Dân Chúa Âu Châu

IMG 654828129
Tôi có ước mơ đã từ lâu lắm, mong được hành hương đến thành phố Napoli miền tây nam nước Ý để viếng Vương Cung Thánh Đường Thánh Januarius, Tiếng Ý là (Cattedrale di San Gennaro). Vì tôi đã đọc nhiều lần về sự linh thiêng của ngài, đặc biệt máu thánh ngài. Khi chịu tử đạo vào ngày 19.09 năm 305 một nữ giáo dân đã kịp hứng được một lọ máu của ngài và đưa về cho cộng đoàn Công Giáo lưu trữ để kính nhớ. 
Nhưng sau một thời gian dài thì có nhiều phép lạ xảy ra như được chữa lành và những ơn lành mà giáo dân nhận được từ ngài. Đặc biệt hơn nữa là hàng năm cứ vào ngày ngài bị chém đầu tử đạo thì lọ máu đang đông cứng và khô cằn lại hóa lỏng ra và hồng hào trở lại như máu người sống. Sau này khi hết bắt đạo thì thi hài của ngài được người ta chuyển về Vương Cung Thánh Đường Napoli để kính viếng và tôn vinh làm thánh Bảo trợ cho Napoli. Và hàng năm lễ kính ngài ngày 19.09 máu của ngài đang khô cứng trong bình đựng  lại hóa lỏng trở lại như máu bình thường.
Cuối cùng thì hôm nay chúng tôi đã đến được nơi này, nơi thành phố Napoli miền tây nam nước Ý nổi tiếng với các lễ hội và vui chơi hầu như diễn ra quanh năm suốt tháng. Thành phố này hiện nay mỗi năm đón khoảng 1 triệu lượt khách. Người dân ở thành phố này đa số là người theo đạo Công Giáo nhưng mà nơi đây cả đạo lẫn đời đều hoạt động nổi tiếng thế giới. Bởi vì thành phố này có hàng trăm nhà thờ, rất nhiều nhà thờ lớn và đẹp, hình tượng các thánh ở đường phố thì cũng lắm nhưng về mức độ ăn chơi và lễ hội thì cũng không thua kém gì.
 
Lái xe đi cả ngày nên khá mệt mỏi chúng tôi đến được khách sạn lấy phòng xong thì đã gần 11 giờ đêm, mệt qúa nên tính đi ngủ luôn cho khỏe để lấy sức mai bộ hành viếng Vương Cung Thánh Đường và thành phố. Vừa nằm xuống chưa kịp ngủ thì nghe tiếng đốt pháo ngay gần bên khách sạn tiếng nổ rầm vang trời đất, tôi vội vàng mở cửa bước ra ban công nhìn lên bầu trời sáng rực những pháo bông khoảng nửa giờ đồng hồ mới ngưng và tiếng trống đàn vang cả phố phường nhưng tôi đứng nghe một lúc rồi đi vào phòng đóng cửa ngủ để lấy sức ngày mai đi bộ để có tinh thần hành hương.

 
Sáng sớm hôm sau chúng tôi xuống ăn sáng xong tôi mới biết là đêm qua là ngày thứ sáu cuối tuần ở đây có ban nhạc chơi và được đốt pháo. Đúng là thành phố Napoli nổi tiếng ăn chơi phải có khác chứ. Sau ăn sáng chúng tôi bắt đầu cuộc hành hương đến nhà thờ chính tòa Dom, đây cũng là Vương Cung Thánh Đường thánh Januarius. 

Thánh đường nằm trong phố cổ nên đường xá chật hẹp người người chen chúc nhau bước đi, khách du lịch đi nhiều nhìn nhau là biết thôi, bởi họ cũng vừa đi vừa tìm đường như mình. 
Những con hẻm chật và nhà thì cao chót vót đã vậy mà vẫn có những chiếc xe hơi chạy vào đây thấy cũng hay thật. Ở đây họ xử dụng nhiều nhất là xe Vespa loại xe nổi tiếng của Ý, vả lại trong phố cổ chỉ có chạy xe hai bánh này là vừa nhanh vừa tiện nhất. Ở khách sạn xem trêen GPS. thì thấy Vương Cung Thánh Đường cách chưa tới một cây số thế cứ đi lòng vòng cả tiếng đồng hồ mới đến nơi được. Vì đi đường thấy nhiều thánh đường đẹp và ghé vào viếng và cầu nguyện rồi đi tiếp. 
 
Đúng là phố lạ nên vừa đi vừa tìm đường lại phải vừa đề phòng móc túi, vì tôi nghe Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải đang tu học tại Rôma dặn rằng:  hãy coi chừng ở đây chúng nó móc túi nhanh như chớp đấy nhá!. Đi ngang con hẻm thấy có tượng thánh Januarius đứng trên một tháp cao ở giữa một quãng trường nhỏ và phiá sau lưng có một chóp vòm khá lớn, chúng tôi nghĩ đây đúng là Vương cung thánh đường rồi sao GPS nó cứ chỉ đi tiếp. Không dám vào chúng tôi tiếp tục đi hết con hẻm quẹo phải đi thêm khoảng 100m thì ra máy nó dẫn mình vào cửa chính. Đúng là cái máy dẫn đường nó rất giỏi nhưng mà không khôn mình cài đâu là nó đưa mình tới đúng chỗ đó, cửa chính chứ không vào cửa hông làm mình đi bộ thêm cả mấy trăm mét nữa cho mỏi cả chân.
 
Chúng tôi đến nơi là 10giờ sáng thấy người ta ngồi từng đoàn phía trước những bậc thang đợi thì ra nhà thờ này 10h30 mới mở cửa. Đi dạo lòng vòng thêm nửa tiếng nữa có sao đâu, và cuối cùng thì cũng vô được nhà thờ chánh tòa Napoli. 

Đây là trung tâm Công Giáo của thành phố Napoli và của cả Giáo Phận này. Vương cúng thánh đường hiện nay được xây và thế kỷ thứ XIII tức là đã hơn bảy trăm năm rồi. Xây trên nền nhà thờ cũ mang dấu tích của thế kỷ thứ IV.

Lòng nhà thờ này rộng 4000m2 có nghĩa là chiều dài 100m và chiều ngang 40m. Chưa tính những nhà nguyện chung quanh nối vào, nếu tính hết chắc rộng lắm. Tấm hình này tôi chụp từ trên xuống để có hai dàn Orgel hai bên rất đẹp, được làm từ thế kỷ thứ XVII. Trần nhà và những hàng cột đươc chạm trổ rất công phu và nhiều những bức tranh qúy gía của những danh họa thời bấy giờ.
 
Phía bên phải Vương Cung Thánh đường là nhà nguyện thánh Giám mục Januarius nơi đây có mộ của ngài và đặc biệt có Thánh Tích Máu Thánh của ngài nhưng luôn được khóa kỹ, chỉ mở ra trong những ngày lễ đặc biệt mà thôi. 
 
Một lọ máu khô của ngài khoảng 60 ml được lưu trữ trong nhà thờ chánh tòa Naples này. Một hiện tượng kỳ lạ không giải thích được là máu khô của ngài hóa lỏng mỗi năm ba lần: vào ngày 19 tháng 9, ngày lễ kính thánh nhân tử đạo, ngày Chúa Nhật đầu tiên của tháng 05 kỷ niệm di tích của ngài được rước vào nhà thờ chánh tòa Naples, và vào ngày 16 tháng 12, kỷ niệm vụ phun trào núi lửa Vesuvius.

 
Ngoài ra họa hiếm lắm mới có phép lạ xảy ra như kỳ tông du của Đức Giáo Hoàng Piô IX vào năm 1848. Đó là dịp duy nhất đã xảy ra cho một vị giáo hoàng, những cuộc thăm viếng sau này như Đức Gioan Phaolo II (1979) và của ĐGH. Benedictô XVI (2007) đã không có sự lạ nào xảy ra cả.
Vào ngày 21 tháng 3 năm 2015 sau khi gặp gỡ và nói chuyện cho các tu sĩ và chủng sinh xong, ĐGH. Phanxicô đã nâng bình máu thánh lên để ban phép lành cho mọi người thì hiện tượng hoá lỏng đã xảy ra. ĐTC Phanxicô vẫn khiêm hạ và pha trò Thánh Januarius chỉ yêu chúng ta có một ít thôi, nên chúng ta cần phải cải thiện thêm nhiều hơn nữa". 
Phép lạ mới nhất: Ngày 18 tháng 11 năm 2018 Đức Hồng Y Crescenzio Sepe, Tổng Giám mục Naples, để tỏ niềm cảm thông với người dân Ukraine, đã cho cộng đoàn Ukraine tại Ý mượn nhà thờ chánh tòa của ngài để cử hành Phụng Vụ Thánh theo nghi lễ Công Giáo Đông phương. Đồng ngài mở khóa bảo tráp và cầm lọ đựng máu khô của Thánh Januarius trao cho Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk để ngài giơ lên cho các tín hữu tôn kính. Đứng trước thịnh tình của Đức Hồng Y Sepe, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav rất xúc động, Ngài nói: “Chúng con rất xúc động vì Đức Hồng Y không chỉ mở rộng cửa ngôi nhà thờ xinh đẹp của ngài này, nhưng ngài còn sẵn sàng mang kho báu lớn nhất của tổng giáo phận  là di tích của Thánh Januarius cho chúng con tôn kính”
 
Sau Phụng Vụ Thánh, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav cung kính rước lọ đựng máu khô của Thánh Januarius giơ lên cho các tín hữu kính thờ. Khi ngài rước thánh tích trả lại chỗ cũ, hiện tượng máu thánh Januarius hóa lỏng xảy ra ngay lúc đó.
Những người bảo vệ di tích quay sang thông báo với các tín hữu: “Chúng tôi phải thông báo cho anh chị em một thông điệp quan trọng, một phép lạ đã xảy ra: máu của Thánh Januarius hóa lỏng trong tay của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav”.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav đã rất xúc động và thay vì trao lại cho ĐHY. thì ngài cung kính rước thánh tích đi thêm một vòng nữa cho các tín hữu chiêm ngưỡng tận mắt phép lạ vừa xảy ra. Ngài cho biết: “Trong khi rước thánh tích của Thánh Januarius với lòng đầy kính cẩn, tôi đã cầu xin ngài phù hộ cho người dân Ukraine chúng tôi và khẩn khoản xin ngài cầu bầu cho chiến tranh ở Ukraine sớm kết thúc”. Hiện tượng máu khô hóa lỏng ngày 18 tháng 11 năm 2018 vừa qua được xem là một trường hợp hy hữu.
Tôi ở trong nhà nguyện này khá lâu và cầu nguyện cùng Thánh Januarius cách đặc biệt xin ngài cầu bầu cùng Chúa cứu giúp nước Việt Nam chúng con thoát khỏi ách độc tài của tà thuyết vô thần cộng sản. Kính xin Chúa tha thứ các tội lỗi mà chúng con đã xúc phạm đến Ngài.
Phía bên trái là Basilica di Santa Restituta rất đẹp. Đây là di sản của nhà thờ chính tòa này, nơi đây còn lại bức tranh khảm từ Thế kỷ thứ 4 vẫn được bảo tồn lại được một phần cho ta thấy những cảnh biểu tượng Kitô giáo thời kỳ đầu sơ khai, như hình Mục tử nhân lành, và nhiều biểu tượng trong Phúc Âm v.v...
 
Kế bên nữa là căn phòng có cái giếng rửa tội thời gian đầu của thế kỷ thứ III cho các tín hữu, ai muốn vào tham quan thì trả 2 Euro. Chúng tôi mua vé vào thăm như là chút tiền điện cho nhà thờ vì cả khu nhà thờ chính tòa này khách tham quan đều miễn phí rồi. Tôi cũng thắc mắc không biết họ có tiền ở đâu để mà chăm sóc cả một khu vực lớn như vậy chắc chắn là phải tốn kém rất nhiều.
Tham quan và cầu nguyện cả buổi trưa nay ở trong nhà Chúa như vầy tôi cảm thấy mình qủa là rất may mắn lắm mới có dịp hành hương đến được nơi này vì địa lý xa xôi cách trở. Thường thì chúng ta hay hành hương về Rôma mà thôi, không có nhiều dịp đi các nơi khác để hành hương viếng các thánh và những địa danh mới.

Đời con xin ngợi khen Cha
Ban cho diễm phúc được làm người con
Làm sao đáp trả cho tròn
Nghĩa ơn nhớ mãi vẫn còn trong tâm
Dâng lên lời nguyện thì thầm
Như là dòng chảy sóng ngầm thiết tha.

Trầm Hương Thơ
Hè 2019