Dân Chúa Âu Châu

IMG 2610
Đây là lần thứ ba tôi có dịp tới mảnh đất thánh này, nơi đây khi xưa là làng Nagiarét ở miền bắc nước Do thái. Nhưng nơi đây bây giờ đã là một thành phố rộng lớn với khoảng 76.000 dân sinh sống. Đa số là người Palestin, còn người người Do Thái sinh sống ở đây ít hơn và sống trên Nagiarét thượng. Một số đông người dân Palestin ở đây theo đạo Công Giáo từ ngày xa xưa nhưng họ giữ đạo tốt và nhiệt thành. Trong thành phố Nagiarét này số người Hồi Giáo và Công Giáo sống và sinh hoạt với nhau khá tốt, ít khi xảy ra vấn đề kỳ thị niềm tin với nhau. Theo sơ Têresa Quy đã tu và phục vụ ở tại Nagiarét gần 50 năm cho biết như thế.
Sau khi thăm viếng Vương Cung Thánh  Đường Truyền Tin cho  Đức Trinh Nữ Maria  lớn nhất vùng Trung  Đông gần bên đây xong, tôi đi bộ sang thánh đường thánh Giuse. Hôm nay trời mưa khá nặng hạt nên cũng âm u cả buổi sáng đến giờ gần trưa rồi mà vẫn chưa có nắng hanh. Trước sân họ trồng bông hoa nhiều, hoa nhìn có vẻ lạ nhưng cũng đẹp. Nếu mà trời nắng lên chắc là đẹp hơn nhiều.
Trước sân thánh đường có tượng thánh Giuse bằng đồng nên tôi đứng cầu nguyện với Ngài, chụp tấm ảnh đễ lưu niệm và có để đưa vô bài viết này. Bức tượng thánh Giuse nhìn khá trẻ chứ không già như những bức ảnh vẽ mà tôi thường nhìn thấy ở khắp mọi nơi. Đây chắc có lẽ là hợp lý hơn, vì nhìn nhiều bức ảnh người ta vẽ sao mà Đức Mẹ thì trẻ măng như cô gái còn ông thánh Giuse thì già cả như là ông của Đức Mẹ vậy nhìn nó không hợp lý chút nào cả.
 
Bước vào trong thánh đường khang trang, vừa có thánh lễ xong, một nhóm khách hành hương tuôn ra ngoài, người hướng dẫn viên đi trước dẫn đường giống như hai lần trước tôi đi với phái đoàn cũng vậy. Lần này gia đình tôi đi tư cho có nhiều thời gian  để tìm hiểu nên cứ từ từ mà nghiên cứu, hay nói cách khác là có nhiều giờ theo ý của mình muốn. Tôi vào chào gia đình Thánh Gia nơi khi xưa các Ngài đã sinh xống ở tại địa điểm này. Đặc biệt Chúa Giêsu đã lớn lên tại đây cho đến khoảng 30 tuổi Ngài mới đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân.
 
Ngôi thánh đường thánh Giuse này chứa được khoảng tầm 300 người ngồi, khang trang và vững chắc. Bức tranh chính giữa trên cung thánh là gia đình Thánh Gia Chúa Giêsu còn khá bé vào khoảng 7-8 tuổi thôi, nhưng tay đã cầm cây Thánh Giá như là một dấu chỉ mà Chúa Con đã biết trước mọi việc của Ngài sau này vậy. 

Phía bên hông tay trái của thánh đường có tượng của Thánh Giuse với Chúa Giêsu khá lớn. Đây cũng là nơi giáo dân hành hương đến đây thường thắp nến cầu nguyện với Chúa Giêsu và  thánh cả Giuse. Những ngọn nến còn nhiều lung linh cháy sáng chắc do đoàn hành hương mới ở đây thắp lên để cầu nguyện.

 
Qua phía bên phải cùa cung thánh có bức tranh vẽ thiên thần của Chúa hiện ra với Giuse trong giấc mộng, nhưng tôi không biết là lúc nào. Vì tôi đọc thấy có tới 3 đoạn nói Thiên Thần Chúa báo mộng cho Giuse.
Lần thứ nhất ở tại địa điểm này:
“Này ông Giuse, là con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” (Mt 1, 20-21)
Lần thứ hai ở Bêlem: “Sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi ! "Ông Giuse liền chỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập." (Mt 2, 13 – 14).
 
Lần thứ ba Khi đang ở bên Ai Cập:
“Sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giuse bên Ai Cập, báo mộng cho ông rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Ítraen, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi.” Ông liền chỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Ítraen.Rồi sau khi được báo mộng, ông lui về miền Ga-li-lê, và đến ở tại một thành kia gọi là Nadarét, để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng: Người sẽ được gọi là người Nadarét".(Mt 2, 19 – 23)
 
Căn nhà xưa của thánh Giuse.
 
Tôi theo cầu thang đi xuống tầng hầm để xem lại căn nhà xưa cũ của Thánh Giuse sinh sống và làm nghề mộc bây giờ họ khảo cổ đào lên tìm lại di tích và để kính nhớ gia Đình Thánh Gia chính tại chỗ này có một nhà nguyện nho nhỏ có bàn thời để cho những nhóm hành hương dâng thánh lễ. Phía sau bàn th có một bức ảnh đang trao nhẫn cưới hay đính hôn của thánh Giuse và Đức Trinh Nữ Maria.
 
 
 

Đi sâu vào phía trong một chút là nơi làm việc và sinh hoạt của gia đình Thánh Gia. Chính tại nơi đây ngày xưa Chúa Giêsu cũng đã theo học và làm mộc cùng với cha nuôi của mình là thánh cả Giuse. Trong một số tài liệu có ghi lại như vậy. Một bức tranh cũ cũng được vẽ lại tại nơi này như thế. Bức tranh này được vẽ thẳng lên tường đá như vậy. Trong những căn nhà cổ ở tại Nagiarét này họ cũng vẽ lại những cảnh sinh hoại gia đình hay của người dân như thế.
Còn vài căn phòng nữa tôi đi hết một vòng quan sát căn nhà và những căn phòng này thì tôi nhận thấy rằng: Gia đình Thánh Gia lúc đó Thánh Giuse có nghề thợ mộc chắc cũng không nghèo đâu, có lẽ là cũng đủ những trang trải một cuộc sống bình thường tuy không giàu những cũng không đến nỗi nghèo. Quan sát một hồi lâu cảm thấy cũng  đủ rồi nên tôi đi trở lên trên và đốt nến cầu nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam. Vì tôi biết là Giáo Hội Việt Nam cũng  đã nhận thánh cả Giuse làm quan thầy và luôn xin ngài phù hộ. Tôi cầu cho những ai nhận thánh Giuse làm thánh Bổn Mạng, đặc biệt cho cậu con trai của tôi cũng đã nhận tên thánh của ngài là quan thầy bổn mạng.
 
 
Sang phía bên trái của thánh đường có bức tranh lúc cuối đời của thánh cả Giuse đang  được Đức Trinh nữ Maria và Đức Kitô chăm sóc. Trong phúc Âm không nói ngài mất lúc nào cả, cũng như không có nhiều tài liệu về ngài, đa số tôi thấy những bài viết và kinh cầu đều ca tụng và nói đến những nhân đức của ngài thôi. Như là Người công chính, Khiêm Nhường, hiền lành, gương mẫu v.v...
Nói chung tìm đọc về ngài thì đủ thứ nhân  đức và các bài giảng về ngài thì nhiều vô số kể nhưng tài liệu về chính ngài thì lại ít.

(Tài liệu của Đức thuộc giáo phận Ausburg thì nói rằng: Ngài sinh ra tại Belehem và chết ở Nagiarét khoảng năm 16-17 sau công nguyên. Cha của ngài là ông Gia Cóp và mẹ là bà Heli, làm nghề Mộc.)
 
Đây là lần thứ ba tôi may mắn được đến nơi thánh địa Nagiarét này. Kính lạy thánh cả Giuse xin cầu bầu cho Nước Việt Nam chúng con mau thoát nạn cộng sản vô thần.
Xin ngài cầu bầu cùng Chuá ban bình an  đến cho đất nuớc Việt Nam chúng con. Amen.

Xin kết bài viết này bằng một bài thơ

Bông Huệ Trắng
 
Tinh tường thanh khiết một loài hoa
Vẹn sạch trinh trong nhất ngọc ngà
Nghèo khó thanh bần ân nghiã trọn
Đơn sơ chay tịnh đẹp Thánh Gia
Dưỡng đưa Con Chúa qua ghềnh sóng
Bảo bọc Mẹ Trời vượt núi xa
Hụê trắng thơm hương lành mãi mãi 
Giu-se công chính kính dâng Cha
Trầm Hương Thơ
Mùa chay thánh 2019.