Dân Chúa Âu Châu

IMG 2702
Từ Nazareth tôi lái xe đi thành phố cảng Haifa, nằm cách Nazareth khoảng 50km đây có lẽ là một thành phố đẹp nhất nước Do Thái vì có đầy đủ các yếu tố về cảnh quan, núi đồi, và hải cảng. Tại đây có hai địa điểm hành hương mà các phái đoàn Công Giáo hay ghé đến là Tu Viện Đức Mẹ Cát Minh Sao Biển, và hang tiên tri Elia trú ẩn khi chạy trốn để khỏi bị quân địch tìm giết.
TU VIỆN CÁT MINH SAO BIỂN.
Vào thế kỷ XII nhiều cuộc chiến tranh và biến động chính trị ở vùng đất này nên những vị đã tìm đến các hang động trên Núi Carmel để sống ẩn tu, hoặc làm ẩn sỹ để né tránh việc chính trị của thế trần. Các ngài sống theo mẫu gương các Tiên tri trong thời Cựu ước như: Amos, Êlia và Êlisa v.v... Từ đó đã hình thành nên truyền thống đan viện Cát-Minh trên Núi Carmel đến ngày nay. Tại đây có hai tu viện Cát Minh. Tu viện Cát-Minh Nam là "Sao Biển" và Đan viện Cát Minh Nữ là "Đức Bà Núi Carmel". 
 
Tu viện Stella Maris Đức Mẹ Sao Biển,  nhưng nhiều người cũng gọi là tu viện Cát Minh,(Dòng Kín) đây là một nhà thờ và tu viện ngụ tại nơi địa điểm rất đẹp. Từ đây chúng ta có thể nhìn ngắm xuống thành phố Haifa và hải cảng bên dưới. Ngay phía trước có một nhà hàng, khách hành hương hay du lịch có thể vào ngồi ăn hoặc uống gì đó và ngắm nhìn xuống thành phố và cảng rất tuyệt vời, giá cả cũng không đắt so với sinh hoạt của đất nước Do Thái này.
 
Trong nhà thờ ngay giữa cung thánh là một tượng Đức Mẹ bồng con khá lớn và rất đẹp. Mái vòm chính giữa được các họa sỹ vẽ nhiều tranh ảnh về Đức Mẹ và một số các thánh rất hài hòa và rất sống động. Nếu có thời gian nhiều để chiêm ngắm từng bức tranh và tìm hiểu chắc là hay và thú vị lắm. Nhưng rất tiếc tôi thấy có nhiều phái đoàn vừa vào được chút xíu đã thấy trưởng đoàn hay hướng dẫn viên thúc giục kêu gọi đi cho nhanh. Thấy nhiều người vào đây chưa kịp cầu nguyện nữa chứ nói chi đến nhìn ngắm và tìm hiểu. Hình như họ chỉ dẫn  đoàn  đến để chỉ chỗ này đây và chụp tấm ảnh xong là đi tiếp tới cho kịp những nơi khác vậy.
Tu viện này nổi tiếng không phải chỉ là cái địa điểm đẹp và nhà thờ này không thôi, nhưng mà còn có một cái nổi tiếng nữa là
bởi vì đây có một hang động được cho là chỗ trú thân của tiên tri Êlia khi phải đi trốn quân địch. Hang này nằm ngay sau bàn thờ chính của Nhà nguyện Tu Viện này. Hang rộng và khá bằng phẳng, trong hang hiện nay có một bàn thờ và tượng tiên tri Êlia. 
 
Truyền thống cũng như Kinh Thánh nói rằng: Nơi cao nhất của Rặng núi Carmel có tên theo tiếng Ả-rập là Muhraka, nghĩa là "nơi đốt lửa nơi hiến tế”. Người Canaan ngày xưa dâng lễ toàn thiêu cho thần linh. Cũng chính trên đỉnh núi Carmel này đã diễn ra cuộc thách đấu giữa Tiên tri Êlia với các thầy tư tế của Thần Baal để xem Thiên Chúa của ai mới là thât. Thi xem Chúa của Elia hay thần của Baal cho lửa từ trời xuống thiêu đốt lễ vật của mình thì sẽ là Đức Chúa thật của người đó. 
 
Của lễ của Elia đã được Thiên Chúa khứng nhận và đã cháy lên phừng phừng mặc dầu trước đó ông còn cho người tưới nước trên lễ vật của mình, cuối cùng quân tư tế của Baal thua cuộc, 450 tư tế của Baal đã phải chết. Hoàng hậu Ideven  rất tức giận vì mất mặt nên sau đó cho người tìm Elia để giết. Êlia phải đi lánh nạn đến Núi Khôrép và trên đường đi lánh nạn ông Êlia đã trú ẩn trong hang động này. Thiên Chúa đã hiện đến đây và cho Êlia gặp gỡ với Người để thêm sức mạnh cho ông. 

Người theo đạo Do Thái thì họ cho rằng tiên tri Êlia của họ lúc đó trốn ở trong một cái hang khác cách bên dưới đó khoảng 250m đường chim bay. Tên và địa chỉ là: Cave of Elijah, Derech Allenby 227, Haifa, Israel, lần trước tôi cũng đã có đến đó rồi, chỗ đó ngày nay Người Do Thái trông coi và có nhà nguyện.
 
Haifa là hiện nay là thành phố lớn nhất miền Bắc nước Do Thái theo từ điển Wikipedia năm 2018 thì Haifa có dân số là 281,078 người. Thị Trưởng hiện nay của thành phố là bà Einat Kalisch-Rotem, bà sinh ngày 03.09.1970 tại Haifa, là một kiến trúc sư và cũng là chính trị gia. đắc cử ngày 20.11. 2018. Như vậy bà cũng là người nữ Thị trưởng đầu tiên là phái nữ cầm quyền tại đây.
Ngoài hai nơi hành hương cho người Công Giáo trên ra thì có thêm một nơi rất đẹp và nổi tiếng đó là khu vực công viên “Vườn treo” rất đẹp của Đền Báb. Đây là trung tâm Tôn giáo Bahá’i trải rộng trên sườn đồi cao. Đền chính tọa lạc ở lưng chừng đồi nhìn một tấm thảm hoa khổng lồ trải dài từ đỉnh núi xuống sau lưng đền, nhìn mênh mông từ trên trải dài tới tận chân núi. 
Vườn hoa này đã được UNESCO xếp hạng Di sản thế giới năm 2008. Tôi sẽ chia sẻ bài viết tiếp theo.
 
 
Trầm Hương Thơ
 2019