Dân Chúa Âu Châu

IMG 2760
Nhà thờ Tám mối Phúc 
Đứng từ dưới Biển Hồ Galilea nhìn lên núi Eremos, hay cũng gọi là núi Bát Phúc chúng ta sẽ thấy một ngôi thánh đường nổi bật trên đó chính là nhà thờ "Tám Mối Phúc Thật" Tuy nhìn rất gần như vậy nhưng mà lái xe thì chạy thấy cũng khá xa vì không có đường thẳng mà phải chạy lòng vòng mới lên tới trên đó được. Đây là một nhà thờ có lẽ là đẹp nhất từ lối kiến trúc cho đến phong cảnh chung quanh. Nếu ai đã tới đây rồi thì đều biết và cảm nhận như thế. Đứng tại địa điểm này chúng ta có thế quan sát chung quanh và nhìn ngắm xuống hồ Galilêa thất rất gần và rất đẹp. Chúng ta cũng có thể nhìn xuống nhà thờ "Bánh Hóa Nhiều" và nhà thờ "Chúa Giêsu Trao quyền Tối Thượng cho thánh Phêrô"

 
Chính tại địa điểm này hai ngàn năm trước Chúa Giêsu đã giảng bài giảng "Tám Mối Phúc" mà còn có tên là "Hiến Chương Nước Trời" theo Tin Mừng Mt 5:1-12
"Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,vì Nước Trời là của họ.
Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Hứa làm gia nghiệp. 
Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng.
Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
Phúc thay ai xây dựng hòa bình,vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,
vì Nước Trời là của họ.
Phúc cho anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa.
Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao."
Tại địa điểm này người ta đã tìm thấy có một nền nhà thờ được xây từ thế kỷ thứ IV của người Công Giáo. Thời bấy giờ khu biển hồ này rất phồn thịnh và có nhiều khách hành hương về đây. Thế kỷ thứ VII thì bị quân Hồi Giáo chiếm dóng và phá hủy đi hầu như tất cả các nhà thờ của Công Giáo và Do Thái Giáo, nhà thờ nào còn để lại thì bị sửa đổi làm nhà thờ và các cơ quan của Hồi Giáo. Trải qua hàng ngàn năm người ta mới tìm ra được nơi này. Và nhà thờ hiện nay được xây dựng năm 1936 trên chính ngôi nền nhà thờ ngày xưa do các tu sỹ dòng Phanxicô điều hành và phục vụ. 
Nhà thờ có hình Bát Giác ý chỉ về Tám mối Phúc thật. Lời của Bài giảng trên núi của Chúa Giêsu được gọi là: "Hiến Chương Nước Trời"được khắc ghi trên 8 tấm kính màu ở chân vòm mái nhà thờ. Phía dưới chân tường có bọc đá cẩm thạch, còn mái vòm thì ghép các tranh khảm màu vàng. Mặt tiền nhà thờ có 7 hình ghép khảm tượng trưng cho 3 đức Tin, đức Cậy, đức Mến và 4 đức tính căn bản là Công lý, Sự Khôn ngoan, lòng Can trường, sự Điều độ.
Bàn thờ nhà thờ được thiết kế ngay ở giữa tâm điểm và khi dâng thánh lễ thì giáo dân tham dự ở chung quanh.Dưới nền nhà có nhiều bức khảm về những biểu tượng của đạo Công Giáo ngày xưa. Đây là một trong những nơi liên quan đến Chúa Giê su hoạt động khi xưa, các phái đoàn hành hương nào sang đất thánh hầu như cũng ghé đến. Bản thân tôi cũng đến đây là lần thứ ba nên rất thích địa điểm này. Bởi nó rất đẹp và thoáng mát, cây cối nhiều và được chăm sóc rất tốt đẹp. Có thời gian có thể ở đây cả ngày cũng không chán. Thích nhất là khung cảnh cầu nguyện và đi hành thiền thì rất tuyệt vời!
Từ trong hiên nhà thờ này nhìn lên trên những bậc thang kia một chút, đó là nhà dòng của các thầy Phanxicô. Nơi đó có nhà cho khách sạn và nhà hàng, và như đã nói quang cảnh chung quanh rất đẹp. Tại khách sạn này đã từng có hai Thánh Giáo Hoàng 
đã đến đây hành hương dâng thánh lễ đại trào đó là : Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI và Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II .
Ngày hai bên đoạn đường dẫn từ Nhà thờ Bát Phúc sang nhà khách của nhà dòng tôi thấy có hai bảng làm bằng gạch men nói về những cuộc di cư vượt biển của những người tị nạn chết ở trên biển đông do chế độ cộng sản gây ra sau ngày 30. tháng 04. năm 1975. 
Để tưởng nhớ và cầu nguyện cho họ. Hình như một bản viết bằng tiếng Philipin và một bản tiếng Anh. Người dựng có tên phía bên dưới là Rev. Joseph Nguyễn Trọng Tước Sj.. Chúng con chân thành cảm ơn Linh Mục đã dựng hai tấm bia này để cầu nguyện và tưởng nhớ đến nhưng nạn nhân của một chế độ tàn ác vo thần.
 
Đi ra xa một chút nữa phía bên trái tôi thấy có thêm tấm bia "Bát Phúc" bằng đá màu đen. Tấm bia Kinh Tám Mối Phúc thật được khắc bằng chữ tiếng Việt Nam trên đá granite mầu đen. Tôi được biết ngày 19 tháng 10 năm 2018, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh và Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh cùng đông đảo các linh mục tu sỹ và hàng ngàn giáo dân đã hành hương về đây để làm phép và khánh thành ngay trên đồi Bát Phúc nước Do thái này.
 
Thiết nghĩ cũng nên ghi lại về Biển hồ Galilee này một chút. Ngoài cái tên là Galilea còn có những tên khác như là Biển hồ Genneseret , Kinneret hoặc Hồ Tiberias nữa. Đây là hồ nước ngọt lớn nhất ở nước Do Thái. Diện tích hồ tổng cộng là 166 km². Hồ có chiều sâu tối đa là 43 m. Hồ nằm ở độ sâu 209 mét dưới mực nước biển, và là hồ nước ngọt thấp nhất trên trái đất này. 
Tạ ơn Chúa cho chúng con mấy ngày nay được lang thang và loanh quanh nơi trung tâm mục vụ của Chúa Giêsu từ thuở Ngài bắt đầu rao giảng và thâu nhận các Tông Đồ, chữa nhiều bệnh tật và nhiều phép lạ.
Khắp trên vùng đất này con tin chắc dấu chân Ngài đã bước qua và đây là những bấu chân con cần tìm hiều và dấn bước thao Ngài vì khi xưa Ngài có phán " Hãy đến mà xem" 
Trầm Hương Thơ
2019