chiên và ban đêm ngủ lại trong những nơi này luôn, chứ không có mỗi ngày lùa đàn chiên của mình về trong làng Bethlehem nữa.
Cuốc bộ thêm một đoạn nữa thì thấy nhà thờ Chính Thống Giao Hy Lạp, họ cũng để tên là nhà thờ mục đồng gì đó. Đi từ phía bắc đất nước Do Thái về hướng nam Jerusalem hay bất cứ di tích về Đạo Chúa Giêsu nào tôi đều thấy có nhà thờ Chính thống Giáo gần bên cả. Và hình như là chỉ có Chính Thống Giáo Hy Lạp thôi. tôi dừng lại quan sát một lúc chụp tấm ảnh rồi đi tiếp.
Đi thêm một đoạn nữa thì gặp nhà thờ Công Giáo nhưng chưa phải là nhà thờ Mục Đồng, vì hồi năm 2000 tôi có đến đây rồi, nhìn không giống như vậy. Thấy kín cổng cao tường đang đứng nhìn vào thì thấy có người mở cổng rồi còn ra hiệu mời mình vào nữa, thôi kệ đang nắng nóng đi vào viếng Chúa và nghỉ mệt tí cũng chẳng sao. Vào nghỉ một chút chụp tấm ảnh rồi đi tiếp, vì mình chỉ có thể vào khuôn viên nhà thờ thôi chứ không vào bên trong được, nhưng khuôn viên nhà thờ gió thổi mát rượi cũng tránh được cái nắng một lúc đỡ mệt.
Tháng này đang là mùa xuân nên nơi đây hoa nở cũng khá nhiều, gặp tượng ông này mà chẳng biết ông là ai vì họ ghi toàn tiếng Palestin chẳng hiêu mô tê gì ráo. Thôi kệ nó trời đang nóng mà có ghế ngồi chung với ông mát rượi lại còn có bông hoa nữa nên chụp với ông tấm lưu niệm kẻo sợ ông ấy lại bảo, mình đã nghèo mà còn chảnh ông buồn.
Đi thêm một lúc nữa thì thấy có đường chì bảng lên đồi chữ Shepherd's Field Church 300m là biết mình đi đúng đường rồi. Ở trong mấy cái làng này thì chỉ những chỗ quan trọng, chỗ chỉ đường cho xe chạy mới có ghi thêm tiếng Anh thôi, còn nhiều chỗ toàn ghi tiếng Ả Rập là mình mù mở luôn. Còn nếu đi theo đường xe hơi chạy thì vòng đi xa gần gấp đôi nên nhiều lúc cứ nhắm hướng mà đi vui lắm. Thỉnh thoảng cũng gặp dân ngoại quốc đi bộ hai ba người xem bản đồ tranh luận ỏm tỏi, đứa chỉ bên này người chỉ bên kia thì cũng đoán là họ chẳng hơn chi mình cả, nhìn bảng đường tiếng Ả Rập cũng giỏi cỡ như mình mà thôi.
Cuối cùng thì cũng đến nơi phía ngoài cổng cầu vồng có hàng chữ "Gloria in excelsis Deo" "Vinh danh Thiên Chúa trên trời” là biết đến rồi. Lối vào bên trong là những hàng cây thông cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Từ cổng vào độ chừng 200m là nhìn thấy nhà nguyện Mục Đồng nho nhỏ xinh xinh.
Mé bên trái có một phông ten, bên dưới có mấy chú cừu đang đứng uống nước và bên trên trụ cột có một ông Mục Đồng đang cầm cây gậy chăn chiên. Mặt hướng về nhà nguyện Mục Đồng nơi khi xưa hơn hai ngàn năm trước Thiên Thần Chúa hiện đến và hát câu: "Vinh danh Thiên Chúa Trên Trời, Bình Anh dười thế cho người Chúa Thương", để loan báo Tin Mừng cho các mục đồng tại địa điểm đó.
Chụp tấm ảnh từ đây qua nhà nguyện Mục Đồng xa xa phía sau. Nơi đây có ghế cho khách hành hương ngồi nên nghỉ mệt. Ngồi một lúc rồi đi sang bên phía nhà nguyện Mục Đồng, nhưng có mấy phái đoàn họ đến trước đang chờ để vào bên trong. Nhà nguyện của các Thiên thần có hình dạng như một chiếc lều của người chăn cừu, và mặt tiền được trang trí với một thiên thần bằng đồng. Mái vòm có các cửa sổ nhỏ để cho ánh sáng mặt trời chiếu rọi vào bên trong mô phỏng ánh sáng từ sự xuất hiện của thiên thần loan báo tin vui. 
Bên trong nhà thờ là những bức tranh về cảnh thiên thần xuất hiện báo tin cho các mục đồng, để các mục đồng đến tôn thờ Hài Nhi Giêsu. Chúng tôi phải đợi ở bên ngoài vì nhà nguyện này nhỏ, chỉ chứa được khoảng 50 người thôi. Bàn thờ ở chính giữa, khi dâng thánh lễ thì giáo dân ngồi và đứng chung quanh. Nhưng thực sự thì ít có phái đoàn nào được ưu tiên dâng thánh lễ tại nhà nguyện chính này lắm. Lý do là nơi đây luôn tấp nập người hành hương. Nếu muốn dâng thánh lễ thì họ cho mượn những nhà nguyện trong những hang mục đồng chung quanh có nhiều chỗ.
Cả mấy phái đoàn vào trước chúng tôi, họ đều hợp ca bản nhạc "Gloria in Excelsis Deo" Tiếng Hát Thiên Thần (Của nhạc sỹ Johann Sebastian Bach) Tiếng Đức, tiếng Anh, tiếng tàu tiếng Pháp v.v... tới đây đều chỉ hát có mỗi bản này rồi cầu nguyện đôi phút là đi ra nhường chỗ cho phái đoàn khác.
Trong nhà nguyện này có 3 bức tranh lớn. 
- Bức thứ nhất là: Thiên Thần loan báo cho các Mục Đồng Con Chúa Giáng Sinh.
Tin Mừng thánh Luca đoạn 2,9-20 kể rằng:
"Trong vùng ấy, có mục đồng đóng ở ngoài trời và đêm khuya thức canh để giữ đàn cừu. Thiên thần Chúa bỗng hiện đến bên họ và vinh quang Chúa rạng ngời bao quanh họ, làm họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng thiên thần nói với họ: "Ðừng sợ! Này ta đem tin mừng cho các ngươi về một niềm vui to tát, tức là niềm vui cho toàn dân: là hôm nay, đã sinh ra cho các ngươi vì Cứu Chúa, tức là Ðức Kitô Chúa, trong thành của Ðavit. Lc 2,9-20. 
Bức thứ hai là: Các mục đồng vui mừng sau khi Thiên Thần báo tin và vội vã đi đến Betlehem cách chỗ cánh đồng chăn chiên này gần 3 cây số.
"Và sự này làm dấu cho các ngươi: các ngươi sẽ gặp thấy một hài nhi mình vấn tã, đặt nằm trong máng cỏ". Và bỗng đâu đến hợp đoàn với thiên thần, có đoàn lũ cơ binh trên trời ngợi khen Thiên Chúa rằng:
"Vinh danh Thiên Thúa trên trời
Bình an dưới thế cho người thiện tâm"
"Và khi các thiên thần đã từ giã họ mà về trời, mục đồng bảo nhau: "Chúng ta hãy qua Bêlem mà xem điều đã xảy ra, và Chúa đã khấng tỏ cho ta biết".Họ hối hả đi đến và đã gặp Maria và Giuse cùng hài nhi đặt nằm trong máng cỏ." Lc 2,9-20.
- Bức thứ ba là: Các Mục Đồng vội vã đến Betlemhem kính mừng và thờ lạy Con Chúa Giáng Sinh như lời Thiên Thần loan bao cho họ.
Thấy rồi, họ nói ra cho biết điều họ đã được phán dạy về Hài nhi. Và mọi người nghe đều kinh ngạc về các điều mục đồng đã thuật lại cho mình. Còn Maria thì giữ kỹ mọi điều ấy và hằng suy đi nghĩ lại trong lòng. 
Rồi các các mục đồng lui về tôn vinh và ca ngợi Thiên Chúa vì mọi điều họ đã được nghe và thấy, chiếu theo lời đã phán dạy họ." Lc 2,9-20.
Từ nơi này các mục đồng giữa đêm đông lạnh lẽo nghe Thiên thần của Chúa báo tin vui và họ hối hả chạy đến thăm Hài Nhi Giêsu gần 3 Km bên Betlehem. Tôi mường tượng ra rằng: Ngày đó còn hoang vu lắm! Họ bỏ chiên đó chạy đi như vậy là phải có sự gì mừng lớn lắm! mới ra đi vội vã như vậy được
Liệu tôi trong trường hợp đó tôi có sẵn sàng ra đi khi nghe tin đó hay không? Hay là cứ ngủ cho đã cái thân...
Chúng tôi đi tham quan một vài hang mục đồng chung quanh nơi này. phải nói là một quần thể hang động nơi đây thì đúng hơn. Tôi đi vào tất cả ba hang, mỗi hang là một nhà nguyện có thể chứa được từ 50 người cho đến hai trăm người luôn, chắc có lẽ nơi đây còn nhiều hang động nữa nhưng tôi cảm thấy đủ rồi nên thôi nghỉ ngơi ngồi uống nước và suy niệm. 
Và rồi chúng tôi lại lai rai cuốc bộ từ đây ra bến xe buýt cách 4 Km để về Jerusalem sửa soạn cho cuộc hành trình hôm sau.
Trầm Hương Thơ
2019