Dân Chúa Âu Châu

051
Từ thủ đô của giáo hội Rôma nơi có tòa thánh Vatican chúng tôi may mắn được Lm. Phêrô Nguyễn văn Khải đang tu học tại đây hướng dẫn chứ nếu không có ngài chắc rằng chúng tôi chưa có cơ hội đến đây. Xe chạy xuôi về miền nam nước Ý đến thành phố Napoli viếng nhà dòng nơi đây khi xưa thánh Anphongsô đã ở và làm việc. Những người Công giáo chúng ta hầu như ai cũng biết thánh Anphongsô. Vị thánh tổ sáng lập dòng Chúa Cứu Thế và là vị Giám mục giảng thuyết lừng danh đã sống và qua đời tại nơi đây.
Nhờ qua sự quen biết của cha Khải cùng dòng nên chúng tôi được Lm. Luciano Panella bề trên dòng Chúa Cứu thế ở đây tiếp đón rất niềm nở và vui vẻ. Ngài đã hướng dẫn và giải thích cho chúng tôi thăm viện bảo tàng thánh Anphongsô vị thánh tổ sáng lập dòng Chúa Cứu Thế và là vị giảng thuyết lừng danh đã sống và qua đời tại nơi đây. 
Rất nhiều những đồ đạc của ngài vẫn còn lưu giữ ở đây như cũ. Nhà dòng này rất rồng rãi và rấ lớn. Ngài dẫn chúng tôi đi qua nhiểu khu vực, giới thiệu cho chúng tôi xem những bức tranh do chính tay Thánh Anphong sô sáng tác. Nhiều bút tích và những bản nhạc thánh nhân đã sáng tác. Qủa thật thánh nhân khi còn sinh thời là một người tài ba lỗi lạc, thông hiểu rất nhiều điều từ luật học cho đến thần học.
Căn phòng ngủ của thánh An phongsô vẫn được gìn giữ lại như xưa. Cái ghế ngài ngồi suy niệm lúc tuổi già và chiêm niệm về những mầu nhiệm của Thiên Chúa. Cha bề trên đưa chúng tôi đến mộ của thánh Anphongsô và may mắn thay chúng tôi được phép dâng thánh lễ Misa ngay trong nhà dòng ở gần bên mộ ngài.  Thánh lễ thật cảm động và sốt sắng, chúng tôi không quên cầu cho Tổ Quốc và quê hương giáo hội Việt Nam.
  
Sau khi cha bề trên Luciano Panella hướng dẫn chúng tôi hết một vòng tỉ mỉ trong nhà dòng xong rồi thì ngài đưa chúng tôi ra mảnh vườn phía sau có cái chòi để ngồi nghỉ ngơi hóng mát và uống nước.
Chúng tôi chụp chúng với ngài vài tấm ảnh để lưu niệm. Đúng là may mắn chứ nếu không có Lm. Phêrô Nguyễn Văn Khải cùng dòng đưa đi thì làm sao chúng tôi có cơ hội được gặp cha bề trên và được chính ngài hướng dẫn tỉ mĩ như vậy. 

Khi tìm hiểu thêm về vị thánh Giám Mục Tiến Sỹ Hội Thánh Anphongsô tôi càng cảm phục và kính trong ngài vô cùng.   
Ngài là một trong những nhà thần học luân lý lừng danh nhất trong lịch sử Giáo hội Công Giáo. Tổng số những tác phẩm của ngài lên đến 111 quyển bao gồm các lĩnh vực luân lý, tín lý và tu đức. Nhiều quyển đã được dịch ra tới 72 ngôn ngữ.
- Ngài được Giáo Hoàng Piô VII tôn phong  Chân phước ngày 15.09.1816. 
- Tôn phong Hiển Thánh ngày 26.05.1839. - - Tôn phong Tiến sĩ Hội thánh 1871. 

CUỘC ĐỜI DIỆU KỲ CỦA THÁNH NHÂN: Thánh Anphongsô là một luật sư bách thắng, nhưng thánh ý Chúa để cho ngài như một Phaolô ngã ngựa trên đường Damas vì thua một vụ kiện. Và từ đây cuộc đời ngài đã nhận ra tiếng Chúa gọi. Thanh bảo kiếm đặt dưới chân Đức Mẹ chuộc kẻ làm tôi, ngài can đảm nói lên sự từ bỏ danh vọng, quyền hành, địa vị, chức tước. 

"Hãy đi bán hết những gì con có đem cho kẻ nghèo khó và sau đó đến đây theo Thầy" Lc 18, 22 ; Mt 19, 21. 

Thánh Anphongsô đã nhận ra cái phù phiếm của cuộc đời phù vân. "Tất cả đều là phù vân". Thánh Anphongsô chọn Chúa làm gia nghiệp cho cuộc đời mình để thực thi Lời Chúa và ngài đã trở thành một vĩ nhân và là một thánh lớn của Giáo Hội.

Trầm Hương Thơ
Trên đường hành hương.