Dân Chúa Âu Châu

mC3A1cC3B45

Đây là lần thứ 3 tôi đến thành phố Venezia bắc Ý được mệnh danh là thành phố nổi vì tất cả thành phố này đều di chuyển bằng thuyền chứ không có xe hơi, hay xe Bus. Nếu chúng ta gọi Taxi thì họ sẽ đến đón chúng ta bằng một chiếc ghe tùy theo lớn nhỏ đông người hay ít đi trong chuyến đó. 

Lần này tôi thuê xe từ phi trường Milan và lái đến đây nên vào tới bến xe Bus ở đầu thành phố và gửi xe rất đắt 30 Euro một ngày đêm cho 1 xe hơi. Từ đây đi bộ vào trung tâm nơi tôi đặt khách sạn ngay gần công trường thánh Máccô là 1.8km nhưng vì trong đoàn có người yếu nên mua vé đi tàu chung cho vui và ngắm cảnh thành phố giá 7,5 Euro một người. 

Như đã nói, Venezia là thành phố cổ duy nhất ở Châu Âu không có xe hơi lưu thông cho nên đi thuyền sẽ giúp cho chúng ta chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo của hai bên bờ kênh. Trong đây kênh đào nổi tiếng nhất là Grand Canal, kênh này là mạch giao thông chính của thành phố những du thuyền thật lớn vẫn có thể cập bến được.

Thuyền sẽ chạy qua rất nhiều Thánh Đường và kiến trúc đẹp từ thời xa xưa nên du khách có thể chụp hình thoải mái. Đây là tháp và mái vòm của Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Maria chữa lành, là nhà thờ quan trọng thứ 2 của thành phố Venezia. (Có dịp tôi sẽ viết thêm về lịch sử của VCTĐ này) 

Xuống trạm San Zaccaria để vào căn hộ (Aparment) chỉ cách bến thuyền khoảng 300m mà đi lòng vòng mất cả tiếng mới tìm đến được  căn hộ mình thuê, vì cứ phải hỏi thăm và vừa đi vừa chụp hình ngắm cảnh, mà công nhận  đường đi ở đây chằng chịt như màng nhện và nhiều cầu khó tìm nhà, vì đường thì chật, người thì đông nghẹt mà hai bên nhà cứ cao vút nên rất khó mà định hướng, lần sau đến đây chắc là sẽ khá hơn.

Vương Cung Thánh Đường Thánh Máccô

Đền Thánh Máccô đầu tiên được được xây dựng từ năm 828 đến năm 832.

Năm 976, nhà thờ bị hỏa hoạn thiêu đốt và  sau đó vị tổng trấn Venise là Pietro I Orseolo đã cho xây dựng lại. Nhưng cũng phải trải qua nhiều lần bị ngưng trệ vì nhiều lý do kéo dài mãi đến năm 1094 mới hoàn thành.

Đây cũng là Nhà thờ Chính tòa của Giáo phận Venezia từ năm 1807 tới nay.

Lối kiến trúc cổ ngày xưa hình như những Đại thánh Đường không khác nhau nhiều lắm. Đại   Thánh Đường Máccô  cũng mang phong cách Như những Đại Thánh Đường các tông đồ tại Costantinopolis nhưng mặt tiền và chung quanh của Đại thánh đường này trang trí rất nhiều cột đá cẩm thạch thật đẹp và hài hòa. 

Mặt tiền Nhà thờ với 5 cổng, và hai tầng là mười cổng tất cả. Mỗi tầng đều có cổng giữa lớn nhất và bốn cổng hai bên đều bằng nhau. Cổng chính được trang trí bằng bức họa Chúa Giêsu và các môn đệ  bên trên nữa là tứ mã, mỗi một con nặng 875kg có niên đại từ thế kỷ thứ 4. 

Trên nữa là hình con sư tử có cánh mạ vàng, hay vàng thật thì không biết, đây là biệt hiệu của thánh sử Máccô, và trên đỉnh của cổng chính là tượng Chúa Giêsu. Buổi chiều nay không còn thánh lễ nên chúng tôi đi dạo bên ngoài quan sát và chụp ảnh. 

Đọc trong tài liệu có nói rằng Đại thánh  đường này có tổng cộng trong ngoài là 2600 cây cột bằng đủ thứ đá qúy, có thể có cả những cây cột từ thời vua Salomon làm cho tôi cũng lấy làm lạ và thêm thú vị. Hôm nay được tận mắt chứng kiến và quan sát kỹ hơn tôi mới khẳng định tài liệu nói không sai. Chỉ nhìn sơ cái mặt tiền nhà thờ thôi chúng ta đã thấy hoa cả mắt vì những hàng cột bằng đá qúy nhiều màu rồi, nói chi cả bốn phía và bên trong.

Nơi đây rất nhiều du khách từ khắp thế giới đến đây hành hương và du lịch. Gặp người Á Châu rất nhiều nhưng chúng tôi cũng có thể phần biệt được họ là người Nhật, Đại Hàn, hay là Tàu, qua cách nói chuyện hành xử của họ bởi cứ thấy gọi nhau ơi ới hẩu lơ, hẩu lơ và đi một bầy là biết ngay dân tàu liền. Còn người Nhật, Hàn, thì có vẻ kín đáo và lịch sự nên dễ nhận ra thôi.  

 

Sáng hôm sau chúng tôi tham dự thánh lễ lúc 8 giờ nên được vào phía trong cung thánh, đặc biệt và cảm động nhất là bàn thờ nằm ngay trên mộ của Thánh Sử Máccô.

Dưới bàn thờ lễ là nơi chứa di thể của Thánh Máccô,  đây được coi là báu vật quý giá nhất của nhà thờ. Rất tiếc là trong thánh lễ không cho phép chụp hình nhưng tôi cũng chụp lén được tấm này thôi.

Trong đại thánh đường này có nhiều tranh khảm đá qúy trên nền mạ vàng nếu tính tổng cộng diện tích là khoảng 4.200 m2 nên đền thờ này còn có tên gọi là “Nhà Thờ Vàng”. rất nhiều bức tranh được làm từ thế kỷ XII và XIII.

Sau thánh lễ chúng tôi ra ngoài chụp ảnh, chúng tôi đi  đâu cũng hay mang theo Hoàng Kỳ là lá cờ chính thức của dân tộc Việt Nam do vua Thành Thái (1879-1954) đã có chỉ dụ ban hành Quốc Kỳ Việt Nam như sau: Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ năm 1890, là lá cờ chính nghĩa cho sự đoàn kết và thống nhất quốc gia. Quốc gia thuộc về toàn dân nên dù đi đến đâu cái hồn dân tộc gia đình chúng tôi luôn mang theo và tôi chắc chắn rằng Hoàng Kỳ rồi một ngày không xa nữa sẽ trở về trên quê hương Việt Nam thân yêu, cũng giống như lá Quốc kỳ tam tài Trắng, Xanh, Đỏ của nước Nga quay trở về nước Nga năm 1991 vậy.

Chỉ tiếc rằng sáng này trời hơi mưa phùn dấu hiệu Châu Âu sắp bước vào thu, tuy nhiên cũng không cản được những bước chân và lá Quốc Kỳ tung bay trên quảng trường Thánh Máccô và trên phố Venezia này. Có vài nhóm người tàu du lịch đứng chụp ảnh thấy lá cờ tôi cầm bay pht phới cứ dương mắt ếch ra nhìn, không biết họ nghĩ gì luôn. 

Phố xá ở Venezia này nhiều khu đường chằng chịt như màng nhiện. Có khi đi vào ngỏ cụt vì những con đường dẫn vào tới nhà ai đó hoặc tới con kênh là hết đường nên phải vòng trở lại. Tôi thấy có nhiều bạn trẻ cầm trên tay máy chỉ đường GPS. nhưng cũng vào đường cụt vì không thể băng qua kênh nước được. Nghĩ lại thấy cũng thú vị thiệt.

Sau bữa cơm trưa chúng tôi thu xếp ra bến tàu mua vé đi một vòng tham quan và ra chỗ gởi xe của ngày hôm trước lấy xe và lên đường đi tới thành phố Milan cách Venezia khoảng 270km. Trên đường lái xe đi lên Bắc Ý cũng khá thú vị. Hai bên đường từ trong Venezia đi ra tới xa lộ có nhiều khu nhà cổ kính . Xa lộ ở Ý phải trả tiền chứ không được miễn như ở Đức. Từ Venezia tới Milan trả hết khoảng 20euro cho một chiều. 

Xe chạy qua vùng Verona chúng tôi ngắm những vườn nho mênh mông bát ngát hàng nhiều chục ngàn mẫu. Nho họ trồng để sản xuất rượu vang  đỏ và trắng của Ý cũng khá nổi tiếng, vang trắng ở đây mà uống với hải sản thì rất tuyệt.

Đặc biệt đây cũng là quê hương của nàng Juliet trong vở kịch Romeo & Juliet nổi tiếng.

Verona cũng có nhiều di tích lịch sử lắm nhưng vì ít thời gian nên lái xe thẳng về Milan cho kịp  nhận Aparment. và Milan còn nhiều chỗ hấp dẫn hơn nên sẽ có bài tiếp theo.

Trầm Hương Thơ

Cuối hè 2017