Dân Chúa Âu Châu

sp

Hãy đến mà xem ở Milan

Kỳ công tạo tác Chúa thương ban

Hàng trăm bút tháp vươn cao ngất 

Cả vạn văn hoa trải ngút ngàn

Có phải thiên đường nơi hạ giới?

Hay là thánh địa ở cao sang? 

Vương Cung kính Chúa huy hoàng qúa! 

Đền Thánh cầu kinh thấy ngỡ ngàng. 

T.H.T.

Nhiều người nói rằng: Trong cuộc đời được một lần đến hành hương và tham quan nhà thờ chính tòa Milan thì đã là mãn nguyện lắm rồi. Tôi nghe nhiều rồi nhưng hôm nay mới cố gắng thu xếp công việc để cũng đến một lần cho biết.


Qủa đúng như thế, nếu xét vế góc cạnh nghệ thuật kiến trúc thì điều đó không sai vào đâu được.  Vừa nhìn thĐại Thánh  Đường này từ xa  là tôi đã bị choáng ngợp ngay.

 

Mặc dù hôm nay tôi lái xe về đây khá mệt mỏi sau mấy ngày liền đi liên tục nhưng khi tới đây nhìn thấy Vương Cung Thánh Đường này làm tôi tỉnh cả người.

 

Vương Cung Thánh Đường Milan được xây dựng từ năm 1386 kéo dài có lẽ là kỷ lục tới hơn 5 thế kỷ. Các đường nét từ bên ngoài cho đến bên trong đều sử dụng những đường cong đặc thù của kiến trúc Gothic.

Hình dáng Vương Cung Thánh Đường như cây Thánh Giá. Tôi chỉ xin đưa ra một chút tổng quát kích cỡ như sau:



Chiều dài bên ngoài: 158 m

Chiều rộng nơi cánh thánh giá 93 m

Chiều cao của gian giữa 46,80 m


Chiều cao nhất là tượng Đức Mẹ Maria 108,5 m

Chiều rộng mặt tiền 61,5 m

Chiều cao mặt tiền 56 m

Tổng diện tích bên ngoài 12.000 m²

Diện tích bên trong 8000 m²

Sức chứa đến 40.000 người.

Đây là Vương Cung Thánh Đường lớn thứ nhì của nước Ý, chỉ đứng sau Tòa Thánh Phêrô ở Vatican.

 

Có tất cả có 135 ngọn tháp tuyệt đẹp. Mỗi ngọn tháp khá cao và những đường điêu khắc vào đá bên trong để đặt các bức tượng và hoa văn thì không chê vào đâu được. 

Tôi đã ở trên nóc Vương Cung Thánh đường khoảng hơn 2 giờ  đồng hồ để quan sát, chụp hình và quay một  đoạn Video. Đã lên trên đây rồi thì thấy cả một kỳ công tuyệt đẹp nên ngắm mãi không chán. Từ trên đây mà nhìn xuống thành phố Milan chung quanh cũng rất đẹp và hài hòa.

 

Tất cả những tượng điêu khắc ở Vương Cung Thánh Đường này là khoảng 3500 tác phẩm rất tinh vi và tỉ mỉ phải nói là nhìn sống động và rất  đẹp.

 

Nhìn từ xa chúng ta đã có thể thấy nổi bật lên dưới ánh nắng mặt trời là tượng Đức Mẹ được  mạ bằng vàng cao nhất trên đỉnh Vương Cung Thánh Đường

Tổng cng bức tượng Đức Mẹ nặng khoảng 900 kg. Nếu trời nắng đẹp đứng từ thánh phố Bergamo cách đó khoảng 30 cây số đường chim bay chúng ta có thể trông thấy được tượng Đức Mẹ Maria.

 
 

Trong Vương Cung Thánh Đường này có một số công trình đáng chú ý nhất của thời kỳ này là phần mộ của Đức Giáo Hoàng Martinô V (1424) và một số Giám Mục v.v...

Trong cung lòng Vương cung Thánh Đường này thật là rộng mênh mông 8000 và cao chót vót. Có vô đây chiêm ngắm và tham quan những kỳ công này chúng ta mới thấy con người mình nhỏ bé dường bao.

Những góc cạnh Vương Cung Thánh Đường này thì thật là tuyệt vời! Tôi đứng dưới đất ngắm lên mà không khỏi trầm trồ khen ngợi về sự tinh tế và tỉ mỉ từng đường nét một trong lối kiến trúc của người xưa.

Đây là phần mộ của Đức Giáo Hoàng Martinô V (1424) từ những cây cột đá trang trí cũng là để chống đỡ tới những hoa văn của các tượng

thiên thần rất hài hòa và đẹp đẽ. Vào đây đứng ngắm hàng giờ cũng không hề chán.

Nơi đây có bức tượng thánh Tông Đồ Bartholomeo bằng đá cẩm thạch rất sống động. Ngài bị tử đạo và bị lột da sống nên tác giả tạc tượng ngài vắt tấm da của mình đã bị lột qua vai, gân guốc và bắp thịt nổi lên cuồn cuộn, tay ngài vẫn còn cầm cuốn sách để rao giảng Tin Mừng. Tôi đứng ngắm một hồi rồi chụp tấm ảnh này.

Lến nóc Vương Cung Thánh Đường bằng thang máy giá tham quan là mười Euro nhưng cũng thật là xứng đáng với số tiền đó. Ai đã đến đây thì cũng muốn lên đây cả. Trên đây ta có thể nhìn thấy cả thành phố Milan này. Và có lên đây chúng ta mới nhìn được tường tận rõ hơn về kỹ thuật kiến trúc độc đáo của các bàn tay nghệ nhân là tuyệt vời như thế nào. 

Tổng cộng tới khoảng 350 tháp như hình bên trên. Mỗi một tháp được điêu khắc thật tuyệt vời! Từ nóc Đền Thờ mà nhìn lên đỉnh pháp cũng còn cao khoảng 15m nữa. 

Trong Vương Cung Thánh Đường này hoàng  đế Napoleon đã được phong vương và ông cũng có một tượng được đặt trên đây mà không rõ là tượng nào. Chúng tôi tham quan trong đền thờ và trên nóc này cả nửa ngày mà chưa xem được hết mọi chỗ. 

Đây đúng là một công trình kiến trúc chắc là có một không hai. Thật tình mà nói tôi cũng đã  đi tham qua rất nhiều Vương Cung Thánh  Đường cả Đền Thánh Phêrô nữa mà chưa thấy nơi nào mà nhiều tháp trên nóc vậy. Điểm nữa là nóc nhà đều lợp bằng đá cẩm thạch mỗi phiến đá rộng khoảng 1m chiều ngang và chiều dài khoảng 1,5m dầy khoảng 10cm nên du khách đi trên đó rất thoải mái và chắc chắn.

Hôm nay nhằm ngày chúa nhật nên người tham quan rất đông, chúng tôi phải chờ hàng giờ mới trống bớt người để chụp hình cho thoáng.

Tôi quan sát tỉ mỉ và thấy trong mỗi tháp được khoét sâu vào để đặt tượng và những hoa văn tỉ mỉ không chê vào đâu được. Trên đỉnh mỗi ngọn tháp là một phọ tượng các thánh hoặc là những nhân vật rất quan trọng nào đó.

Cả gần một ngày tham quan Vương Cung Thánh đường này và viện bảo tàng nữa mà vẫn chưa thấy thỏa mãn mặc dù đã mệt đừ. Cảm thấy đói bụng nên đị ra ngoài kiếm gì ăn chứ. Chúng tôi ra đối diện phía trước mặt Vương Cung Thánh Đường ăn McDonald cho nhanh. 


Nhưng cũng phải xếp hàng rất lâu mới mua  được hai phần ăn, bưng khay lên lầu ngồi ăn và ngắm  Vương Cung Thánh Đường Milan thì thật là tuyệt vời.

Tấm hình này là tôi chụp từ bên McDonal qua 

quảng trường rộng. Sau đó chúng tôi đi vào phố Galleria Vittorio Emanuele II – Đây là tên vị vua đầu tiên của Ý.  

Milano được mệnh danh là một trong những kinh đô thời trang của thế giới cùng với New York, Paris  và London  Các thương hiệu thời trang nổi tiếng ở Milano như là Valentino Gucci, Versace, Prada, Armano và Dolce&Gabbanahiện nay đặt trụ sở chính tại đây. Rất nhiều các nhãn hiệu thời trang quốc tế cũng đặt trụ sở chính tại Milano. 

Đây cũng là nơi diễn ra tuần lễ thời trang Milano 2 lần 1 năm, tương tự tại các kinh đô thời trang khác như Paris, London, Tokyo, and New York. Một số các con phố mua sắm ở Milano được mệnh danh là tứ giác thời trang. Các khu phố mua sắm nổi tiếng (Via Monte Napoleone, Via della Spiga, Via Sant'Andrea, Via Manzoni và Corso Venezia), cùng với Galleria Vittorio Emanuele II, Piazza del Duomo, Via Dante và Corso Buenos Aires là những quảng trường và khu phố mua sắm có uy tín.Mario Prada nhà sáng lập của hang thời trang nổi tiếng Prada cũng đã được sinh ra tại đây, người góp phần xây dựng nơi đây thành một trong những kinh đô thời trang của thế giới.

Ðây là một trong những thương xá xưa nhất trên thế giới, Khu phố mua sắm này được thiết kế năm 1861 đây cũng là một nơi không thể bỏ qua khi đến Milan. Nhất là cho các chị em phụ nữ, vì toàn là đồ hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới  được thiết kế và bán tại đây tha hồ mà làm Shopping Queen.

Trầm Hương Thơ