Dân Chúa Âu Châu

IMG 2704
Đây là lần thừ 3 tôi tới tham thành phố Haifa xinh đẹp và có hải cảng rất quan trọng của miền bắc đất nước Do Thái này. Ai tới đây hầu như cũng phải ghé thăm khu vườn treo ờ Haifa này, vì nó nổi tiếng thế giới vào bậc kỳ quan của nhân loại. Kỳ quan này là một khu vườn treo rất lớn rộng 63 mẫu tây (Hecktar)
do ông kiến trúc sư tài ba tên là Fariburz Sahba thiết kế, ông là người gốc Do Thái và hiện nay đang cư ngụ tại nước Canada.
Khu vườn này chạy từ trên núi Camel xuống tời chân núi nơi có thành phố Haifa và hướng thẳng ra hải cảng rất đẹp. Tổng cộng có 19 cung bậc theo hình cầu thang từ dưới chân thành phố Haifa leo lên đỉnh núi. Mỗi cung bậc là mỗi kỳ công liên kết với nhau thành ra cả một khu vườn hoàn hảo.
Đứng từ dưới nhìn lên như những cung bậc cầu thang, đứng từ trên đỉnh nhìn xuống ta thấy nó như được xếp theo kiểu vòng tròn đồng tâm, để hình thành nên một kiểu kiến trúc phong thủy hết sức đặc biệt. Đứng đây quan sát ta có thể nhận thấy rằng: 18 tầng hoa cảnh bao quanh đều đồng quy tại một điểm, và điểm đó là trung tâm của quần thể kỳ quan này. Trung tâm của khu vườn kỳ quan này là một ngôi đền có mái vòm màu vàng sang trọng và nổi bật lên giữa tâm điểm của toàn thể khu vườn này.
Khu vườn tuyệt đẹp này đã được hội đồng UNESCO công nhận như là kỳ quan thứ 8 của thế giới, và đây cũng chính là trung tâm của đạo Baha'i. 
Người ta đoán rằng: 18 cung bậc khu vườn cầu thang có thể là ý chỉ về 18 môn đồ của ông đạo trưởng Baha'i được bao chung quanh đền thánh là cung bậc ở giữa chính là ông Giáo chủ sáng lập đạo Baha'i. Như vậy con số 19 là con số linh thiêng và rất quan trọng của đạo Baha'i vậy.
Đây chính là thánh địa của đạo Baha'i vì trong đền thờ này có lăng mộ của ông Đạo trưởng được chôn cất nơi đó. Đây là nơi mà các tín đồ Baha'i tìm về để hành hương đất thánh của họ, và đồng thời cũng là nơi thu hút mỗi năm khoảng hơn một triệu ba trăm ngàn khách du lịch đến đây tham quan khu vườn treo này. Đem lại một nguồn tài chánh tốt cho thành phố có nhiều ưu đãi của thiên nhiên này.
Vị kiến trúc sư tài ba tên là Fariburz Sahba thiết kế khu vườn này và giám sát thi cây tổng cộng kéo dài là 14 năm mới được như thế. Chi phí tổng cộng lên đến 250 triệu USD và cần đến sự lao động của 2.500 người thợ, khu vườn đã mở cửa đón tín đồ Baha'i hành hương về đây và khách thập phương tham quan vào năm 2001.
 
Những khu đồi núi khi xưa nay đã được biến thành những khu vườn bậc thang đẹp tuyệt vời!. Nghệ thuật làm vườn và cây cảnh, hoa, cỏ đạt trình độ tinh xảo với vô số loài hoa, những bãi cỏ mịn màng như nhung, những hàng cây bách được chăm sóc cắt tỉa cẩn thận, Những cây chà là theo hàng lối hoặc đặc riêng lẻ để điểm tô xen lẫn với các tác phẩm điêu khắc như những chú công và đại bàng bằng đá thật đẹp và hài hòa.
Các khu vườn bậc thang liên kết với những hành lang bằng đá trắng hoặc đá sỏi màu đẹp một cách huyền ảo vào ban đêm khi lên đèn. Nó còn nằm bên trên một xa lộ bên phía dưới như tấm hình chúng ta nhìn thấy đây. Có thể như thế nên nó mới có tên là vườn treo. Giữa những cung vườn bậc thang là một hệ thống mương nước dẫn thủy rất độc đáo được tô điểm thêm bởi các đài phun nước bốn mùa tung bọt trắng xóa như hoa trong những ngày nắng đẹp chúng ta còn có thể nhìn thấy cầu vồng nơi đây nữa. Nước tưới xong chảy xuống dưới lại được tái tao cho sạnh sẽ rồi lại bơm ngược lên trên để sử dụng.
Hôm nay gia đình tôi tới đây gặp ngày lúc mưa lúc nắng và gió nhiều nên chụp hình cũng không được sáng lắm. Đầu tiên chúng tôi lái xe vào thành phố Haifa tham quan và đến khu vườn ở phía dưới chân núi. Những nhân viên ở đây làm việc cũng thân thiện, họ có cây gậy điện tử để rà soát người xem chúng ta có đem vũ khí hay thứ gì vào không, sau đó mới cho qua cổng, nhưng chỉ vào được một đoạn thôi, đểm tham quan và chụp ảnh.
  
 
Sau đó tôi lái xe một vòng lên phía trên vì phải chạy đường vòng chạy như chữ Chi lên tận trên đỉnh núi ngắm cảnh xuống biển Haifa thật đẹp. Ghé viếng nhà thờ tu viện Đức Mẹ Sao Biển có hang động của ông Tiên Tri Êlia. Ông phải đi trốn quân của Hoàng hậu Ideven tìm để giết, vì bà rất tức giận đã làm bà mất mặt khi thi đấu với các vi đạo sỹ thờ thần Baal của phe bà bị thua. Êlia phải đi lánh nạn đến Núi Khôrép và trên đường đi lánh nạn ông Êlia đã trú ẩn trong hang động này. Thiên Chúa đã hiện đến đây và cho Êlia gặp gỡ với Người để thêm sức mạnh cho Ông tại nơi đây. 
Sau đó tôi mới lái xe vòng sang bên kia đi tìm đường để đến tham quan khu vườn treo phía trên cao đỉnh núi. Vì là lái xe lần đầu đến đây nên cứ chạy lòng vòng mãi mới đến được đúng địa điểm ở trên cao này. Tới đây được đã khó mà tìm được chỗ đậu xe gần cũng chua vì người ta đến đây qúa đông từ khắp thế giới. Đậu xe mãi ngoài xa và đi bộ vào, gió từ dưới biển thổi lên cứ lồng lộng và hơi mưa phùn nên mấy người cẩm dù sợ bị gió nó kéo xuống núi.
Kệ nó mưa gió thì cũng phải vào tham quan và chụp ít tấm ảnh để lưu niệm và viết bài chia sẻ nữa chứ. Ai dè đến nơi cũng thấy đầy người các phái đoàn đến tham quan du lịch cũng nhiều, các phái đoàn hành hương đến đây rồi tiện ghé ngang cũng lắm. Các Linh mục tu sỹ, các sơ cũng thích chụp hình tá lả, đúng là cái gì đẹp thì ai cũng thích. Cái đẹp nó thu hút chẳng chừa một ai, đôi khi cái đẹp nó còn đè bẹp cái nết nữa đó. Có câu nói rằng: "Ai mà vô cảm trước vẻ đẹp là người đó có vấn đề nghiêm trọng rồi đó" Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho nhân loại chúng con những cái đẹp để ngắm nghía mà thấy hạnh phúc trong cuộc sống.
Tôi muốn đi vào trong để tham quan nhưng hôm nay trời xấu mà những người hướng dẫn vên đã dẫn tour đi hết rồi. Nếu muốn vao tham quan thì phải đứng chờ có thể một vài tiếng mới tới phiên mình nên không đủ kiên nhẫn vì đói bụng. Nơi đây chúng ta tham quan không mất tiền nghĩa là miễn phí hoàn toàn. Chúng ta cũng nên nhớ là có tất cả 3 cửa vào khu vườn nhé. Một cửa ở phía dưới thấp cạnh Hagefen Square nơi lúc trước chúng tôi vào được một đoạn và chụp ảnh, một giữa lưng chừng núi nơi đường Ha'tzionut Street là cổng chính gần các đền thờ, và ở phía trên cao nhất là đường Yefe Nof Street. Tại nơi đây chúng ta đi vào và sẽ có hướng dẫn viên của khu vườn những người đạo Baha'i dẫn đi miễn phí. Tour tham quan khoảng 1 giờ đồng hồ,
hướng dẫn viên của khu vườn nói được nhiều thứ tiếng, không lấy tiền.
Lòng vòng tham quan và chụp ảnh một lúc mới xong được một ít tấm ảnh, vì những địa điểm để chụp ảnh đẹp thì đông người chen vào chụp qúa, mà mình ra những chỗ ít người thì lại không lấy được toàn cảnh như ý vì có cây cối nó che đi. Có những phái đoàn họ tới đây chụp hình chung đã rồi lại chụp hình riêng, mình đứng đợi hoài mà vẫn chưa thấy họ chụp xong, mà đâu phải một nhóm. 
Thôi kể lung tung dài dòng cho nó vui tí là như thế đấy. Chúng tôi ra xe lái đi tìm chỗ ăn uống rồi còn lên Jerusalem hành hương đây. 
Trầm Hương Thơ
Mùa xuân 2019