Dân Chúa Âu Châu

1t
Thánh Luca tường thuật như sau:
Ngày đã bắt đầu tàn. Nhóm Mười Hai đến bên Đức Giê-su thưa Người rằng: “Xin Thầy cho đám đông về, để họ vào các làng mạc nông trại quanh đây, tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang ở đây là nơi hoang vắng. Đức Giê-su bảo: “Chính anh em hãy cho họ ăn.” Các ông đáp : “Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá, trừ phi chính chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám dân này.Quả thật có tới chừng năm ngàn đàn ông. Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Anh em hãy bảo họ ngồi thành từng nhóm khoảng năm mươi người một.” Các môn đệ làm y như vậy, và bảo mọi người ngồi xuống. Bấy giờ Đức Giê-su cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông. Mọi người đều ăn, và ai nấy được no nê. Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng.(Lc 9,12-17)
Đọc bài Phúc Âm năm chiếc bành và hai con cá mấy mươi năm cũng như nghe không biết bao nhiêu lần trong cuộc đời mà tôi không biết Chúa Giêsu làm phép lại này ở chỗ nào. Hôm nay đến đây tôi mới biết là cái địa điểm này nó nằm sát ngay cạnh bờ Biển Hồ Galilêa. Ngày nay tại nơi địa điểm này có một nhà thờ họ xây lên trên đó. 
Nhà thờ và khu vực này ngày nay do Hiệp hội Thánh địa của nước Đức (HHTĐĐ) 
Tiếng Đức là: Der Deutscher Verein vom Heiligen Lande (DVHL) do các tu sỹ dòng Bênêđíctô người Đức mua lại và xây dựng sửa sang cũng như điều hành.
Vào thế kỷ thứ tư khi đó đạo Hồi Giáo chưa ra đời thì nơi đây chỉ có hai tôn giáo là Do Thái Giáo và Công Giáo mà thôi. Sách vở cũng như những nhà khảo cổ đã tìm thấy tại đây một nền nhà thờ được xây dựng từ thế kỷ thứ IV có chạm trổ những hình ảnh như 5 chiếc bánh và 2 con cá. Nhiều những bức tranh khảm tuyệt đẹp với các biểu tượng động vật và thực vật của thời bấy giờ. Gần ba thế kỷ đạo Công Giáo ở đây rất tốt đẹp thì đến thế kỷ thứ bảy bắt đầu xảy ra biến động diệt đạo khác của quân Hồi Giáo.
Cuộc xâm lăng của quân Hồi Giáo Ba Tư vào năm 614 sau Công nguyên rất nhiều nhà thờ và và các cơ sở của Kitô giáo đã bị phá hủy và san bằng, những nhà thờ nào còn lại thì bị sửa đổi để làm nhà thờ và các cơ quan của Hồi Giáo. Những nơi bị san thành bình địa chìm dần dưới đất cả hơn một ngàn năm. Những người du mục Bedouin đã dựng lều trên đồng cỏ bên bờ hồ, sống ở đây một thời gian lâu dài.
Đến thế kỷ 19 những người Âu châu mới tìm thành phố của Chúa Jesus là Capanaum tại Hồ Galilêa, khi đó được Giáo Hội và các nhà nghiên cứu quan tâm. Nhưng nó nằm chính xác ở đâu không ai biết. Hiệp hội Thánh Địa Đức đã may mắn tình cờ, hay đã biết trước được mà năm 1889 đã mua mảnh đất lớn này. Và những nhà khảo cổ đã tìm thấy nền nhà thờ cũ có khảm đá Mosaic bức tranh 5 chiếc bánh và 2 con cá này, và nhiều tranh khác nữa chứng minh chính xác nơi Chúa Giêsu làm phép lạ Hóa Bánh cho 5 ngàn người ăn.(Lc 9,12-17)
Kế bên họ xây thêm hai tu viện các tu sỹ dòng Beneđíctô chăm sóc và điều hành. Trong đây có một cộng đoàn các Sơ người Philipinne rất vui vẻ và thân thiện.
Hôm nay là chúa nhật thứ tư mùa chay, sau khi ăn sáng ở khách sạn chúng tôi tới đây với hy vọng có thánh lễ thì sẽ tham dự. Lái xe tới cổng thì bị chặn lại và người gác cổng nói rằng 15 phút nữa có thánh lễ của phái đoàn lớn mấy trăm người bằng tiếng Đức. Đúng là đang buồn ngủ lại gặp được chiếu manh, tôi liền nói với ông gác cổng thì tôi là Đức đây, tôi muốn dự lễ, thế là ông mở cổng cho tôi lái xe vào trong tận sân nhà thờ. Tham dự thánh lễ với cộng đoàn người Đức vào chúa nhật thứ tư mùa chay 2019 tại nơi Chúa làm phép lạ bánh hóa nhiều này là một diễm phúc cho gia đình tôi lắm, tạ ơn Chúa muôn muôn đời. 
Sau thành lễ chúng tôi nói chuyện vời vài người Đức và tham quan khu vực này. Tôi ghi vội lại một số hình ảnh để đưa vào bài viết và lưu niệm, nhưng không biết sao mà về nhà nó biết mất chỉ còn lại một số ít mà thôi.
Trên nền Thánh đường "Chúa hóa bánh ra nhiều" này có rất nhiều những bức tranh khảm đá Musaic xa xưa, nên họ bảo quản rất kỹ. Chúng ta chỉ được bước đi trên những lối mà họ cho phép, còn những nơi chăng dây thừng thì tuyệt đối không được dẫm lên. Phía trong sân vườn thì thoải mái viếng thăm và chụp ảnh. Họ có làm những khu có ghế ngồi cho khách hành hương nghỉ ngơi. Gần ngay đó có một nhà hàng khách cho khách hành hương thuê để có thể ở tại đây cấu nguyên thăm viếng và ngủ nghỉ. Khu vự khá lớn và có nhiều chỗ để đi dạo và tĩnh tâm. 
Tạ ơn Chúa đã cho chúng tôi hưởng một mùa chay thật đẹp và tốt lành tại ngay trên Trung Tâm mục vụ của Ngài. 
Trầm Hương Thơ
Mùa chay thánh 2019