Dân Chúa Âu Châu

IMG 2875
Từ giã thành phố Haifa xinh đẹp sau khi thăm viếng các nơi như Tu viện Đức Mẹ Sao Biển dòng Camelô, Hang đá nơi Tiên Tri Êliatrú ẩn, vườn treo Baha'i, tôi lái xe thẳng tiến về hướng đền thánh Jerusalem. Đúng ra theo dự định là chúng tôi sẽ đi tới Betlehem trước nhưng vì vấn đề an ninh không được phép lái xe mang biển số Do Thái sang bên Palestin nên phải đến Jerusalem trước. Lái xe theo xa lộ số 6 từ Haifa tới Jerusalem mất khoảng 2 giờ đồng hồ và xa lộ này họ sẽ tính tiền đường mất khoảng 20 Usd. Còn nếu không muốn mất tiền đường thì đi xa lộ số 1 thì mất khoảng gần 3 giờ lái xe nên tôi chọn xa lộ số sáu cho nhanh. Đi mãi mà không thấy cái BOT nào thu tiền cả nên tôi nghĩ rằng chắc họ không thu phí đường, nhưng khi về đến nhà vài tuần mới thấy họ báo giá tiền cho mình biết là 16 USD, ngẫm nghĩ thấy cũng hay hay. Tới khách sạn lúc khoảng 5 giờ chiều, lấy phòng xong nghỉ ngơi vì đi liên tục cả tuần nay rồi nên cũng thấm mệt.
Buổi tối sau khi ăn uống xong, gia đình tôi đi vào cổ thành Jerusalem viếng Mộ Chúa, nhưng không ngờ đông qúa xếp hàng gần một giờ đồng hồ mới vào trong nhà nguyện Mộ Chúa Giêsu được. Nơi đây luôn có giáo sỹ chính Thống Giáo điều hành và cho chừng 3 người một vào viếng mộ khoảng 1 phút là họ kêu ra cho người khác vào. Sau đó chúng tôi đi bộ về khách sạn ngủ để ngày mai lấy sức đi Betlehem viếng thăm nơi Chúa Giêsu Giáng Sinh.
ĐI XE BUS SANG BETLEHEM NƯỚC PALESTIN.
Sáng hôm sau sau khi điểm tâm xong chúng tôi để xe hơi ở nhà và đi bộ ra bến xe Buýt trước cổng Damakus thành Jerusalem để mua vé đi Belehem. Tại đây có bến xe Bus đi các hướng chúng tôi mua vé đi Betlehem bên nước Palestin, giá vé chỉ có khoảng 2 Usd cho một người đi từ Jerusalem sang tới trạm cuối cùng nơi thành phố Belehem thì xuống. Betlehem chỉ cách Jerusalem khoảng 8 cây số thôi, khách hành hương người ta vẫn đi bộ đến được. Bây giờ khu vực Betlehem thuộc bên nước Palestin nên qua lại không thuận tiện như trước năm 2000 nữa. Từ trạm xuống xe Buýt Bab El-Zakak chúng tôi bị những cò mồi nơi đây bám theo liên tục để mời đi Taxi và làm hướng dẫn viên v.v... đủ thứ hết từ chối phát mệt nên chúng tôi đi thẳng chẳng trả lời nữa.
Chúng tôi thích đi bộ cho khỏe cũng như có chút tâm tình hành hương hơn là đi Taxi, vì tôi đã tới đây 2 lần rồi cho nên cũng đã biết đường lối sơ sơ. Từ đây vào nhà thờ Chúa Giáng Sinh chỉ cách khoảng 1 Km mà thôi, vừa đi bộ vừa ngắm phố xá và xem những sinh hoạt của người dân cũng rất thú vị, hơn nữa ta sẽ cảm nhận được cuộc sống của người dân nơi đây nhiều hơn. 
Sau khoảng gần nữa giờ đi bộ thì chúng tôi đã đến được quảng trường tại Trung tâm Belehem. Đây là một trung tâm cổ, rất cổ thì đúng hơn. Trung tâm này chắc đã có từ nhiều ngàn năm trước rồi. Thấy còn sớm nên vào tiệm ăn bánh tên gì tôi cũng quên mất rồi, nhìn nó tương tợ như bánh cam của Việt Nam mình vậy nhưng nó mang mùi vị Ả Rập ăn vào thấy cũng không tệ và giá thì rất rẻ, sau đó vào tham quan nhà thờ nơi Chúa Giáng Sinh. 
Khu nhà thờ Chúa Giêsu Giáng sinh này là một quần thể khá lớn rộng, với khối kiến trúc bằng đá trắng tới 12.000 m2 , bao gồm 3 công trình tôn giáo. Đan viện Chính Thống Armênia, Nhà thờ Giáng sinh do Chính Thống Giáo Hy Lạp cai quản, và Nhà Thờ Công Giáo Thánh Catarina.
Cửa vào nhà thờ Chúa Giáng Sinh ngày xưa lớn rộng và khang trang, nhưng sau này chiến tranh đã bị quân Hồi Giáo chiếm đóng. Nghe nói rằng: Quân Hồi Giáo mở cửa và phi ngựa vào bên trong nên sau này họ xây bít lại chỉ để một cửa nhỏ và thấp thì ngựa không thể vào bên trong được nữa. Sau này họ thấy để cửa nhỏ như vậy nó có ý nghĩa khác nên giữ luôn như vậy và đặt tên là "Cửa Khiêm Cung” (Door of Humility). Nó nhỏ và thấp đến độ một người bình thường phải cúi thấp người xuống mới có thể đi vào được trong nhà thờ. Ai muốn vào nơi linh thánh hành hương để nhận ơn Chúa phải hạ mình xuống. 
VÀI ĐIỂM VỀ NHÀ THỜ GIÁNG SINH 
Vương Cung Thánh Đường Giáng sinh đầu tiên xây dựng từ năm 327 đến 333 mới khánh thành do Hoàng đế Constantinô và Thái hậu Hêlêna. Đúng trên vị trí được Thánh Truyền nhìn nhận là hang Chúa Giêsu hạ sinh. Nhà thờ đầu tiên này đã bị hỏa hoạn năm 529, rồi bị tàn phá hoàn toàn bởi người Samari trong cuộc nổi dậy năm 556. Chín năm sau (565), Hoàng đế Justinianô I của Byzantine đã cho xây lại nhà thờ mới theo đúng kiến trúc nguyên thủy. Vào năm 614 người Hồi giáo đánh chiếm Betlehem họ đã không phá hủy nhà thờ thứ hai này mà giữ lại, lý do là vị chỉ huy quân Hồi giáo đã nhìn thấy bức tranh trong nhà thờ mô tả Ba vị đạo sĩ phương Đông mặc y phục Ba Tư ông đã xúc động và ra lệnh không phá hủy nhà thờ này. 
Đến thời Thập Tự Chinh (1099-1291), khu nhà thờ đã được sửa chữa và nới rộng thêm, cho đến nay chiếm diện tích khoảng 12,000 m2. Nhà thờ Giáng Sinh hiện tại thuộc Giáo hội Chính Thống Giáo Hy Lạp trông coi, được UNESCO công nhận là Di sản của Thế Giới. Ngày nay Vương cung thánh đường này đang được liệt vào danh sách các di sản bị hư hại do thời gian và sự tàn phá của nhiều cuộc chiến tranh gây ra. 
Hôm nay chúng tôi vào đây không biết tại sao mà nó đông khách hành hương qúa, đến độ xếp hàng dài ra đến gần cửa để vào viếng hang nơi địa điểm Chúa Giêsu Giáng Sinh. Vì không biết chính xác giờ lễ và giờ mở cửa nên chúng tôi đành đứng xếp hàng để được vào viếng nơi này, vì đây là địa điểm chính để đến đây hành hương hôm nay. Mất hơn một tiếng đồng hồ mới đến phiên mình được xuống đó viếng nơi Chúa sinh. 
Hang Giáng Sinh nằm ngay dưới gian Cung Thánh của Nhà Thờ, có kích thước khoảng 30m2. Cửa xuống hang là cầu thang xoắn bên phải gian cung thánh còn cầu thang xoắn bên trái là đường đi lên. Dưới hang có một bàn thờ chính diện tại vị trí Chúa sinh ra. Dưới chân bàn thờ, nơi được cho là Chúa sinh ra, một ngôi sao bằng bạc có 14 cánh, khảm chặt vào sàn nhà bằng cẩm thạch màu hồng. Trên viền ngôi sao có dòng chữ Latinh: "Hic de Virgine Maria Iesus Christus natus est" (Chính tại nơi đây, Chúa Giêsu Kitô đã được sinh ra bởi Trinh Nữ Maria). 
Và đây chính là địa điểm Con Thiên Chúa giáng sinh hơn hai ngàn năm trước. Mỗi người cũng chỉ được một phút là họ giục ra ngay cho những người khác vào. Gần ngay đó là có một bệ nhỏ đã rào kín lại và là nơi khi xưa đặt Chúa Hài Nhi lúc mới sinh ra, bò lừa thở hơi cho ấm. Tôi ghi lại tấm ảnh này để lưu niệm và đưa vào bài không có về nhà lại quên mất.
Chúng tôi đi lên khỏi hang và tham quan một vòng Vương cung thánh đường Chúa Giáng sinh thấy có nhiều chỗ họ đang bắc dàn ráo để sửa sang lại. Nhiều nơi bị khói bám đen và tường nhà có những chỗ bị loang lở thật không xứng đáng với giá trị cao cả của một dấu tích quan trọng như vầy. Mong nhà thờ được sửa sang lại cho khang trang để tôn kính. 
Chúng tôi đi xuyên qua hành lang sang nhà thờ thánh Katarina Tử Đạo.
Thánh nữ Catarina sống vào thế kỷ thứ IV và là con gái một gia đình giàu có ở thành Alexandria nước Ai Cập rất xinh đẹp. Cô say mê nghiên cứu triết học và tôn giáo. Khi đọc được các sách về Kitô giáo cô đã quyết định rửa tội nhập đạo. Đến khi nàng Catarina vừa tròn18 tuổi, Hoàng đế La Mã Maximinô khi đó đang bắt đạo gắt gao, thấy nàng thì say mê muốn cưới nàng làm hoàng hậu. Nhưng nàng một mực chối từ vì đã hứa với lòng mình là giành cả cuộc đời để phụng sự cho đức tin của Chúa. Bị từ chối thẳng thừng nên ông tức giận đã hành hình nàng bằng cách cột vào một bánh xe đầy đinh nhọn và để cho bánh xe ấy lăn cho tới khi cô chết. 
Nhà thờ  kính thánh Catarina được xây từ năm 1347, sát vách bên phải Vương Cung Thánh đường Giáng sinh. Nhà thờ nhìn khá mới và Kiến trúc mang phong cách Tân gôthic, chúng tôi vào thì đang có thánh lễ nên tham dự được nửa cuối. Xong ra sân trước Nhà thờ có tượng thánh Giêrônimô đứng trên trụ cột cao ngay giữa sân. 
 
Trở vào nhà thờ bên phía trái có một cầu thang hẹp uốn khúc dẫn xuống hang, và đây được gọi là hang thánh Giêrônimô. Tại nơi đây thánh Giêrônimô đã sống khoảng 34 năm (386- 420) để dịch Kinh Thánh ra tiếng Latinh. Khi Ngài qua đời đã được an táng ở đây, nhưng sau này được cải táng và đưa về Đền Thờ Đức Bà Cả ở Rôma. Trên vách đá của hang có ghi dòng chữ Latinh "Locus sancti Hieronymi presbyterii & Ecclesiae doctoris" (Nơi ở của Thánh Giêrônimô linh mục và tiến sĩ Hội Thánh) 
Kế bên là Hang đá nhà nguyện Thánh Giuse, nơi đây Thiên Thần đã hiện ra truyền cho thánh Giuse đem Mẹ con Hài nhi trốn sang Ai Cập (Mt 2,13). 
  
Một hang nữa gọi là nhà nguyện Các Thánh Anh Hài, để ghi nhớ các trẻ em vô tội đã bị Vua Hêrôđê cả ra lệnh thảm sát (Mt 2,16-18) Mấy hang này ngày xưa có thông sang hang Giáng sinh bởi một ngách đá giống một hành lang tự nhiên nhưng đã bị xây bít, để chỉ duy trì một lối duy nhất vào Hang Giáng sinh, hầu bảo vệ hang cực thánh này. Hiện nay nhà thờ thánh Katarina do các Cha Phanxicô cai quản và là nơi Đức Thượng Phụ Latinh ở Giêrusalem dâng thánh lễ Nửa Đêm Giáng Sinh. 
Chúng tôi đi ra ngoài phố nơi quảng trường Betlehem Có nhiều những gian hàng bán đồ ghỗ bằng cây Ô Liu tạc tượng Thánh Gia và hang đá rất đẹp nhưng giá đắt qúa không dám mua, thôi đi tìm hàng quán để ăn uống. Bên này nói chung là giá cả rẻ hơn bên Jerusalem khá nhiều, nhưng tốt nhất hãy vào những nhà hàng có giá cả ghi sẵn trong thực đơn, bởi thỉnh thoảng cũng bị chặt chém đó nha. Hãy coi chừng nhất là mấy tay cò mồi taxi ở bến xe. Đi bộ lang thang trong phố cổ Betlehem cũng rất là thú vị đó qúy vị ạ. 
Tạ ơn Chúa đã cho chúng con tới nơi Ngài Giáng Sinh cứu chuộc nhân loại này, với tràn đầy ý nghĩa và ân sủng.
Trầm Hương Thơ 
2019