Dân Chúa Âu Châu

Hinhhh.RC3B4ma19.10.2014028

Trên đường hành hương đi tới Do Thái lần này bỗng dưng chúng tôi có hai ngày tới Rôma ngoài ý muốn của mình, nhưng mà trong ý muốn của Chúa. Tôi nghĩ như thế, là bởi vì chương trình chúng tôi đã tính trước từ rất lâu rồi, những ngày nghĩ đã lên lịch hết cô con gái út đi thực tập cũng xin lấy ngày nghỉ gần hai tuần đâu vào đấy hết cả. Bỗng gần đến ngày lên đường hãng máy bay Germania mà tôi đã mua vé bay từ Đức sang Do Thái công bố cho biết là bị phá sản và đóng cửa, như vậy là 3 cái vé của chúng tôi coi như mất toi. 

Tin không vui này không cho riêng tôi mà cho tất cả mọi hành khách như vậy tất cả chương trình như bị gián đoạn và nếu bỏ cuộc sẻ mất hết từ khách sạn và những vé bay tiếp theo, vì chúng tôi đi tới mấy nước khác nhau nữa. Tôi vội vàng lên mạng tìm vé nhưng không có hãng nào bay thẳng từ Düsseldorf sang Tel Aviv Do Thái trong những ngày này cả, ôi... buồn ơi là buồn!. 

Cuối cùng tôi tìm được vé bay qua Roma ở đó trước hai ngày rồi từ Rôma bay sang Do Thái, giá cả cũng rất phải chăng nên tôi đặt vé luôn. Tôi là người làm việc tự do nên không có vấn đề lắm, nhưng cô con gái thì có vấn đề bởi đang thực tập mà đã xin lấy ngày nghỉ 12 ngày rồi bây giờ lại phải vào xin thêm hai ngày không biết chủ có đồng ý không nhưng cuối cùng mọi chuyện phó thác và Chúa đã nhận lời cho chúng tôi một chuyến đi nửa tháng qua 4 quốc gia suôn sẻ và tốt đẹp, tạ ơn Chúa về tất cả.

Tôi đã hành hương đến Rôma nhiều lần rồi nhưng cô út thì chưa nên đây cũng là cơ hội tốt cho cháu, thật đúng là trong cái rủi cũng lại có cái may, đúng là Thiên Chúa thật công bình. Xuống phi trường tìm tới chỗ thuê xe mà tôi đã đặt trước, lấy xe lái vào Rôma để hai ngày ở đây đi lại cho tiện theo ý và thời gian của mình. Nhưng mà kể thêm một chút về xe cộ ở Rôma này cho vui nha. Nó chạy kinh khủng thật! thú thật tôi đã lái xe trên rất nhiều nước và thành phố lớn nhưng mà lái xe ở đây là ngán nhất, vì ngoài cái kẹt xe ra thì họ chạy phá luật qúa luôn. 

Ví dụ quãng đường cho chạy 30 cây số giờ thì họ chạy 80 mình mà chạy chậm một chút là đàng sau nó bóp còi inh ỏi. Mà nhiều đoạn đường không phải chỉ chạy hai chiều bên phải hoc trái mà họ chạy luôn 3 chiều, phải trái và giữa luôn, nói túm lại là ai nhát thì đừng nên lái xe vào trong thành phố Rôma.

Hôm nay tôi chia sẻ một chút về đền thánh Phêrô thành Vatican nhé.

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô là một trong bốn nhà thờ lớn nhất ở Vatican, thường được gọi tắt là Đền thờ Thánh Phêrô, hay tòa thánh Phêrô. Đây là một nơi linh thiêng và quan trọng nhất của đạo Công Giáo. Đền Thánh và quảng trường là nơi quan trọng nhất cho Giáo hội Công giáo ở Rôma và Vatican và có thể nói là trên toàn giáo hội hoàn vũ. Tất cả những lễ quan trọng nhất hình như là đều diễn ra tại đây. Hàng tuần thứ tư và có khi cả thứ bảy Đức Giáo Hoàng luôn hiện diện để tiếp kiến hàng trăm ngàn tín hữu hành hương về đây nơi quảng trường này.

 

Đền thờ thánh Phêrô xây trên ngôi Đền thờ cổ kính do Hoàng đế Costantino kiến thiết vào năm 320. Giáo Hội đã mất khoảng 120 năm để xây đền thờ này từ đầu thế kỷ 16. Trải qua 12 vị kiến trúc sư lừng danh nhất thời bây giờ, trong đó nhiều người nổi tiếng như Bramante, Michelangelo, Raffaello và Maderno. Cả Đền thờ cũ cũng như Đền thờ mới đều được xây trên mộ của thánh Phêrô Tông Đồ,trên đồi Vatican này. Mái vòm to lớn của Đền thờ thánh Phêrô do Michelangelo vẽ kiểu để từ đây nhìn xuống toàn thành phố Roma. 

Đây là nơi nhắc lại lời của Chúa Giêsu đã nói cho Phêrô tông đồ biết nhưng chắc lúc đó ông không thể nào hiểu nổi.

Đức Giêsu Thầy bảo cho anh biết: "anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi."(Mt 16:17-19) Từ đó đến này đã luôn ứng nghiệm như lời của Ngài: Thánh Phêrô là Tảng Đá kiên cố trên đó Chúa Kitô đã xây dựng Giáo Hội của Ngài. 

- Đền thánh Phêrô dài 187m, chiều rộng 137m với sức chứa trên 60.000 người là nhà thờ Công Giáo lớn nhất thế giới, là nhà thờ mẹ của những nhà thờ trên toàn thế giới.

- Bàn thờ chính của Ðền Thờ xây ngay bên trên mộ Thánh Phêrô gọi là bàn Thờ Tuyên Xưng đức tin . Bàn thờ có tán che và 4 cột vòng bằng đồng chống đỡ, do Bernini thực hiện. Tượng các thiên thần ở trên mỗi góc cao 3.5 mét. Tán che đền thờ được khánh thành ngày 29-6-1633.

- Mái vòm Ðền Thờ có chu vi bên trong là 42.7 mét và chu vi bên ngoài là 58 mét, cao 50.35 mét. Tính từ nền tới đỉnh cao nhất của mái vòm với thánh giá là 135.2 mét. Thánh giá trên đỉnh cao 4.87 mét và thanh ngang rộng 2.65 mét. 

- Tượng thánh Phêrô bằng đồng, có từ thế kỷ 13, được tôn kính trong Ðền Thờ: chân phải của ngài bị mòn nhiều vì sự hôn kính của hàng triệu tín hữu qua dòng thời gian, kể từ khi Ðức Piô IX ban ân xá 50 ngày cho những ai hôn chân này sau khi đi xưng tội.

Tượng Ðức Mẹ Sầu Bi (Pietà) bằng cẩm thạch trắng, diễn tả Mẹ Maria đang ẵm xác Chúa Giêsu từ trên thánh giá mới tháo xuống do Michelangelo thực hiện năm 1500 khi đó chàng mới 25 tuổi và là tác phẩm duy nhất mang chữ ký của ông. Tên ông được khắc vào vệt áo băng qua ngực Ðức Mẹ.

Hồi trước khách hành hương có thể đến gần sát bên để cầu nguyện và chiêm ngắm vẻ đẹp trang trọng tượng Đức Mẹ nhưng vào năm 1972 một người Hungari mang quốc tịch Úc không biết vì lý do gì đã leo qua rào dùng búa đập vào tượng nhiều lần trước khi bị nhân viên an ninh giữ lại. Từ đó người ta đặt kính chắn đạn để bảo vệ kiệt tác nghệ thuật này, nay chúng ta phải đứng xa khó chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của pho tượng này hơn so với trước kia, thật tiếc qúa!

Bây giờ vào đây hành hương chúng ta sẽ phải qua cửa kiểm tra rất kỹ lưỡng như ở những phi trường vậy. Ngoài sự xếp hàng dài chờ đợi cho đến lướt mình rồi còn qua máy soi xem có mang vũ khí hay chất nổ gì không v.v... Chúng tôi đứng xếp hàng và thấy lạ là có cả những người hồi giáo và tôn giáo khác họ cũng đứng xếp hàng chung với chúng tôi để vào đây nữa. 

Như vậy đền thánh Phêrô Tông Tòa này là nơi mà hầu như ai cũng một lần trong đời mong ước được đến một lần để tận mắt chứng kiến và tận tay mình rờ vào chứ không chỉ là người Công giáo chúng ta không đâu nha. 

Đã vậy vào đền thánh Phêrô để được thăm viếng nơi trang nghiêm linh thánh này, được thưởng lãm nhưng kỳ công của Giáo hội Công giáo nói riêng và của nhân loại nói chung lại không phải tốn tiền như nhiều nước mà tôi đã đến, thì tại sao họ không đến chứ. 

Chỉ những ai muốn lên tòa tháp để ngắm xuống toàn thành phố Rôma và chụp ảnh thì mua vé mất 5 Euro hoặc đi tháng máy thì 7 Euro tính ra thì qúa rẻ so với những nơi khác.

Hàng cột bao vòng quanh công trường do kiến trúc sư Bernini thiết kế giống như vòng tay mở rộng là dấu chỉ tiếp đón yêu thương để nói lên tình yêu của Giáo Hội trong Chúa Kitô hiệp nhất tất cả dân nước trên hoàn vũ.

Quảng trường Thánh Phêrô hình bầu dục, một chiều dài 196 mét, và chiều rộng 148 mét, với diện tích khoảng 4 hécta và có hàng cột vòng cung bao quanh như vòng tay chào đón tín hữu. Hàng cột này do kiến trúc sư Bernini kiến thiết, tổng cộng có 284 cột, mỗi bên 142 cột, đường kính ở vòng lớn nhất 1.45 mét. Các cột được xếp thành hàng 4, với 3 lối đi, lối giữa rộng nhất. Hàng cột cao 18.60 mét, bên trên có 140 pho tượng, cao 3.24 mét do các môn đệ của Bernini thực hiện trong khoảng thời gian từ 1656 đến 1667.

Bên trên có 5 cửa và 5 bao lơn. Bao lơn chính giữa là nơi ĐGH ban phép lành toàn xá cho thành Roma và toàn thế giới trong các dịp lễ trọng như Giáng Sinh, Phục Sinh và Đầu Năm mới. Cũng từ bao lơn này Hồng Y niên trưởng công bố tên của Đức Tân Giáo Hoàng sau khi được Mật nghị Hồng Y bầu.

Lần này tôi đến đây hành hương với gia đình nên rất thoải mái, không phải chạy theo phái đoàn như những lần trước nên tuy chỉ có hai ngày ngắn ngủi nhưng cũng có thời gian để thăm viếng đền thánh Phêrô. Cũng đã cố gắng tìm hiểu và xin chia sẻ với qúy vị một phần của đền thánh Phêrô Tông Tòa của Giáo Hội Công Giáo. 

Ngay phía bên trái của Công trường Thánh Phêrô là Bưu điện của Vatikan. Qúy bạn nào tới đây và muốn mua Bưu thiếp để gởi đi khắp thế giới với những con tem của Tòa Thánh và con dấu đóng mộc của Vatikan cho những người thân thì ghé vô nhé!.

Trầm Hương Thơ

Mùa chay 2019