Dân Chúa Âu Châu

c1
Sau khi đến Caphanaum chúng tôi đi dọc theo biển hồ Galilêa để đến khu vực Tabgha. Tại đây có một nhà thờ gọi là Church of Primacy of Peter - nhà thờ Quyền Tối Cao Phêrô, được xây dựng vào khoảng thế kỷ IV và bị quân Hồi giáo phá hủy năm 1263 khi đánh chiếm khu vực này. Trải qua nhiều biến động chiến tranh mãi đến Năm 1933 các tu sỹ dòng Phanxicô mới xây cất lại trên nền cũ xưa ngôi nhà thờ hiện nay.
Chính tại nơi quê hương xưa Chúa Giêsu đã thâu nhận các Tông Đồ lúc ban đầu này, và Chúa lại hiện ra với các ông lần thứ ba. Lúc đó là vào khoảng hai tuần sau khi Chúa Giêsu đã sống lại. Khi đó các tông đồ đã lấy lại tinh thần, bớt sợ người Do Thái, và trở về quê cũ vùng Galilêa sinh sống bằng nghề lưới cá như lúc trước khi lên đường theo Thầy mình là Chúa Giêsu.
Khác với 2 lần hiện ra trong nhà cửa đóng then cài kín mít ở Jerusalem, lần này Chúa Giêsu hiện ra ngoài trời ở vùng tây bắc biển Tibêria cách Caphanaum chừng 2 km, nơi này có thể gọi là trung tâm hoạt động mục vụ của Chúa Giêsu ngày xưa. Khi các ông vào bờ thì thấy Chúa Giêsu ngồi đó "Các ông nhìn thấy có sẵn than hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa." (Ga 21, 9)
MENSA CHRISTI 
Trong nhà thờ này ngay trước cung thánh có tảng đá lớn, đây chính là nơi Chúa đã chuẩn bị bửa ăn sáng cho các môn đệ, nơi mà "các ông nhìn thấy có sẵn than hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa." (Ga 21, 9) người ta có ghi hàng chữ MENSA CHRISTI. Các phái đoàn tới đây hành hương rất đông, hầu như ai cũng qùy sờ tay lên đảng đá này và cầu nguyện. Tôi cũng không ngoại lệ, chờ mãi cho vãn người mới ghi lại vài tấm ảnh nơi tảng đá MENSA CHRISTI này được.
Lần thứ ba tôi tới đây nên không bỡ ngỡ, và háo hức như hai lần trước. Tôi chọn một chổ để ngồi cầu nguyện và cũng quan sát những phái đoàn hành hương vào đây. Đủ mọi dân tộc trên khắp thế giới họ đến đây. Từ Á châu, Mỹ châu, Phi châu, Úc châu và Âu châu. Nhà thờ đông như thế cho nên các nhóm muốn xin dâng thánh lễ thì phải ra phía bên ngoài. Tại đây họ làm nhiều khu vực nhỏ nhỏ và bàn thờ đơn sơ để cho các phái đoàn dâng lễ. Tôi thấy lúc nào cũng có nhiều Phái đoàn đang được các Linh mục hướng dẫn và giải thích về những đoạn Tin Mừng ghi trong Phúc Âm tại nơi này.
Tôi cũng chú ý đến bức tranh của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khi Ngài đến đây vào Năm Thánh 2000 để hành hương. Ngày nay tại đây người ta đã làm một bức tranh hình như khảm bằng đá Mosaic để lưu dấu kỷ niệm khi Ngài đến đây thăm lại nơi xưa Chúa đã hiện ra với các Tông Đồ. Đặc biệt chính tại nơi điạ điểm này Đức Chúa Giê su đã trao quyền tối thượng lại cho Thánh Phêrô. 
 
Đoạn Tin Mừng tường thuật lại rằng:
Khi Chúa Giêsu tỏ mình ra cho các môn đệ, Người dùng bữa với các ông, và hỏi Simon Phêrô rằng: "Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy hơn những người này không? " 
Ông đáp: "Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy". 
Người bảo ông: "Con hãy chăn dắt các chiên con của Thầy". 
Người lại hỏi: "Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy không?" 
Ông đáp: "Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy". 
Người bảo ông: "Con hãy chăn dắt các chiên con của Thầy". Người hỏi ông lần thứ ba: "Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy không?" 
Phêrô buồn phiền, vì thấy Thầy hỏi lần thứ ba: "Con có yêu mến Thầy không?" 
Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết mọi sự: Thầy biết con yêu mến Thầy". Người bảo ông: "Con hãy chăn dắt các chiên mẹ của Thầy. Thật, Thầy bảo thật cho con biết: khi con còn trẻ, con tự thắt lưng lấy và đi đâu mặc ý; nhưng khi con già, con sẽ giang tay ra, người khác sẽ thắt lưng cho con và dẫn con đến nơi con không muốn đến". Chúa nói thế có ý ám chỉ Phêrô sẽ chết cách nào để làm sáng danh Thiên Chúa. 
Phán những lời ấy đoạn, Người bảo ông: "Con hãy theo Thầy". Ga. 21, 15-19
Chính tại nơi đây người ta đã đúc lại hai pho
tượng đồng diễn tả việc Chúa Giêsu trao quyền tối thượng cho Phêrô. Ghi nhớ nơi Chúa Giêsu 3 lần trao trọng trách "Hãy chăn dắt chiên của Thầy." cho Phêrô (Ga 21, 15-17).
Chúa Giêsu cũng trao cho thánh Phêrô cây gậy trước khi Ngài từ giã để về trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha. Cây gậy này có lẽ là cây gậy mà khi còn ở với các Môn Đệ Ngài vẫn thường dùng để đi đường, dẫn lối cho các học trò của mình. Thánh Phêrô giữ cây gậy là vị Giáo Hoàng tiên khởi để chăn dắt và hướng dẫn Giáo Hội nơi trần thế. Và các Đức Giáo Hoàng kế nhiệm cũng mang cây gậy như vậy cho đến ngày hôm nay. 
Ai đến đây hành hương cũng chụp lại vài tấm ảnh nơi đây để ghi nhớ chuyến hành hương mà mình đã may mắn đến được nơi này. Nơi mà ngày xưa chính Chúa Giêsu và các Tông Đồ sinh sống, nơi mà từ khi Chúa Giêsu khởi sự về sứ vụ của Ngài. Nơi mà từ khi còn sống cho đến khi Ngài trao quyền cho Thánh Phêrô để về trời. Nơi đây cũng chỉ cách Biển hồ Galilêa có vài chục bước chân. Hôm nay gia đình tôi cũng có những bước chân ở nơi đây, những bước chân tuy nặng nề mệt nhọc để tìm về nơi phương trời xa mãi phương trời này, nhưng lại cảm thấy gần gũi với bước chân Chúa Giêsu và các Tông Đồ ngày xa xưa ấy. 
Tôi bước chân ra ngoài cổng mà lòng vẫn bồi hồi nhớ lại những nơi này như chẳng muốn rời xa, mong sao mau có ngày quay trở lại thăm viếng lần nữa.
Trầm Hương Thơ
2019