Dân Chúa Âu Châu

IMG 6276
Máy bay đáp xuống phi trường Fiumicino Rôma chúng tôi vội vã đi ra chỗ hãng để lấy xe hơi như đã đặt trước cho kịp lái đến đền thánh Piô 5 Dấu Thánh, thuộc thành phố San Giovanni Torondo cách Rôma khoảng 400km. về hướng đông nam nước Ý. Xa lộ của Ý có thu tiền đường và đường xa lộ tương đối tốt, được phép chạy tối đa 130 Kmh. nên tôi lái một mạch 4 tiếng là tới nơi luôn. Vào nhận khách sạn nghỉ ngơi một lúc rồi chúng tôi bộ hành ra trung tâm đền thánh Piô năm Dấu. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tới đây và đi tự túc nên mọi địa điểm còn rất  là bỡ ngỡ và mới lạ. Tôi chưa biết rõ trung tâm nằm đâu và lớn như thế nào nên vừa đi vừa tìm đường để đến nơi.
Đi một lúc tôi thấy phía bên tay phải có một trung tâm rất lớn và đồ sộ, có hình của Thánh Piô 5 dấu Thánh treo ở mặt tiền phía trên cao rất lớn. Tôi nghĩ có thể đây là trung tâm hành hương nên mới có hình của ngài rất lớn trên đó. Đến cổng tính đi vô nhưng sao lại có người giữ cổng hẳn hoi, xem kỹ lại thì ra đây là một quần thể bệnh viện rất to và rộng do chính cha thánh Piô khi còn sống ngài đã thành lập và dựng xây để cứu giúp những người đau yếu và nghèo khó.
"Tài liệu ghi rằng: từ năm 1940, Cha Piô bắt đầu khởi xướng quyên góp đẳ xây một bệnh viện dành cho người nghèo và khó khăn. 
Năm 1956 bệnh viện hiện đại nhất ở tại San Giovanni Rotondo, miền nam nước Ý do ngài khỏi xướng đã bắt đầu đi vào vận hành. Bệnh viện này được ngài đặt tên: Casa Sollievo della Sofferenza. Nhà cứu giúp những người đau khổ. Tòa nhà là một khu phức hợp khổng lồ nhìn như các khu nghỉ dưỡng spa trên núi cao đẹp lắm". 
Đứng chiêm ngưỡng một lúc của khu vực bệnh viện lớn và đẹp này chúng tôi đi tiếp thêm khoảng 300m thì tới một thánh đường lớn có tượng Đức Mẹ trên đỉnh cao nhất.
Tôi nghĩ đây chính là trung tâm hành hương nơi nhà dòng Phanxicô mà Cha Thánh Piô Năm Dấu đã tu và làm việc cho đến cuối đời và mộ cũng như xác của ngài ở đây.  Nhà thờ này tên (Sanctuary of Saint Mary our Lady of Grace). Tôi đến cùng một đoàn khách hành hương nhưng cửa nhà thờ đã đóng kín nên không vô được. Phía trước tôi thấy có nhiều người cầu nguyện ở bên ngoài. Trước cửa nhà thờ có hình của Ba Vị Giáo Hoàng đã đến đây hành hương là Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Giáo Hoàng Bênêdichtô thứ XVI và Đức Giáo Hoàng Phanxicô.
 
Phía bên phải của thánh đường này thì có một vòng cung bên triền núi xây khá đẹp. Đây là đường Thánh Giá lên núi đẹp lắm nhưng vì người tình trăm năm của tôi chân đau nên không đi lên được nên tôi cũng khỏi đi lên luôn. Chụp tấm ảnh thôi dự định hôm sau có thời gian sẽ đi lên để cầu nguyện. 
Vì khuôn viên nhà dòng lớn lắm nên chúng tôi nghĩ đây là trung tâm hành hương thánh Piô là đúng rồi. Chúng tôi đi chung quanh thì mới phát giác ra là cái trung tâm chính nó nằm phía sau nhà dòng chứ không phải bên trong khu nhà dòng này. Chúng tôi đi tiếp đến khu  tâm thì thấy một quảng trường lớn lắm có thể chứa được cả trăm ngàn người hoặc hơn. 
Đại thánh đường cũng đã đóng cửa vì đã gần 22 giờ đêm rồi hơn nữa hôm nay là thứ tư chứ không phải ngày cuối tuần. Thấy có dòng người đi ở phía sau thánh đường nên chúng tôi đi theo họ vào cửa sau thì thấy một nhà nguyện Thánh Thể đặt Mình Thánh Chúa. Cầu nguyện được ít phút thì lại thấy có nhóm người đi xuống phía dưới cầu thang chúng tôi đi xuống theo thì mới biết rằng phía bên dưới đang có lần hạt và rất đông người tham dự. 
Đường dẫn xuống cầu thang được khảm đá Mosaic rất đẹp với những hình ảnh sống động đẹp lắm!.Tôi như mê mẩn với những hình ảnh đẹp này, vô trong mới thấy cả một nhà nguyện lớn bên dưới đều trang hoàng đẹp lộng lẫy bằng đá Mosaic. Màu chính là màu vàng nên nhìn rất là lộng lẫy, chung quanh tường khảm những hình ảnh đẹp tuyệt vời!. Các cha các thấy Phanxicô đang lần hạt chung với giáo dân và khách hành hương rất sốt mến, chúng tôi vào qùy và cùng lần chuỗi chung. Một lúc sau tôi ngước lên nhìn lên bàn thánh thì mới để ý nơi chính giữa phía sau bàn thánh là một ô kính lớn có xác cha thánh Piô Năm Dấu đặt trang trọng trong đó. Sau giờ lần hạt sốt mến chấm dứt linh mục ban phép lành xong thấy họ xếp hàng đi lên chúng tôi cũng xếp hàng theo để lên kính viếng xác cha thánh Piô. Ngài qua đời ngày 23 tháng 9 năm 1968 tại nhà dòng Phanxicô thuộc San Giovanni Rotondo này. Cho đến nay xác ngài vẫn còn nguyên vẹn và năm thánh 2017 được đưa về Rôma đặt để cho khách hành hương kính viếng.
Xác Thánh luôn được một anh bảo vệ to cao lúc nào cũng đứng đó và nhắc nhở trật tự và không được phép chụp ảnh trong nhà nguyện này đặc biệt là xác cha thánh Piô. Tôi viếng xác xong vòng trở lại cầu nguyện và chụp lén được tấm này mà thôi.
Gần nửa đêm chúng tôi đi về đến khách sạn và ngủ một giấc thật ngon lành vì chắc đi xa nên mệt mỏi, nhưng bù lại hôm nay đã được đến viếng Cha Thánh Piô cho thỏa lòng mong mỏi bấy lâu nay. 
 
Sáng hôm sau dậy sớm vệ sinh rồi xuống phòng ăn sáng rất ngon, hai vợ chồng anh chị chủ thật là tử tế và đặc biệt vui vẻ và chiều khách. Họ làm đồ nóng cho chúng tôi và luôn sẵn sàng giúp đỡ cái gì mình hỏi thăm, như siêu thị, nhà hàng nào ngon v.v...Giá cả ở thành phố hành hương này thì phải nói là rất rẻ so với ở thủ đô Rôma.
Sau khi ăn sáng chúng tôi dẫn nhau bộ hành ra trung tâm hành hương cách khách sạn chúng tôi thuê khoảng hơn cây số. Hôm nay là ngày thứ hai chúng tôi ở đây nên đã biết khá hơn rồi nên đi thẳng ra trung tâm thôi.
Đến nơi chúng tôi đi vào đại thánh đường luôn vì tối hôm qua đóng cửa, vừa vô đến nơi thì thấy có thánh lễ nên chúng tôi tham dự luôn với họ, thật là may mắn qúa sức.
Thánh lễ xong chúng tôi đi tham quan đại thánh đường này thấy bên ngoài nhìn khôn g lớn lắm mà sao vào bên trong thấy qúa rộng. 
Kiến trúc theo hình con sò, và sức chứa bên trong là 7 ngàn người, khi cần thì có thể mở cửa thông ra bên ngoài được. Xây trên một triền đồi nên nhìn không cao nhưng mà tới 4 tầng. Bên trong có rất nhiều nhà nguyện, phòng để tĩnh tâm, họp hành, và sinh hoạt khi cần thiết, rất tiện cho các nhóm hành hương và tĩnh tâm tìm đến đây.
Đây là một trung tâm mới và rất đẹp, có đầy đủ các yếu tố cần thiết cho những đoàn hành hương lớn cũng như những ngày đại lễ. Tham dự thánh lễ xong chúng tôi đi tham quan một vòng chung quanh đại thánh đường và khu vực này. Cổng chính của trung tâm hành hương từ đường chính nơi bãi đậu xe dẫn vào cũng khá xa. Hai bên đường dẫn thẳng tắp vào trung tâm đại thánh đường. Hai bên họ trồng hai hàng cây tùng bút xanh tươi quanh năm. 
Ta đứng từ đây nhìn vào sẽ là một cây Thánh Giá rất cao phải đến trên 20m đó chính là trước Đại Thánh Đường trung tâm hành hương Thánh Piô Năm Dấu.
Những ngày cuối tuần và ngày lễ trung tâm hành hương này sẽ tấp nập lắm, hôm nay chúng tôi đến đây vào hai ngày ở giữa tuần nên số khách hành hương về đây cũng không đông, nhất là vào giấc trưa đang nắng như vầy lại càng ít hơn nữa nên chúng tôi cũng cảm thấy thật thoải mái khi không  đông qúa.
Dọc theo bên đại Thánh Gía là một hàng chuông khá lớn treo nơi đó và mỗi lần chuông nhạc vang lên thánh thót rất hay. Nó như mời gọi tâm hồn ta hãy đến và tiến vào trong trung tâm này để lãnh nhận nguồn ân sủng của Thiên Chúa từ nơi đây được chuyển qua Thánh Piô năm Dấu vậy.
Chụp hình tham quan chung quanh chúng tôi đi trở ngược lên nhà dòng để vào viếng nơi khi xưa Cha Thánh Piô Năm Dấu đã ở và làm rất nhiều phép lạ.
Chúng tôi vào thánh đường thi thấy cũng đang có thánh lễ nên tham dự và cầu nguyện rất nhiều cho Quê Hương Việt Nam. Xin Cha Thánh Piô linh thiêng cầu thay nguyện giúp cho quê hương Việt nam chúng con thoát khỏi nanh vuốt của chế độ cộng sảng vô thần và đất nước đừng sa vào tay tàu cộng, dân tộc chúng con khổ lắm rồi, xin Chúa đoái thương và cứu giúp chúng con với Chúa ơi!.
Sau thánh lễ tôi đến viếng mộ Cha Thánh Piô khi trước được chôn ngay phía bên phải của thánh đường này. Tuy ngày nay  đã  được cải xác ngài lên rồi nhưng rất nhiều tín hữu vẫn đên đây cầu nguyện và viết vào những mảnh giấy rồi thả vào đó, có cả tiền nữa.
Viếng mộ ít phút xong chúng tôi đi theo bảng hướng dẫn xuống hầm nơi xác Cha Thánh trước đây được quàn trong hòm kính. Khi trước ở trong nhà nguyện này họ cho chụp ảnh nhưng bây giờ vì nhà dòng cần sự yên tĩnh nên đã chuyển sang bên trung tâm hành hương lớn rồi và lâu nay luôn có bảo vệ canh không cho chụp ảnh nữa. 
Chung tôi viếng thăm dưới đây có nhiều phòng và những hình ảnh về cuộc đời thơ ấu của Cha Thánh cũng như gia đình cha mẹ. Hình ảnh cha trưng bày rất nhiều, nhìn những hình ảnh này chúng ta sẽ thấy ngay là gia đình Cha Thánh khi xưa và dân chúng ở đó nghèo nàn ra sao.
Khi còn sống từ ngày ngài cầu nguyện xuất thần và được nhận Năm Dấu Thánh như Chúa Giêsu ngài rất đau đớn và khổ sở lắm những vất thương hình như luôn rỉ máu. Ngài đã gặp bao nhiêu là sóng gió và thử thách với các anh em cùng dòng cũng như nhiều giám mục thậm chí có cả Giáo Hoàng cũng không tin. Nghe nói có những thời gian ngài còn bị cấm không được dâng thánh lễ cho giáo dân nữa. thử thách nhiều và từ đó hầu như ngài không ra khỏi nhà dòng nữa cho đến khi qua đời vào năm 1968.
Mỗi ngày ngoài thánh lễ và cầu nguyện liên lỉ ngài còn ngồi tòa Giải Tội khoảng 10 giờ mỗi ngày. Không những thế mỗi ngày ngài nhận hàng trăm, có khi hàng ngàn thơ xin ngài khấn và cầu nguyện. Tôi không biết ngài có thời gian để trả lời những thư từ đó không. Mới vào nhìn cái tủ đựng thư dài gần chục mét xếp ngay ngắn từng cái thư có cả phong bì như vậy tôi tưởng là sách nhưng đọc bảng ghi ở đó tôi mới nhân ra là những lá thơ viết tay.
Buổi tối hôm nay chúng tôi ra trung tâm vào lúc 21 giờ tính đi lần hạt như hôm trước nên không vào thánh đường nơi nhà dòng mà đi thẳng ra trung tâm và xuống nhà nguyện dưới hầm nhưng thấy vắng tanh. Nghĩ chắc là các cha và khách hành hương lần hạt và chầu xong rồi nên nói với nhau chắc tại mình quên xem chương trình nên bị vậy vì chắc mỗi ngày khác nhau. Lữ thữ tính đi về nhưng ngang qua nhà dòng thấy cửa thánh đường mở thì ra hôm nay là thứ năm nên họ lần hạt bên đây. Sau khi tham dự lần hạt thấy các cha và đoàn rước Thánh thể đi ra sân một vòng lớn rồi trở vào thánh đường để Chầu Thánh Thể kết thúc.
Tôi nghĩ cũng nên nói sơ về thành phố San Giovanni Rotondo này một chút. Giovanni Rotondo vào năm 1900 có gần 10.000 dân cư ở, hầu như toàn tòng là người Công Giáo và rất nghèo nàn. Nhờ Cha Thánh Piô Năm Dấu đã xây một bệnh viện thật lớn cho những người nghèo khó. Nhờ ngài mà nay đã biến San Giovanni Rotondo trở thành một địa điểm hành hương quan trọng ở Ý. Theo tin tức thì mỗi năm khoảng 7 triệu lượt người hành hương về đây. Ngày nay có khoảng 30.000 ngàn người sinh sống và làm việc tại đây.
Cha Piô sinh ngày 25 tháng 5 năm 1887 tại Pietrelcina ở Campania. 
Mất ngày 23 tháng 9 năm 1968 tại nhà dòng Phanxicô ở San Giovanni Rotondo, tỉnh Foggia ở Puglia. 
Đã Được Thánh Giáo hoàng John Paul II.
- Phong chân phước năm 1999.
- Tuyên Thánh năm 2002.
Trầm Hương Thơ
23.09.2019
Ngày lễ kính thánh Piô 5 dấu.