Dân Chúa Âu Châu

IMG 4696Sau khi thăm viếng quần thể nơi nhà thờ Chúa Giáng Sinh chúng tôi trở ra nơi quảng trường Betlehem để tham quan và tìm đường đến Hang Sữa Đức Mẹ. 

Như đã nói, hai lần trước tôi đi với phái đoàn nên có người dẫn đi, hơn nữa đã cách đây gần 20 năm rồi nên tôi cũng đã quên gần hết. Hôm nay tự mình phải tìm đường đến nên tôi chưa biết rõ nó nằm ở chỗ nào. Loanh quanh một hồi thì mới biết Hang Sữa Đức Mẹ cũng chỉ cách Nhà thờ Chúa Giáng Sinh khoảng 3-4 trăm mét mà thôi, nhưng phải đi vòng sâu ra phía đàng sau. Lần mò một hồi rồi cũng đến nơi vì không có lối đi tắt từ bên nhà thờ Chúa Giáng sinh sang, chứ nếu có cửa thông qua phía đàng sau chắc hai nơi đây gần sát bên nhau chỉ cách có con đường.
Đây là một nhà nguyện hay nhà dòng tôi cũng không biết rõ, kín cổng cao tường, trên cổng chính có cây Thánh Giá màu đỏ và hai bên cổng cũng có dấu hiệu hay huy hiệu tròn có những ô vuông cũng màu đỏ. Có giờ mở cửa cho khách hành hương vào thăm viếng và cầu nguyện. Bên trong cổng vào phía bên trái có cửa ngang và nơi đây có một gian hàng bán ảnh tượng của các Thầy dòng Phanxicô. Đi thẳng vào trong trước nhà nguyện có cửa vòm bằng đá được chạm trổ rất công phu và đẹp. Chính giữa có khung tượng Đức Mẹ ban ơn hai bên có hai phiến đá khắc chữ nhưng tôi không để ý viết gì trên đó, và trên đỉnh có Thánh Giá nhìn vào thấy rất có thẩm mỹ. 
Chúng tôi đi vào nhà nguyện thấy bên trong là một quần thể hang động chia ra làm hai bên. Bên phải là một nhà nguyện có ghế và bàn thở để dâng thánh lễ cho khoảng 1 trăm người. Bên trái hơi thẳng vào trong có hang Sữa Đức Mẹ như trong hình chụp này. Đi sâu vào bên trong cũng còn có hang nữa, có nhiều hình ảnh Đức Mẹ đang cho Chúa Hài Đông bú, nên tôi cầu nguyện cho những gia đình hiếm muộn. Vì đặc biệt nơi đây những gia đình vợ chống nào hiếm muộn chạy đến cầu nguyện với Đức Mẹ thì sẽ được nhận lời.
Cầu nguyện một lúc tôi trở lại nhà nguyện phía bên phải để chụp hình, nhìn ngắm nhiều ảnh tượng Đức Mẹ cho Chúa Haâi Đồng bú, thấy cũng hay hay. Đi sâu vào phía cuối nhà nguyện thì thấy có hành lang dẫn vào bên trong và thấy có trưng hình ảnh hai hay ba Đức Giáo Hoàng đã đến đây thăm viếng hành hương. Tôi đi sâu vào nữa thì thấy có một nhà nguyện phía sau cùng, khá rộng rãi, có mấy Sơ mặc áo trắng Đỏ đang qùy trang nghiêm bên trong cầu nguyện sau lớp kính của nhà nguyện. Phía trước mặt là Mặt Nhật Thánh Thể đặt giữa một hình tròn màu vàng như mặt trăng hay mặt trời vậy, nhìn thật linh thiêng và trang nghiêm sốt sáng. 
Tôi qùy bên ngoài lớp kính cầu nguyện trước Thánh Thể một chút và đi trở ra bên ngoài để cho các Sơ được yên tịnh chầu Thánh Thể. Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy các Sơ mặc áo màu đỏ, tôi không biết rõ là thuộc dòng nào, nhưng đoán có thể là dòng Thánh Thể. Tôi có biết các Sơ dòng Kín Ngôi Lời SVD. Chiêm niệm mặc áo màu Hồng rất đẹp ở Hòa Lan, còn màu đỏ như vầy thì đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy .
Một chút lịch sử về Hang sữa Đức Mẹ:
Từ xa xưa, nơi này đã là điểm hành hương của người Kitô giáo và cả người Hồi giáo nữa, vì người Hồi Giáo họ vẫn kính Đức Mẹ.
Đặc biệt là các bà mẹ hiếm muộn đang mong có con hoặc mới có con đến để tạ ơn và dâng con cho Đức Mẹ. 
Chuyện kể lại rằng: khi Hêrôđê tàn sát các trẻ nam Do thái từ 2 tuổi trở xuống (Mt 2,16) Gia đình Thánh Gia liền trốn đi Ai-Cập ngay trong đêm ngang qua đây và tạm ẩn vào hang cho Hài Nhi bú. Một vài giọt sữa của Đức Mẹ đã rơi xuống đất khiến toàn bộ đá của hang trở nên sáng trắng rực rỡ. Về sau này hễ ai hiếm muộn hoặc mới sinh xong mà không có sữa họ đến đây cầu xin với Đức Mẹ thì được như ý. Ngôi nhà nguyện ở hang rộng này do các Cha dòng Phanxicô thiết lập và xây dựng vào năm 1872. 

 
Chuyện vui đi tìm "Sữa Đức Mẹ" để mua.
Sau khi tham quan xong thì tôi nhớ đến có người ở nhà nhờ tôi là, nếu đến hành hương nơi "Hang Sữa Đức Mẹ" nhớ mua giúp họ khoảng 5-7 bịch sữa tại nơi này vì họ rất cần và dặn đi dặn lại là không được quên.
Vì là lần đầu tiên nghe nói nơi đây có bán "Sữa Đức Mẹ" tôi lại nghĩ ngay trong đầu chắc mỗi bịch khoảng 1Kg hoặc nhỏ cũng 1/2Kg nên tôi nói ngay sang Do Thái họ khó lắm không biết có mang về được không, vì tôi còn đi mấy nước nữa mới về nhà. Cũng không thấy họ giải thích cho tôi là cái bịch nó bé tí xíu gì cả. Kể chuyện này với vợ thì vợ lại bảo chắc sữa này tốt lắm! vậy mình mua thêm một bịch để khi về nghỉ ở khách sạn mình pha uống cho đỡ mệt.
Khi ra gian hàng chỗ mấy Thầy bán tượng ảnh tôi nhìn không thấy bịch sữa nào cả nên nghĩ chắc mấy thầy chỉ bán ảnh tượng Chúa Mẹ thôi, còn Sữa chắc phải đi ra chỗ phố gần đó mới có. Tôi ra tìm chán chê cũng chẳng thấy cuối cùng chúng tôi lại trở lại chỗ nhà dòng, may mà mới gần đến giờ đóng cửa. Tìm lại cũng không thấy cuối cùng vợ tôi hỏi thầy dòng bán hàng thì thầy chỉ và nói sữa đó. Nhìn theo tay chỗ thầy chỉ thì cũng chỉ thấy mấy mẫu ảnh Đức Mẹ nên nói với thầy không có. Thầy liền cầm lên lật mặt sau của mẫu ảnh cho xem thì trời đất ơi! gói sửa có mấy gram thôi, làm cho tôi cười gần chết. Thôi bé vậy thì mua luôn một chục gói cũng không sao.
Vậy mà nhiều bà mẹ hiếm con hoặc hiếm sữa đã mua “sữa này” về trộn vào thức ăn hoặc uống và cầu xin Đức Mẹ khi được ơn sinh được con, họ đã gửi hình con về đây để làm chứng và tạ ơn, nơi đây treo rất nhiều hình Baby. Mỗi túi nhỏ chứa một chút bột trắng cạo ra từ vách đá và có ảnh Đức Mẹ mà người bình dân gọi là “Sữa Đức Mẹ” bán 2 Euro một gói, và trên đây là gói "Sữa Đức Mẹ".
Mua được " Sữa Đức Me" xong chúng tôi lại tiếp tục lang lang hành hương tiếp, viâ nơi đây còn rất nhiều chỗ để đến.

Trầm Hương Thơ
2019