Dân Chúa Âu Châu

IMG 2742
Quốc bộ dọc ven bên biển hồ Galilea nơi  đây xưa kia cách 2.000 năm trước những  dấu chân Chúa Giêsu đã in đậm nơi vùng đất này. Sách Tin Mừng Nhất Lãm thuật lại rằng: khi Ngài mới bắt  đầu rao giảng nơi đây, và đón nhận bốn Tông  Đồ đầu tiên cũng tại nơi này. Phúc Âm của thánh Máccô thuật lại rằng:"Khi Đức Giêsu đi dọc bờ biển và kêu gọi bốn môn đệ đầu tiên đi theo mình: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá" (Mc 1,)
 
 
Hôm nay tôi đang đi tìm dấu chân Ngài khi xưa nơi địa điểm này, tôi đi vào hội đường Caphanaum, nơi Ngài rao giảng. Trong Tin Mừng Luca có đoạn tường thuật rằng:
Người xuống Ca-phác-na-um, một thành miền Ga-li-lê, và ngày sa-bát, Người giảng dạy dân chúng. Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền. Trong hội đường, có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng : "Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi : ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!" Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này!" Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh. Lc 4, 31:
 
Hôi trường Caphanaum ngày nay chỉ còn lại những bức tường và những cây cột đá đứng đó trơ gan cùng tuế nguyệt. Tôi  đứng  đây giữa trời mưa gió để xem lại những dấu vết thời gian, để suy niệm về những lời của Chúa Giêsu, và để cố gắng "Theo bước chân Người" tôi cũng cần Ngài chữa lành lắm, không những chỉ phần xác, nhưng đặc biệt phần linh hồn. Linh hồn thì chắc chắn còn nhiều thư bệnh hơn cả phần thể xác, vì thể xác đau thì ta có thể cảm thấy  được  để đi đến bác sỹ xin thuốc để chữa lành. 
 
Còn linh hồn nhiều khi nó bệnh mà ta không biết, cứ ngỡ rằng nó khỏe mạnh lắm! nhưng thật tình nó có đủ thư bệnh mà ta không thể thấy được. Xin Chúa chữa lành cho con, vì có những căn bệnh ngoài Ngài ra chẳng ai có thể chữa cho lành lại được cả.
Hội đường Caphanaum như ta thấy những phiến đá và những bức tường còn lại bây giờ đây chúng ta thấy phía bên trên là đá mài trắng, đó chính là những phiền đá được xây sau khi Chúa Giêsu giảng dây và hoàt động ở đây hai thế kỷ. 
Còn những đá màu đen như đá ong những nhà khảo cổ nói là Hội đường đó xây trước công nguyên 2 thê kỷ. Như vậy tại nới đây đã được xây lại do hư hại theo dòng thời gian và chiến tranh tàn phá. Tôi đi lòng vòng mãi để qua sát những gì còn lại.
(Có một điều bên lề nhung cũng xen vào đây một chút, đó là đi đâu cũng thấy rất nhiều người tàu, bởi gặp họ là biết ngay, cứ ồn ào và ới ới gọi nhau là biết là họ rồi. Còn người Nhật và Đài Loan hay Đại Hàn thì họ ý thức hơn. May mà lúc này đang mưa chứ không thì họ tràn đầy ra đây đúng chụp ảnh.)
 
 
Từ đây tôi đứng chụp tấm ảnh này sang phía bên kia để chúng ta thấy  được  địa  điểm nhà ông thánh Phêrô xưa. Ngôi nhà đó mang hình bát giác các Hội đường Caphanaum khoảng vài ba chục mét thôi. Nếu qủa thực như vậy thì gia đình ông Phêrô ngày xưa không phải là nghèo, nhưng cũng phải là trung lưu mới có nhà ngay bên hội đường như thế. Và Tin Mừng cũng thuật lại là Chúa Giêsu chữa lành bà nhạc mẫu của ông ở tại nhà ông nơi đây.
 
“Ra khỏi hội đường, Chúa Giêsu vào nhà ông Simon… Bà nhạc của ông Simon đang bị sốt. Chúa Giêsu đến bên giường, cầm tay bà mà đỡ dậy;cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài” (Mc. 1,29-31). Nhà ông phêrô rất gần bêm Hội đường này và như thế từ Nazareth mà lên đây cách nhau khoảng 40 cây số đường đi bộ, hết khoảng một ngày  đường từ sáng sớm đến chiều. Và nơi đây các sách Tin Mừng Nhất Lãm nói về cuộc  đời hoạt động và rao giảng chữa lành nhiều nhất.
Dân chúng hay tin Người ở nhà... Như vậy là lúc đó Chúa Giêsu ở nhà ông Phêrô nơi chỗ tôi đang đứng đây. 
Chính tại nơi đây sách Tin Mừng Máccô viết rằng: Vài ngày sau, Đức Giê-su trở lại thành Ca-phác-na-um. Hay tin Người ở nhà, dân chúng tụ tập lại, đông đến nỗi trong nhà ngoài sân chứa không hết. Người giảng lời cho họ. Bấy giờ người ta đem đến cho Đức Giê-su một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng. Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống. Mc 2,1-4
Có thể lúc bây giờ ngôi nhà của ông thánh Phêrô là nơ ở của Chúa Giêsu để rao giảng quanh đây. Mỗi lần đến một nơi nào đó thì chúng ta lại biết thêm được một ít, vì đây là lần thứ ba tôi đến nơi này. Hai lần trước không biết được nhiều như lần này mình tự đi và tự tìm hiểu thêm.Tai ngôi nhà của thánh Phêrô xưa nay đã là một ngôi nhà nguyện Bát Giác rộng rãi. từ đây nhìn ra phía biển hồ Galilea ờ phía sau nhà thánh Phêrô có một nhà thờ của Chính Thống Giáo Hy Lạp. 
Tôi đứng đây ghi lại tấm ảnh này để đưa vào bài viết và để ý thì chúng ta có thể thấy ngay là trên đất Thánh những địa điểm hành hương cứ ở nơi đâu có trung tâm hành hương Công Giáo là có Chính Thống Giáo gần bên.
Hôm nay hầu như mưa không chịu dứt vậy, mà thường thì đất nước Do Thái này rất ít mưa nên có thể đây là mưa hồng ân cho đất nước này đấy. Ngồi trong Nhà nguyện Thánh Phêrô trú mưa hôm nay là một kỷ niệm chắc có một không hai trong cuộc đời.

Trầm Hương Thơ
2019