Dân Chúa Âu Châu

IMG 2728
Sau hai ngày đêm chúng tôi ở tại trung tâm thành phố Nazareth để kính viếng, cu nguyện, tham quan những nơi thánh mà chính Chúa Giêsu, Đức Mẹ và thánh cả Giuse sinh sống thời niên thiếu cho đến ngày Chúa Giêsu trưởng thành khoảng 30 năm tuổi đời, với những thánh tích và chứng tích còn giữ lại cho đến ngày nay. Chúng tôi từ giã nơi thánh địa mến yêu này và lên đường rồi lái xe ra biển hồ Tiberias lấy khách sạn nghỉ ngơi lấy sức để bước theo bước chân Thầy Giêsu.
 
Địa điểm đầu tiên chúng tôi đến là nơi dòng sông Gio Đan nơi xưa Chúa Giêsu đến để chịu phép rửa của thánh Gioan Tây Giả.

Tại đây hơn 2.000 năm trước Đức Giêsu đã đến nơi dòng sông Gio Đan này để lãnh nhận Phép Rửa của Gio-an Tẩy Giả (Mt 3,13). Khi Ngài lãnh nhận xong Đức Giê-su lên khỏi nước. Lúc ấy trời mở ra và Thánh Thần Thiên Chúa ngự xuống trên Ngài dưới hình chim bồ câu. 
 
Các sách Tin Mừng Nhất Lãm đều nói tới sự kiện này. Mặc dù buổi chiều hôm nay trời hơi se lạnh nhưng chúng tôi đã gặp những đoàn hành hương từ những nước xa xôi như Mỹ, Úc v.v... đến đây hành hương và những đoàn áo trắng lội xuống dòng sông này để được làm nghi thức tái thanh tẩy tuyên xưng đức tin.
Những tấm áo trắng thì tại trung tâm hành hương này các đoàn có thể mua để sau khi tái thanh tẩy rồi đem về nhà làm kỷ niệm. Hoặc nếu không muốn mua thì có thể mướn ở tại đây sau đó thay ra và trả lại. Sau khi tôi nhúng xuống nước để xin Chúa tha tôi và thanh tẩy cho chính mình, lúc đó trong tâm mình thấy đầy giẫy tội lỗi mong Ngài tha thứ. Chúa Giêsu còn hạ mình xuống dòng sông này để cho Gioan rửa tội cho mình thì con người hèn mọn như tôi có nghĩa lý gì  đâu, thân này là tro bụi thì sẽ trở về với bụi tro thôi. 
 
Miên man một hồi thì thấy có mấy người lạnh thế mà không những họ dìm mình xuống dòng nước mà còn bơi ra xa một  đoạn nữa, cảm phục lòng tin của họ qúa. 
 
Chính tại nơi đây tôi cũng đã xem trên những Video thấy rất nhiều đoàn hành hương của Việt Nam từ khắp nơi đến hành hương và cũng làm nghi thức tái thanh tẩy như vậy. Nếu ai đã được làm nghi thức tái thành tẩy tại dòng sông này thì cũng là một dấu hiệu tuyên xưng niềm tin in đậm trong tâm hồn mình, tôi dám chắc là như vậy. 
 
Đây là lần thứ hai tôi may mắn được đến địa  điểm này. Và một lần nữa vào năm thánh 2000 tôi có đi với phái đoàn từ bên Gio Đan họ lại đưa tới một địa điểm khác và hầu như dòng sông đã cạn khô.
 
Lên bờ đi lòng vòng xem trên những bức tường tôi thấy có rất nhiều tấm bia lớn khắc chữ, hay in chữ gắn chung quanh dọc theo bờ tườngrất nhiều. Có đủ thứ tiếng và cả mấy bản bằng tiếng Việt Nam nữa. 
Có cả những phái đoàn hành hương người Việt Nam từ Hoa Kỳ sang đây và đặt bảng gắn trên bức tường này. 
Tôi có chụp lại một bản đoạn Kinh Thánh của Mc. 1, 9-11- này, do đoàn hành hương từ Giáo xứ Mẹ Việt Nam Washington DC. lập, những mà hơi tiếc là câu này họ trích từ sách của Tin Lành. Xem lòng vòng một hồi chung quanh khu vực Jardenit này thấy có tấm bảng ghi như sau: (Christian pilgrimage site on the River Jordan, which is considered the site of the baptism of Jesus).
 
 
Tôi trở lại dòng sông thì thấy vẫn có có những người rửa tội hay nghi thức tái rửa tội như một hình thức tuyên xưng đức tin của mình tôi cũng không rõ. Tôi thầm tạ ơn Chúa Giêsu xưa Ngài đã khiêm hạ làm gương cho chúng con, chính Ngài là Chúa Con mà còn dìm mình trong dòng nước này để thanh tẩy, kính xin Ngài hãy thanh tẩy tâm hồn con để mỗi ngày con cố gắng bước theo con  đường mà Ngài đã đi qua, bởi môn đệ không thể đi khác con đường mà Thầy Đãy đi. Ngài cũng có lời phán rằng: Chính Ngài là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống" 
 
Trời đà về chiều và vì mấy ngay nay tôi lái xe đi nhiều nên cảm thấy mệt và đói bụng, tôi vào hàng ăn ở đây thì họ nói sắp đến giờ đóng cửa hết bán đồ ăn rồi, chỉ còn kem và nước uống hay bánh kẹo ở ngoài Kios nhỏ phía trước thôi. Chúng tôi ra ngoài xem lại lần cuối và lên xe lái ra ngoài biển hồ Tiberiasđi kiếm nhà hàng ăn nhưng hôm nay là thứ bảy nên quán xá đóng gần hết chỉ còn và nhà hàng nhỏ của người Hồi Giáo và Công Giáo bán hàng mà thôi, nên mua bánh mì kiểu Palestin và salat ăn  đỡ vậy.
 
 
Trầm Hương Thơ
Mùa xuân 2019